อัยการ แนะ ป.ป.ช. ขอหมายจับ "อิทธิพล" ฉบับใหม่ ชี้กม.ใหม่ ไม่นับอายุความ

อาชญากรรม
7 ก.ย. 66
11:37
1,766
Logo Thai PBS
อัยการ แนะ ป.ป.ช. ขอหมายจับ "อิทธิพล" ฉบับใหม่ ชี้กม.ใหม่ ไม่นับอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกอัยการ เผย อธ.อัยการปราบทุจริตฯส่งหนังสือด่วนถึง เลขาฯ ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ฉบับใหม่ ชี้ พรป.ปปช.61 ไม่ให้นับอายุความ

วันนี้ (7 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การติดตามตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม ยังดำเนินการอยู่ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ที่ตำรวจลงพื้นที่ค้นหาตัวตามบ้านพักหลายแห่งใน จ.ชลบุรี หลังศาลออกหมายจับมีข้อมูลจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พบการเดินทางออกจากประเทศไทยของนายอิทธิ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 จากสนามบินสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นการเดินทางก่อนมีหมายจับ

นายอิทธิพล ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการ "วอร์เตอร์ฟรอนด์ สวีท แอนด์ เรสซิเดนท์" โดยมิชอบ ซึ่งคดีไปค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. นานกว่า 14 ปี ก่อนจะชี้มูลความผิด ในช่วงท้ายก่อนจะหมดอายุความ

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า หากพิจารณาตามหมายจับที่ออกไปแล้ว หมายจับนายอิทธิพลจะหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งคือวันอาทิตย์นี้

สำหรับกรณีนี้ก็มีการแสดงความเห็นตามข้อกฎหมายของ ป.ป.ช. ฉบับเก่าและฉบับใหม่ เมื่อวานที่ผ่าน อัยการจึงมีหนังสือชี้แนะไปยังถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายจับนายอิทธิพลใหม่

เนื่องจากอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า นายอิทธิพล ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ มีพฤติการณ์หลบหนี ไประหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล และขอให้ศาลระบุหมายเหตุไว้ในหมายจับว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หลบหนีไปตั้งแต่วันใด

ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช.เร่งดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายจับนายอิทธิพลใหม่อีกครั้ง และศาลอนุมัติตามกฎหมายจะถือว่าคดีนี้มีเหตุให้สะดุดหยุดลงไม่มีการระบุวันที่ในการควบคุมตัว ผู้ถูกกล่าวหามีส่งฟ้องศาลจนกว่าจะจับกุมได้ แต่หากศาลชี้ว่าให้ยึดตามกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับเดิม หมายจับและคดีก็จะหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ "อิทธิพล คุณปลื้ม" ลูกไม้ใต้ต้น "กำนันเป๊าะ"

ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดฯ หรู

รู้จัก "วอเตอร์ฟรอนท์ฯ" หลัง "อิทธิพล คุณปลื้ม" โดนหมายจับ

"สุริยะ" ย้อนไทม์ไลน์เหมืองทองอัครา จากรัฐบาล "ทักษิณถึงประยุทธ์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง