“เศรษฐา” แนะใช้คอนเนคชั่น “บุคคลพิเศษ” ของ นศ.วปอ.ลดเหลื่อมล้ำ

การเมือง
14 ก.ย. 66
19:34
861
Logo Thai PBS
“เศรษฐา” แนะใช้คอนเนคชั่น “บุคคลพิเศษ” ของ นศ.วปอ.ลดเหลื่อมล้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” ร่วมงานแถลงยุทธศาสตร์ชาติ วปอ.รุ่น 65 ชี้คอนเนกชั่น วปอ. จัดเป็นบุคคลพิเศษ - อภิสิทธิ์ชน ที่มีแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ของประเทศนี้ จึงขอวิงวอนใช้ทรัพยากร เผื่อแผ่ให้เป็นประโยชน์กับคนตัวเล็ก-ลดความเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (14 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวระหว่างเป็นประธานการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.รุ่น 65 ว่า เป็นเกียรติที่ วปอ.เชิญมาร่วมงาน เพราะทุกคนล้วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เป็นความหวัง และบางคนอาจมายืนในจุดที่ตัวเองยืนอยู่ในวันนี้ก็ได้

หลายเรื่องเป็นนโยบายของรัฐบาล เช่น การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น บทบาทของกองทัพในการช่วยเหลือประชาชน โดยส่วนตัวไม่มีโอกาสเข้ามาศึกษาในสถาบันแห่งนี้ แต่อยากฝากว่า เรื่องความรู้ไม่เป็นที่สงสัยว่า เป็นสถานที่ที่ให้ความรู้ ทุกศาสตร์

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า

ที่นี่เป็นแหล่งพบปะสมาคม สานสัมพันธ์อันดีของทุก ๆ ท่าน ความแข็งแกร่งของศิษย์เก่าเป็นที่ประจักษ์ สายสัมพันธ์-คอนเนคชั่นในประเทศ ทำให้พวกท่านเป็นบุคคลพิเศษ หรือเรียกว่า อภิสิทธิ์ชนก็ว่าได้ เป็นท็อป 1 % หรือน้อยกว่านั้นของประเทศนี้ และในสถาบันที่ทรงคุณค่าอย่างมากแห่งนี้ หลายคนอยากเข้ามา แต่ก็ไม่มีโอกาสได้รับการคัดเลือก

คอนเน็คชั่นที่ท่านได้รับจากสถาบันนี้จะให้ประโยชน์กับหน้าที่การงานของทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ประชาสังคมหรือต่อยอดธุรกิจได้อย่างมหาศาล

ขอฝากและวิงวอนอ้อนวอนจากใจจริง ขอให้ใช้ความรู้ความสามารถ และสายสัมพันธ์จากที่นี่ให้เกิดประโยชน์ โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรของรัฐ ไม่ได้ใช้แต่สิทธิ์ แต่ให้ดูถึงหน้าที่ และความเหมาะสม เพราะทุกสายตาในประเทศจับจ้องกันอยู่ เพราะท่านเป็นบุคคลพิเศษ เป็นบุคคลที่จะเป็นผู้นำของประเทศนี้ การกระทำของท่านเป็นที่จับเจ้าของคนทุกชนชั้นโดยเฉพาะเยาวชน

คอนเน็คชั่นเหล่านี้ไม่ใช่จะเป็นประโยชน์แก่ท่านอย่างเดียว แต่ครอบคลุมไปถึงองค์กรต่างๆ ขอให้แพร่กระจายไปยังครอบครัวและชุมชนของท่าน ถือเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยเหลือคนตัวเล็ก

ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ช่วยสังคมให้พวกเขายืนอยู่ในสังคมได้ ในสภาวะที่ลำบากในปัจจุบัน ความสำคัญของพวกท่าน จะสามารถช่วยสังคมลดความเหลื่อมล้ำ ความยากจนความเหลื่อมล้ำ ที่เพื่อนร่วมชาติเผชิญอยู่ จะได้ชื่อว่าท่านเป็นส่วนที่ส่งต่อส่วนที่ดีที่สุดให้ลูกหลานของท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนำเสนอยุทธศาสตร์ชาติของนักศึกษา วปอ. รุ่น 65 อ้างอิงจากสภาวะแวดล้อมโลกที่เข้าสู่ยุคสังคม 5.0 ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีบทบาทสำคัญอย่างสูงในสังคม แต่เทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์ และโทษ เช่น การทุจริต และหลอกลวง ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง สร้างความเสียหาย ทั้งระดับองค์กร และบุคคล ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น กระทบความมั่นคงทุกมิติ

นักศึกษา วปอ.รุ่น 65 จึงมีแนวคิดจัดทำข้อเสนอ-แนวทางการพัฒนาประเทศ สนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เน้นใน 3 องค์ประกอบ คือ เทคโนโลยี ทรัพยากรมนุษย์ และ คุณธรรม ซึ่งเชื่อว่า หากนำองค์ประกอบทั้ง 3 เรื่องนี้มาใช้ควบคู่กันจะทำให้สังคมไทยพัฒนาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ยังถือเป็นการเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่รัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ และคาดหวังว่า จะมีส่วนทำให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน

สำหรับบรรยากาศ ในช่วงการแถลงยุทธศาสตร์ ค่อนข้างคึกคัก นักศึกษาที่ขึ้นแถลงใช้ถ้อยคำที่กระชับ และใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง มีช่วงหนึ่งยังได้กล่าวชื่นชมนายเศรษฐา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่จะนำพาประเทศไปสู่เป้าหมาย การเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้ ได้รับเสียงปรบจากนักศึกษาและผู้เข้าร่วม

สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรขึ้นนำเสนอยุทธศาสตร์ชาติ ได้แก่ นายศุภชัย เจียรวานนท์ ประธานบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์

ดร.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธ์ นายกสมาคมวิศวกร นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา, ดร.เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.อ.รุ่ง ประชาธนานุกิจ ผู้อำนวยการกองการก่อสร้าง กรมการทหารช่าง

น.อ.อนุกูล อ่อนจันทร์อม เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศ กองทัพอากาศ, นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

แต่หลังจากนายเศรษฐาขึ้นกล่าวเกี่ยวกับบทบาทของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในห้องประชุมต่างเงียบกริบ ต่างจากบรรยากาศในช่วงต้นๆ

อ่านข่าวอื่นๆ

บอร์ดกรุงเทพธนาคม ถก “สายสีเขียว” 15 ก.ย.พร้อมรับผิดชอบหากผิดจริง

15 ก.ย. กรมบัญชีกลาง ถกจ่ายเงินเดือน 2 รอบยันไม่หมุนงบฯ

รมว.ศธ.แนะครูยึดพอเพียงแก้หนี้ นั่งรถรวมกัน-ไปงานไม่มีเงินใส่ซองก็ช่วยล้างจาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง