วันแรก! "เศรษฐา" ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล

การเมือง
11 ก.ย. 66
09:45
1,042
Logo Thai PBS
วันแรก! "เศรษฐา" ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้าสภาฯแถลงนโยบายรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 07.59 น.เข้ารัฐสภาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก ส่วน "สุริยะ" ชี้รถไฟฟ้า 20 บาททำได้ ด้าน"กัณวีร์" ซัดนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก

วันนี้ (11 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 07.59 น.บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาในการแถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก นายเศรษฐษา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินทางถึงรัฐสภา

โดยนำพวงมาลัยสักการะศาลพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระภูมิชัยมงคล และศาลตายายประจำรัฐสภา ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนแถลงนโยบายรัฐบาล ถือเป็นการเข้าสภาฯ ครั้งแรกของนายเศรษฐา โดยไม่ได้ตอบว่าอธิษฐานขอพรอะไร แต่ย้ำว่าพร้อมในการแถลงนโยบายวันนี้ (11 ก.ย.)

จากนั้นเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาสักการะพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางเข้ารัฐสภาเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว เปิดคำแถลงนโยบาย "รัฐบาลเศรษฐา1" อะไรเร่งด่วน?

"สุริยะ" พร้อมรถไฟฟ้า 20 บาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งอาจต้องมีการตอบคำถามในที่ประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลในวันนี้ว่า ตอบได้ไม่มีปัญหา มีข้อมูลทั้งหมดที่จะชี้แจง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และต้องทำให้ประชาชนมีความเข้าใจ

ส่วนที่พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า ที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้นั้น นายสุริยะ ยืนยันว่าทำได้ พร้อมระบุว่านโยบายของรัฐบาลเป็นนโยบายที่ตอบสนองประชาชน สามารถอธิบายได้ครบทุกมิติ

ส่วนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จะเหมาะสมต่อสถานการณ์ขณะนี้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เหมาะสมแน่นอน

สำหรับเรื่องภาคขนส่ง จะมีนโยบายอื่นๆ มาดูแลประชาชนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถ้าเราสามารถทำได้ครบก็จะลดต้นทุนได้

อ่านข่าว "พิธา" ชี้กระดุมเม็ดแรก "ก้าวไกล" ชนะเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง

"ปานปรีย์” พร้อมตอบปมผู้ลี้ภัยชายแดน

ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ชี้แจงเรื่องใดก็จะชี้แจง โดยเฉพาะนโยบายด้านการต่างประเทศ ตนพร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงนโยบายการดูแลผู้ลี้ภัยตามแนวชายแดนไทย เมียนมา และเรื่องสิทธิมนุษยชน ที่พรรคก้าวไกลจะอภิปรายประเด็นนี้ พร้อมหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า แล้วแต่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา แต่เรามีข้อมูล พร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงนโยบายด้านการต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี

"กัณวีร์" ซัดนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมได้คิวอภิปรายวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) โดยได้เวลา 17 นาที ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะอภิปรายมี 4 เรื่องคือ 1.การกระจายอำนาจ ซึ่งมีความจำเป็นต้องอภิปรายหลายประเด็น อาทิ ผู้ว่าฯ CEO 2.การสร้างสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเห็นว่านโยบายรัฐบาลให้ความสำคัญค่อนข้างน้อย 3.เรื่องความมั่นคง ซึ่งจะอภิปรายว่าการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความมั่นคงจะเป็นอย่างไร 4.การต่างประเทศ ว่าประเทศไทยจะมีจุดยืนในการทูตอย่างไร ให้ประเทศไทยมีความสง่าผ่าเผยในเวทีโลก

เมื่อถามว่า มีสส.หลายคน วิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก เหมือนช่วงหาเสียงมองอย่างไร นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตั้งแต่แรกที่เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ไม่ตรงปกอยู่แล้ว และเมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้ว นโยบายต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป พรรคฝ่ายค้าน จะอภิปรายทั้งหมดตั้งแต่นโยบายช่วงหาเสียง ช่วงการตั้งรัฐบาล และวันนี้ เป็นการแถลงนโยบายทั้งหมด การอภิปรายจึงเป็นในลักษณะตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต เพื่อเป็นการเสริมให้นโยบายแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่อภิปราย เพื่อไม่ให้เห็นด้วยกับนโยบาย

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านจะหารือถึงตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง