ว้าวุ่นเลย! เงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ใครคิดเพื่อใคร

สังคม
13 ก.ย. 66
18:31
8,202
Logo Thai PBS
ว้าวุ่นเลย! เงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ใครคิดเพื่อใคร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มติ ครม.เคาะวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 รอบ กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ ด้านเสียงจากข้าราชการไม่เห็นด้วยบอกไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน บริหารเงินลำบาก ขณะที่ กรมบัญชีกลาง เตรียมถกสถาบันการเงิน หาแนวทางการแบ่งจ่ายหนี้ให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินเดือน

วันนี้ (13 ก.ย.2566) ทันทีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก หนึ่งในประเด็นที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจไม่แพ้ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำมัน กระแสแฮชแท็ก เงินเดือนข้าราชการ ในทวิต X พุ่งติดจรวดอันดับ 1 ผู้คนในวงข้าราชการต่างกังวล กังขากับแนวคิดสุดว้าว ที่รัฐบาลของนายเศรษฐา จะเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดิมเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.2567

เหตุผลของการปรับเปลี่ยนนั้นเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มากพอสมควร ถ้ามีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมา

อ่านข่าว : อัปเดตครึ่งปีหลัง! ปฏิทินวันจ่ายเงินเดือน ขรก. เงินบำนาญ เงินเดือนทหาร ออกวันไหน?

ความคิดเห็นโลกออนไลน์

ประเด็นนี้กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์ ซึ่งต่างมีความคิดเห็นที่หลากหลาย เช่น

ใช่ คือทุกอย่าง มันต้องจ่าย สิ้นเดือน เช่นหนี้บัตรเครดิต ค่ารถ ค่าบ้าน ถ้าเขาไม่มีเงินเป็นก้อนเดียว มันบริหารไม่ได้ เช่นเขาจ่ายบัตรเครดิต ไป เขากลับมาใช้ บริหารเงิน ต่อได้อีก ค่าทุกอย่าง มัน ดิว สิ้นเดือน แบ่งจ่าย บริหารไม่ได้
จ่าย 1 รอบ รับเงินเต็มชำระหนี้ทีเดียว ที่เหลือบริหารเงินใช้ให้ชนเดือน จ่าย 2 รอบ รับเงินทีละครึ่งรึเปล่าครับ ก็ต้องเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้จ่ายหนี้ครึ่งนึง ส่วนครึ่งหนึ่งไว้กิน แล้วก็รอเงินรอบ 2 เอามาจ่ายหนี้เพิ่มเติมที่ไม่พอตอนรอบแรกสรุปมันต่างกันตรงไหนกับจ่ายรอบเดียว
แย่มากค่ะ คนที่เขาต้องจ่ายค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ เอาเงินให้ครอบครัว แล้วเอาอะไรกินคะ ระหว่างรอเงินรอบ 2 ออก คิดมาได้ไง คิดถึงคนที่เงินเดือนน้อยบ้างสิคะ 15,800 ครึ่งนึง 7,900 จ่ายค่าบ้าน ค่านำ้ค่าไฟ ก็หมดแล้วค่ะ และระหว่างรอเงินที่เหลือจะให้มีชีวิตอยู่ยังไงคะ ตอบหน่อย

เสียงจากข้าราชการ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามพนักงานราชการในกระทรวงแห่งหนึ่ง หลากหลายคำถามที่เกิดขึ้นคือแนวคิดนี้ตอบโจทย์จริงหรือไม่ ข้อกังวลที่ตามมาคือเงินเดือน 20,000 บาทกว่าๆ หากแบ่งเป็น 2 รอบ คนที่ยังอยู่ระหว่างการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนบัตรเครดิต ที่ส่วนใหญ่ให้ธนาคารตัดเงินเดือนผ่านบัญชี ต่อไปธนาคารจะตัดเงินเดือนอย่างไร พร้อมกับข้อที่อยากฝากถ้ายังไม่มีอะไรชัดเจนก็ควรชะลอออกไปก่อน

ไม่เข้าใจเรื่องการจ่าย 2 รอบแล้วจะช่วยปากท้องข้าราชการ เพราะในแต่ละเดือน เงินออก 1 ครั้งสามารถแพลนการใช้เงินได้สำหรับคนที่มีวินัยในตัวเอง หากแบ่ง 2 รอบเท่ากับเงินจะถูกแบ่ง แล้วจะเริ่มต้นอย่างไรกับภาระรายเดือน

ขณะที่ข้าราชการอีกคนหนึ่ง กล่าวว่าสำหรับคนที่ไม่มีเงินเก็บ หรือมีภาระที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ บัตรเครดิตที่เป็นค่าใช้จ่ายตอนต้นเดือน ต้องมีการวางแผนให้ดี เพราะว่าภาระที่ต้องผ่อนชำระเดือนละครั้ง

พร้อมยอมรับว่ามีความกังวลหากมติดังกล่าวมีการประกาศใช้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องปรับตัวให้ได้

ข้าราชการอีกคน ระบุว่าโดยส่วนตัวมีความเคยชินที่จะรับเงินเดือนตอนสิ้นเดือนมากกว่า เพราะกลัวเรื่องการบริหารจัดการเงินลำบาก เนื่องจากรายจ่ายส่วนใหญ่จะเป็นต้นเดือนมากกว่า ซึ่้งถ้าเงินเดือนออกสิ้นเดือนจะสะดวกในการจัดการมากกว่า

โดยส่วนตัวต้องมีการบริหารจัดการเรื่องการเงิน แต่มีความห่วงในการจัดการงบประมาณด้วย

อ่านข่าว : เริ่ม 1 ม.ค.67 ปรับวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 รอบ

โฆษกรัฐบาลแจง ขรก.บางส่วนร้องขอจ่าย 2 รอบ

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล ตอบคำถามสื่อในกรณีนี้ว่า เหมือนเหรียญสองด้าน เพราะต่างจากข้อมูลที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องร้องเรียนนี้ว่าการจ่ายเงินเดือนทุกต้นเดือนแล้วรอเงินอีก 30 วัน แต่ก็คงมีทั้งที่เห็นด้วยไม่เห็นด้วย เขาคงศึกษาชั่งน้ำหนักมาแล้วว่าแบบที่ออกมาคือจ่าย 2 รอบคนเห็นด้วยมากกว่าตอนนี้ให้กรมบัญชีกลางไปดู

กรมบัญชีกลางได้รับการเรียกร้องจากข้าราชการอย่าออก 30 วันเลย สภาพคล่องมีปัญหาจึงได้เปลี่ยนให้เงินเป็น 2 ครั้งต่อเดือนแต่จะไปฟีดแบคว่ามาทีเดียว 100% ดีกว่า 50:50

กรมบัญชีกลาง เตรียมถกสถาบันการเงิน

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรมบัญชีกลาง จะต้องไปปรับระบบรองรับ พร้อมกับ หารือร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่เป็นเจ้าหนี้เงินกู้ของข้าราชการ เพื่อหาแนวทางการแบ่งจ่ายหนี้ให้สอดคล้องกับการจ่ายเงินเดือนดังกล่าว โดยข้าราชการในระบบมีอยู่ราว 2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ

ครม. ลดดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร-ค่าไฟแตะ 4.10 บาท เริ่ม ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง