นายกฯ ยืนยัน "แค่ทางเลือก" ไม่บังคับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด

การเมือง
14 ก.ย. 66
11:55
5,788
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยัน "แค่ทางเลือก" ไม่บังคับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ยืนยันนโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ไม่ได้บังคับ แต่เป็นการนำเสนอทางเลือกใหม่ เชื่อจะทำให้ระบบดีขึ้น

จากกรณีสังคมวิพากษ์วิจารณ์หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุม ครม.นัดแรกเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) โดยเฉพาะแนวทางการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด เริ่มในเดือน ม.ค.2567 จน #เงินเดือนข้าราชการ ติดเทรนด์ในแอปพลิเคชัน X ข้ามวัน หลายคนระบุว่าได้รับผลกระทบเพราะมีภาระหนี้สิน และกระทบการวางแผนใช้จ่ายเงิน

วันนี้ (14 ก.ย.2566) นายเศรษฐา กล่าวว่า ในปัจจุบันเงินเดือนข้าราชการจะจ่ายเดือนละ 1 งวด แต่แนวทางการปรับจ่ายเป็น 2 งวด เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้มีหนี้สินชำระเงินได้เร็วขึ้น ซึ่งผู้ที่มีหนี้อาจปรับแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด บางคนระบุว่ากระแสเงินสดของรัฐบาลมีปัญหานั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะต้องจ่ายเร็วขึ้นเป็นวันที่ 1 และ 15 ของทุกเดือน หากใครไม่มีหนี้สินก็สามารถนำเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่น ลงทุน ฝากธนาคาร

นายเศรษฐา ระบุว่า รัฐบาลจะดำเนินการโดยให้ข้าราชการเลือกว่าจะรับเงินเดือนแบบ 1 งวด หรือ 2 งวด เพราะเข้าใจว่าการเสนอทางเลือกใหม่มีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและไม่ชอบ แต่รัฐบาลบริหารจัดการประเทศโดยคำนึงถึงทุกมิติในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในสิ่งที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ และคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง ยกตัวอย่างข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เพิ่งเข้ามาทำงาน อาจมีปัญหาภาระการเงินหากต้องแบ่งจ่าย ซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำการสำรวจ และให้ข้าราชการเลือกเองว่ารับเงินเดือนแบบใด

ทางกรมบัญชีกลางจะทำออฟชันให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน ผมว่าใจเย็นกันนิดนึง ถ้าคุณไม่ชอบก็เอาแบบเก่า บางคนอยากให้จ่าย 2 หนก็ทำได้

นายเศรษฐา หวังว่าหลายบริษัทจะนำแนวทางการจ่ายเงินเดือนดังกล่าวไปเป็นทางเลือก ส่วนตัวมองว่าเป็นทางเลือกที่ดี ยืนยันว่าสามารถพูดคุยกับสถาบันการเงินได้ในกรณีแบ่งจ่ายชำระหนี้

ส่วนประเด็นการปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นแผนระยะยาวต้องดูภาพรวมทั้งหมดของตัวเลขข้าราชการเกษียณฯ และข้าราชการใหม่ หากมีความพร้อมแล้วจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ 

เปิด "เงินเดือนข้าราชการ" หลัง ครม. ปรับวิธีจ่ายเดือนละ 2 รอบ 

ข้าราชการโอด! เงินเดือนแบ่งจ่าย 2 รอบ สวนทางรายจ่ายจริง 

ว้าวุ่นเลย! เงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ใครคิดเพื่อใคร 

เริ่ม 1 ม.ค.67 ปรับวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 รอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง