จบดรามา "พิเชษฐ์" ยัน "หมิว-สิริลภัส" เอาข้าวกล่องกลับบ้านได้

การเมือง
7 ก.ย. 66
13:47
3,557
Logo Thai PBS
จบดรามา "พิเชษฐ์" ยัน "หมิว-สิริลภัส" เอาข้าวกล่องกลับบ้านได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จบดรามา "พิเชษฐ์" ยัน "หมิว-สิริลภัส" สส.ก้าวไกล นำอาหารเหลือหลังเลิกประชุมสภากลับบ้านได้ ไฟเขียว เจ้าหน้าที่ 3,000 คนมีสิทธิกินฟรี ดีกว่าเหลือทิ้ง พร้อมตั้งคำถามอาหารเหลือเพราะสส.หาย และควรปรับลดงบ

โลกออนไลน์ #สิริลภัส ติดเทรนด์ X จากกรณีถูกเพื่อน สส.แอบถ่ายและแซวว่า “พบเห็นอดีตดาราสาวลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน”⁣ 

กรณีดังกล่าว น.ส.สิริลภัส กองตระการ หรือหมิว สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทางแอปฯ X เป็นภาพที่เธอถูกกล่าวถึง ในสตอรี่อินสตาแกรมของ สส.คนหนึ่ง

โดยเธอ ระบุว่าอาหารมีเตรียมไว้ให้สำหรับ สส.ทุกคน แต่มี สส.ที่เหลืออยู่จนจบการประชุมไม่กี่คน มิเช่นนั้น คงไม่เหลืออาหารมากขนาดนี้ พร้อมต่อว่าการใช้คำว่า “ลักลอบ” ที่อาจจงใจใส่ร้าย แนะนำให้ใช้สื่อในมือให้ดีกว่านี้⁣

กรณีดังกล่าวนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม หลังถูกนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือในการประชุมสภาฯ

สส.นำอาหารเหลือกลับบ้านไม่ผิด

นายพิเชษฐ์  กล่าวว่า เรื่องอาหาร ถือว่าไม่ผิด หลังเลิกประชุมแล้วสส. จะเอาอาหารกลับบ้าน และตอนนี้มีสส.มีห้องส่วนตัวอาจจะมีผู้ติดตาม ผู้ช่วยสส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะเอาอาหารไปที่ห้องให้สส.ก็นำไปได้ เพราะกินกันอยู่แล้ว

ถ้าปิดประชุมก่อน หรือปิดประชุมกะทันหัน อาหารเหลือเยอะ ปกติจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ แต่บริจาคเท่าไหร่ ก็เหลือเสีย เพราะกินไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่าไม่มีกฎหมายห้ามรับประทานในสภาหรือเอากลับบ้าน

นายพิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากนี้ถ้าตอนเย็นอาหารเหลือ เจ้าหน้าที่ก็เอาใส่ถุงแล้วเอากลับบ้านกัน ไม่ใช่เฉพาะสส.ทั้งเจ้าหน้าที่ 3,000 คนเอาไปกินที่บ้าน เพราะเหลือ ก็เสียของ

อาหาร ถ้าเหลือก็ให้ใส่ถุงและให้เจ้าหน้าที่ และสมาชิกเอากลับบ้าน และถ้าสมาชิกมีญาติ มีทีมงานอยู่ในห้องก็หยิบเอาไปได้เพื่อดูแลกัน เป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว

ขณะที่ น.ส.สิริลภัส ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรรรมกรข่าวคุยนอกจอของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยืนยันว่าหลังเลิกประชุมช่วงดึก กับข้าวเหลือเยอะ ปกติแจกจ่ายกันอยู่แล้ว และพี่ๆ ห้องอาหารก็ได้จัดเตรียมไว้ เพราะมันเป็นอาหารปรุงสุก ไม่เช่นนั้นจะเหลือเป็นขยะ หรือ Food Waste ก็ไม่มั่นใจว่าเขามีความตระหนักรู้ในเรื่องที่ทั่วโลกเขากับรณรงค์เรื่องการกินเหลือนี้อยู่หรือไม่

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่เคยรู้จักหรือสนิทกับ สส.คนที่ถ่ายภาพ พร้อมฝากบอกว่าถ้าวันไหนที่ปิดประชุมครั้งถัดๆไป แล้วไม่มีเพื่อน สส.จากพรรคตัวเองมานั่งทานข้าวด้วย ก็ยินดีนั่งทานข้าวด้วย จะได้คุยกัน และอยากถามว่าเขาถ่ายรูปไม่ได้รับอนุญาตและไปโพสต์เพื่ออะไร

อาหารนำไปเป็น น้ำพริก 1 ถุง ข้าว 1 ถุง กับข้าวอีก 2 อย่าง ถุงเล็กๆ และยังมีเพื่อนสส.ก็กำลังนั่งกินข้าวกันอยู่ด้วย

น.ส.สิริลภัส บอกอีกว่า มองว่าเป็นเรื่องไร้สาระมากกับการที่เอามาพูด แต่ก็เป็นเรื่องดี เพราะให้ประชาชนเห็นว่าอาหารของรัฐสภาเหลือเยอะขนาดนี้แล้ว สส. หายไปไหน ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะลดปริมาณกับข้าว สส.หรือตัดลดงบลดลง

รวมถึงอยากถามกลับไปว่า ถ้าแบบนี้เรียกว่าผิดแล้ว สส.บางท่านที่พาผู้ติดตามเข้าไปทานอาหารในห้องที่มีจัดไว้แค่เฉพาะ สส.ด้วย ไม่ผิดกว่าหรือ

อ่านข่าว

กกต.เผยคำวินิจฉัย ยัน "พงศธร" คุณสมบัติถูกต้อง ลงเลือกตั้งซ่อมระยองได้

"พิพัฒน์" ถือฤกษ์ดีเข้า ก.แรงงาน พร้อมเดินเครื่องทำงานทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง