15 ก.ย. กรมบัญชีกลาง ถกจ่ายเงินเดือน 2 รอบยันไม่หมุนงบฯ

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 66
18:32
1,271
Logo Thai PBS
15 ก.ย. กรมบัญชีกลาง ถกจ่ายเงินเดือน 2 รอบยันไม่หมุนงบฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมบัญชีกลาง เตรียมถกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) ยันไม่ใช่การหมุนเงินคงคลัง ชี้เบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 50,000 ล้านบาท ต้องปรับระบบจ่ายตามทางเลือก

วันนี้ (14 ก.ย.2566) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) จะเรียกประชุมผู้บริหารภายในกรม เพื่อเตรียมความพร้อมของระบบในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน ก่อนคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

น.ส.กุลยา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมต่อเดือนกว่า 50,000 ล้านบาท จึงต้องปรับปรุงระบบการจ่ายตามทางเลือกของข้าราชการ และหารือ-ประสานกับเจ้าหนี้ในระบบและสถาบันการเงิน ที่ต้องหักชำระหนี้หน้าซองผ่านระบบของกรมฯ ด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจงปมจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจงปมจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แจงปมจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

การแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ไม่ใช่การหมุนเงินคงคลัง หรือเงินสดของกระทรวงการคลัง เพื่อไปใช้จ่าย นโยบายรัฐ เพราะวงเงินการจ่ายเงินเดือน ยังคงอยู่ในระบบเหมือนเดิม ไม่ได้โยกวงเงิน หรือจ่ายช้ากว่ากำหนด

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบต่อเดือน ธนาคารพร้อมจะปรับวิธีการหักเงินกู้ ให้สอดคล้องตามความสะดวกของลูกค้า ซึ่งประเมินตามระบบปกติ เชื่อว่า สามารถทำได้ แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้หารือกันในสมาคมธนาคารไทย และยังต้องรอให้เกิดความชัดเจนจาก ครม.

อ่านข่าว

ครม.นัดแรก เคาะ "ลดค่าไฟ-น้ำมัน" ปรับจ่ายเงินเดือน ขรก.เป็น 2 รอบ

จับกระแสการเมือง : 14 ก.ย.66 แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก. 2 งวด ประเด็นร้อนในแวดวงสีกากี

นายกฯ ยืนยัน "แค่ทางเลือก" ไม่บังคับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด

เริ่ม 1 ม.ค.67 ปรับวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการเดือนละ 2 รอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง