เปิดอาณาจักร "กำนันนก" ทายาทรับเหมารายใหญ่นครปฐม

อาชญากรรม
8 ก.ย. 66
10:43
59,317
Logo Thai PBS
เปิดอาณาจักร "กำนันนก" ทายาทรับเหมารายใหญ่นครปฐม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้ "หน่อง ท่าผา" ลูกน้องคนสนิท "กำนันนก" ประวีณ จันทร์คล้าย จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไปเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่การสืบสวนหาเบื้องหน้า-เบื้องหลัง การก่อเหตุสะเทือนขวัญวงการสีกากี ยังไม่จบง่าย ๆ เนื่องจากมีข้อกังขาคาใจในหลายประเด็น ซึ่งทีมทำงานของ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.อยู่ระหว่างการคลี่คลายปม

ตร.วิสามัญฆาตกรรม "หน่อง" ผู้ต้องหายิง ตร.ทางหลวง เสียชีวิต

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในเขต จ.นครปฐม ไม่มีใครไม่รู้จัก "ผู้ใหญ่โยชน์" ลออง จันทร์คล้าย อดีตผู้ใหญ่บ้านตำบลตากล้อง เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ว่ากันว่า ในย่านพื้นที่นครปฐม ผู้ใหญ่โยชน์ ถือเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของสส.กลุ่มบ้านใหญ่ แม้ว่าตัวผู้ใหญ่โยชน์จะทำตัว โลว์โปรไฟล์ ไม่ค่อยปรากฎเงาร่างให้เป็นที่จับจ้อง แต่เป็นที่รับรู้กันในแวดวงการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ ว่า เป็นผู้กว้างขวางคนหนึ่งในพื้นที่

เค้นสอบ "กำนันนก" 6 ชั่วโมง ตร.เล็งแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าเพิ่ม

"กำนันนก" มอบตัวแล้ว คดียิงสารวัตรทางหลวง

เปิดประตู "บ้านจันทร์คล้าย"

"บ้านจันทร์คล้าย" ของผู้ใหญ่โยชน์ มีธุรกิจครอบครัว เปิดบริษัทชื่อ ป.รวีกนกก่อสร้าง ตั้งอยู่ริมถนนสายตาก้อง-ดอนตูม หมู่ 2 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม ทำธุรกิจประเภทรับเหมาก่อสร้างทางถนนสร้างสะพาน ขุดคลอง สร้างอาคารสถานที่ที่ไม่ใช่ที่พักอาศัยหลายแห่ง ธุรกิจเช่ารถ และการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ ในหลายจังหวัด

หลังผู้ใหญ่โยชน์ มีอายุมากขึ้น ได้เริ่มผ่องถ่ายธุรกิจให้ กำนันนก เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวตั้งแต่ในช่วงวัยรุ่น ข้อมูลในพื้นที่ระบุว่า กำนันนก เป็นคนใจถึง พึ่งได้ และมีลูกน้องเยอะ ไม่ว่าจะไปไหนมักจะมีลูกน้องล้อมหน้าล้อมหลังตลอด โดยเฉพาะ "หน่อง" ถือว่าเป็นลูกน้องคนสนิท

หลังเกิดคดีสะเทือนวงการสีกากี และบ้านกำนันนกถูกตรวจค้น สิ่งที่ปรากฎต่อสายตาพบรถหรูมูลค่าหลายสิบล้าน จอดอยู่ในบริเวณบ้าน ทำให้เกิดเป็นประเด็นใหม่เพิ่มเติม คือ ความร่ำรวยของกำนันนก

ประวัติ "กำนันนก"

กำนันนก หรือ "ประวีณ จันทร์คล้าย" เคยเป็นผู้ใหญ่บ้านตากล้องมาก่อน เป็นผู้ใหญ่บ้านได้เพียง 1 ปี อดีตกำนันตำบลตาก้องได้เสียชีวิต เขาจึงลงสมัครกำนัน และได้รับเลือกเป็น "กำนันนก" จนถึงปัจจุบัน

ผ่าธุรกิจมูลค่า 130 ล้านบาท

ข้อมูลจากกรมธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท ป.รวีกนก คือ บริษัทหลักที่มีชื่อประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก เป็นกรรมการแต่เพียงผู้เดียว และบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด

- บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งจดทะเบียนในวันที่ 9 กันยายน 2552 พร้อมทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท ต่อมาในปี พ.ศ.2560 เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 30,000,000 บาท

เมื่อปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 176,885,627 บาท ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี ช่วงปี 2561-2565 มีกำไร 29,473,439 บาท

- บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้างจำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 พร้อมทุน 50,000,000 บาท เป็นประเภทธุรกิจ ขนาดใหญ่ รับเหมาก่อสร้างอาคาร ที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย ต่อมาในเดือนธันวาคม 2560 ได้เพิ่มทุนจดทะเบียน เป็น 100,000,000 บาท

สำหรับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด มีกรรมการ 3 คน ประกอบด้วย

1.นายลออง จันทร์คล้าย
2.นายประวีณ จันทร์คล้าย
3.นางสุวีณา จันทร์คล้าย
โดยมีนายลออง จันทร์คล้าย เป็นผู้มีอำนาจลงนามและประทับตราสำคัญของบริษัท ขณะที่ผลประกอบการ มีรายได้รวมในปี 2565 อยู่ที่ 569,593,595 บาท แต่หากดูผลกำไร 5 ปีย้อนหลัง ช่วง 2561-2565 พบว่า สร้างกำไรไว้ที่ 25,697,199 บาท

ธุรกิจรถบรรทุกครบวงจร

มีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ปัจจุบันกำนันนก และผู้ใหญ่โยชน์ผู้เป็นพ่อ ยังทำธุรกิจร่วมกัน และบริษัทของบ้านจันทร์คล้ายได้รับงานประมูลก่อสร้างมากที่สุดในสายของนักการเมือง โดยกำนันนกเป็นผู้ประสานงานในการรับเหมาและเป็นผู้ดูแลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการประมูลและรถบรรทุกต่าง ๆ ซึ่งมีรถบรรทุกร่วม 100 คัน

โดยเมื่อครั้งมีปัญหาเรื่องการตรวจค้นสติกเกอร์รถบรรทุกกำนันนก มีส่วนสำคัญในการเข้าไปต่อรองกับตำรวจ ด้วยเหตุที่ว่าได้ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง - วิ่งรถบรรทุก มาอย่างยาวนาน จึงทำให้ครอบครัวจันทร์คล้ายกว้างขวางและมีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ไปจนถึงตำรวจท้องที่และตำรวจทางหลวงที่ดูแลเส้นทาง ในพื้นที่นครปฐม ด้วยเช่นกัน

เพราะหากสืบค้นภาพถ่ายจากสื่อออนไลน์จะเห็นภาพงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในที่ทำการกำนันนก หรือ ที่บ้าน มักจะมีชายคล้ายตำรวจร่วมงานสังสรรค์บ่อยครั้งและบรรยากาศค่อนข้างเป็นไปอย่างสนิทสนม กลมเกลียว

จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า การรวมตัวสังสรรค์พบปะ พูดคุยกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ และตำรวจจากอีกหลายหน่วย รวมมากกว่า 20 นาย ในคืนเกิดเหตุ อาจมีเรื่องอื่นเป็นปัจจัยมากกว่าเรื่องการขอโยกย้ายงานให้จ่าสิบตำรวจตรีผู้เป็นหลานชาย … ก็เป็นได้

ที่มาข้อมูล : จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
รายงานโดย กิตติพร บุญอุ้ม : ผู้สื่อข่าวอาชญากรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง