อุทาหรณ์! ก้างปลาเก๋า 1.7 ซม.ทิ่มคอเฉียดกล่องเสียง

สังคม
8 ก.ย. 66
13:40
728
Logo Thai PBS
อุทาหรณ์! ก้างปลาเก๋า 1.7 ซม.ทิ่มคอเฉียดกล่องเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอโรงพยาบาลธนบุรี 1 เตือนคนชอบกินปลา เจอเคสคนไข้ก้างปลาเก๋าขนาด 1.7 ซม.จิ้มคาคอเฉียดกล่องเสียงนาน 5 วันเอกซเรย์-ส่องกล้องไม่เจอ จนคลำพบความผิดปกติ ต้องผ่าออก

วันนี้ (8 ก.ย.2566) พญ.ลลิตา พระธานี แพทย์หูคอจมูก โรงพยาบาลธนบุรี 1 เปิดเผยว่า เพิ่งได้ผ่าตัดเคสคนไข้มารับบริการตรวจรักษา หลังพบความผิดปกติบริเวณคอ สอบถามเบื้องต้น ระบุว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากกินหัวปลาเก๋าหม้อไฟต้มเผือก เมื่อ 5 วันก่อน

แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะกลืนอาหาร และพูดคุยได้ปกติ แต่รู้สึกว่ามีอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต จนไปหาหมอและมีการเอกซเรย์บริเวณคอ และส่องกล้องระบบทางเดินอาหารก็ยังไม่พบสาเหตุ

พญ.ลลิตา กล่าวว่า เท่าที่สอบถามคนไข้มีอาการระคายเคืองคอด้านขวา คล้ายกับมีของทิ่มแทงอยู่ตลอดเวลา ตนจึงคลำเพื่อตรวจสอบบริเวณดังกลาว จนพบรอยนูนเล็ก เมื่อส่งอัลตราซาวด์ พบชัดเจนว่ามีก้างปลายาว 1.70 ซม.ปักอยู่ เฉียดกล่องเสียงไปนิดเดียว

หลังพบสาเหตุที่เกิดจากก้างปลาตำคอ จึงผ่าตัดออกมาใช้เวลาเพียง 5 นาที และเปิดบาดแผลเพียง 3 ซม. โชคดีว่าก้างปลาที่มีแง่งอยู่ ไม่ได้มีส่วนใดไปโนกล่องเสียง จึงอยากให้เป็นอุทาหรณ์ว่าหากพบสิ่งผิดปกติ ควรรีบมาพบแพย์ เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง

พญ.ลลิตา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้แนะนำว่าขณะรับประทานอาหาร ควรเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน รวมทั้งไม่พูดคุยหัวเราะ รวมถึงลุ้นแข่งขันกีฬา ขณะมีอาหารอยู่ในกระพุ้งแก้ม แม้ว่าจะเป็นอาหารอ่อน เช่น ข้าวต้ม ลูกชิ้น เต้าหู้ เพื่อป้องกันการสำลัก ติดคอ จนเกิดเหตุไม่คาดคิดได้

สำหรับก้างปลาขนาด 1.70 ซม.นั้น คนไข้ระบุว่าเป็นกินปลาเก๋า ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่ร้านอาหารนิยมนำปลาเก๋าขนาด 600-900 กรัมมาทำอาหาร

โดยปลาเก๋า เป็นปลาทะเลที่มีรสชาติดี แต่ถือว่าเป็นปลาที่มีกระดูกหรือก้างที่แข็งมาก ผู้แล่ปลาต้องมีความชำนาญในระดับหนึ่ง และต้องคอยระมัดระวังโดนก้างบาดมือได้ ส่วนหนังของปลาเก๋ามีความหนาและเหนียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง