"นาซา" สรุป "ภารกิจ MOXIE" ทดลองผลิตออกซิเจนบนดาวอังคาร

Logo Thai PBS
"นาซา" สรุป "ภารกิจ MOXIE" ทดลองผลิตออกซิเจนบนดาวอังคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากที่นาซาเริ่มทดสอบอุปกรณ์ผลิตออกซิเจนบนดาวอังคารบนโรเวอร์เพอร์เซอเวียแรนซ์ เป็นเวลากว่า 2 ปี ตอนนี้ผลสรุปออกมาน่าพึงพอใจ และผลิตออกซิเจนได้อย่างต่อเนื่องที่ 12 กรัมต่อชั่วโมง ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาอุปกรณ์ผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่กว่าเดิม

องค์การนาซาสรุปภารกิจ MOXIE (Mars Oxygen In-situ Resource Utilization Experiment) ซึ่งเป็นภารกิจสาธิตเทคโนโลยีผลิตออกซิเจนบนดาวอังคารในโรเวอร์เพอร์เซอเวียแรนซ์

MOXIE เป็นอุปกรณ์ทดสอบการผลิตออกซิเจนบนดาวอังคารเพื่อทดลองว่าเราสามารถผลิตออกซิเจนบนดาวดวงอื่นอย่างดาวอังคารได้หรือไม่ MOXIE ถูกติดตั้งไว้บนโรเวอร์เพอร์เซอเวียแรนซ์และถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ โดย MOXIE ผลิตออกซิเจนผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้าเพื่อแยกออกซิเจนออกมาจากโมเลกุลคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวอังคาร

นาซาสรุปว่า MOXIE นั้นทำงานได้สมบูรณ์แบบ ตั้งแต่ที่โรเวอร์เพอร์เซอเวียแรนซ์อยู่บนดาวอังคารมาตั้งแต่ปี 2021 อุปกรณ์ MOXIE ได้ผลิตออกซิเจนไปมากกว่า 122 กรัมแล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการหายใจโดยสุนัขขนาดเล็กกว่า 10 ชั่วโมง นอกจากนี้ MOXIE ยังสามารถผลิตออกซิเจนอย่างต่อเนื่องได้ที่ 12 กรัมต่อชั่วโมงที่ความบริสุทธิ์ 98% อีกด้วย จากที่ตั้งเป้าไว้ที่เพียง 6 กรัมต่อชั่วโมงเท่านั้น

ขั้นต่อไปของนาซาคือการพัฒนาระบบผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่ขึ้นมาที่ทำหน้าที่เหมือน MOXIE เพื่อผลิตและเก็บออกซิเจนไว้ใช้เมื่อมนุษย์ตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคาร โดยระบบผลิตออกซิเจนดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ISRU (In-situ Resource Utilization) ที่มีเป้าหมายเพื่อการอยู่รอดของมนุษย์บนดาวอื่นแบบยั่งยืนโดยไม่ต้องพึ่งทรัพยากรจากโลก

ที่มาภาพ: NASA
ที่มาข้อมูล: NASA

--------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง