วายร้ายแห่งโลกมุสลิม

Logo Thai PBS
วายร้ายแห่งโลกมุสลิม

ในสื่อบันเทิงของตะวันตกโดยเฉพาะภาพยนตร์ฮอลลีวูดนั้นมักนำเสนอภาพของผู้ร้ายเป็นประเทศในกลุ่มอาหรับ ประเทศตะวันออกกลาง สำหรับภาพยนตร์ของประเทศมุสลิมจะนำเสนอใครเป็นผู้ร้าย ติดตามได้จากรายงานบันเทิงเทศ

ความโหดร้ายของเผด็จการจักรวรรดินิยมฟาสซิสต์อิตาลีนำโดยเบนนิโต มุสโสลินีที่ทำร้ายชาวลิเบียขณะรุกรานประเทศลิเบียโดยอ้างว่าเป็นอาณานิคมมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน ภาพความร้ายกาจของชาวตะวันตกถูกนำเสนอในภาพยนตร์เรื่อง Lion of the desert กำกับโดย Moustapha Akkad ผู้กำกับชาวซีเรียฉายเมื่อปี 1981 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากมูฮัมหมัด กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย Lion of the desert เป็นหนังยุคแรกๆ ที่แสดงให้เห็นความโหดร้ายของประเทศตะวันตกที่มีต่อประเทศมุสลิม

ไม่เพียงมหาอำนาจตะวันตกจะถูกมองเป็นผู้ร้าย แต่ความเลวร้ายของสงครามตะวันออกกลางหลายครั้งมีรัฐบาลอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง เรื่องราวเหล่านี้ถูกนำเสนอผ่านแผ่นฟิล์มอย่างภาพยนตร์เรื่อง Waltz with Bashir ภาพยนตร์แอนิเมชั่นผลงานของ Ari Folman ที่นำเสนอความเลวร้ายของรัฐบาลอิสราเอลซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์การสังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ที่กรุงเบรุตประเทศเลบานอนในสงครามเลบานอนปี 1982 ด้วยฝีมือกองกำลังฟาสซิสต์ "ฟาลาน" ภาพยนตร์เป็นสื่อที่มักถูกนำมาใช้นำเสนอภาพของประเทศฝ่ายตรงข้ามให้ดูเป็นผู้ร้ายเสมอ

แม้หลังจากเหตุการณ์ 9/11 ในช่วงแรกๆ มีความพยายามตอกย้ำภาพความเป็นผู้ร้ายของโลกอาหรับผ่านการนำเสนอข่าวของสื่อใหญ่จากทางตะวันตก แต่หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย สื่อทั่วโลกรวมถึงหนังฮอลลีวูดหลายเรื่องเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวของมุสลิมในแง่ที่ไม่ตัดสินว่าเป็นผู้ร้ายเหมือนในอดีต รวมทั้งการพยายามนำเสนอเหตุผลเบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11 ผ่านภาพยนตร์สารคดีอย่าง Fahrenheit 9/11 ซึ่งได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์แสดงให้เห็นถึงการยอมรับของนานาชาติที่มีต่อหนังฮอลีวูดที่นำเสนอแง่มุมอื่นนอกจากการสร้างภาพให้อิรักเป็นผู้ร้าย

แม้ปัจจุบันจะไม่มีลัทธิจักรวรรดินิยมตะวันตกคอยไล่ล่าอาณานิคมจากประเทศอื่นแต่การเข้ามาของผู้นำโลกเสรีด้วยเหตุผลเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาภายในก็ไม่ได้ทำให้โลกตะวันออกกลางคืนสู่สันติภาพ เรื่องราวเหล่านี้ยังคงถูกเล่าขานผ่านแผ่นฟิล์มในหลากหลายมุมมองอย่างไม่รู้จบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง