"คลัง" แย้มอาจใช้ "เป๋าตัง" แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 66
19:58
4,512
Logo Thai PBS
"คลัง" แย้มอาจใช้ "เป๋าตัง" แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าสุด รมช.คลัง ระบุกำลังศึกษาการใช้โครงสร้างแจกเงิน "ซีบีดีซี" และ "เป๋าตัง" ควบคู่กัน

วันนี้ (8 ก.ย.2566) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปแพลตฟอร์มการแจกเงินดิจิทัล คนละ 10,000 บาท หลังหารือถึงการใช้โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชน ซีบีดีซี ของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งความเป็นไปได้ในการใช้แพลตฟอร์ม "เป๋าตัง"

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินโครงการนี้จะไม่ขัดกฎหมายเงินตรา และมีแหล่งเงินงบประมาณที่ชัดเจน โดยอาจไม่จำเป็นต้องออก พรก.กู้เงินเพิ่มเติม หลังเร่งรัดปิดโครงการที่ใช้วงเงิน ในมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง คาดว่าจะรวบรวมวงเงินกลับมาได้ไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส วิเคราะห์ว่า รัฐบาลอาจระดมแหล่งเงินที่ใช้ดำเนินโครงการดังกล่าว ทั้งจากปรับลดงบประมาณอื่นและรายได้รัฐ การก่อหนี้เพิ่มขึ้น รวมถึงการขายหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ ให้กองทุน กบข.และสำนักงานประกันสังคม

ขณะที่ผู้ใช้สิทธิ์ "คนละครึ่ง" บางคน คาดหวังให้รัฐบาลรักษาสัญญาแจกเงินคนละ 10,000 บาทตามที่หาเสียง และอยากให้รัฐบาลใช้แพลตฟอร์ม "เป๋าตัง" เหมือนเดิม

ส่วนร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านถนนวิภาวดีรังสิต เปิดเผยว่า ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" ตั้งแต่เฟสแรกจนถึงเฟส 5 รองรับมาตรการแจกเงินกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

แต่สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล คนละ 10,000 บาทนั้น เจ้าของร้านบอกว่าอาจไม่เข้าร่วม หลังได้รับบทเรียนจากการเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" ซึ่งขณะนั้นร้านไม่ได้เตรียมการวางแผนภาษีมาก่อน จนถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง เบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

อีกทั้งนโยบายแจกเงินดิจิทัลกำหนดเงื่อนไขให้ซื้อวัตถุดิบจากร้านค้าในฐานภาษี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในห้างค้าส่งค้าปลีก ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบร้านอาหาร จึงเสนอให้รัฐบาล ทบทวนเงื่อนไขการใช้เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการค้าขาย

อ่านข่าวอื่นๆ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566 เดือน ก.ย. จ่ายอะไรบ้าง

"สุริยะ" ขอเวลา 2 ปี ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ส.แท็กซี่สาธารณะไทยจ่อพบ "สุริยะ" ทวงแก้ปัญหาแท็กซี่รายย่อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง