เขาใหญ่ ฝนตกหนักสุดในรอบปี ปิด "น้ำตกเหวสุวัต"

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 66
16:08
1,421
Logo Thai PBS
เขาใหญ่ ฝนตกหนักสุดในรอบปี ปิด "น้ำตกเหวสุวัต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกต่อเนื่องในหลายจังหวัด ทำน้ำท่วมหลายจุด ขณะที่ "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่" ฝนตกหนักที่สุดในรอบปี สั่งปิด "น้ำตกเหวสุวัต" ห้ามนักท่องเที่ยวลงไปบริเวณชั้นล่างของน้ำตกเด็ดขาด

วันนี้ (16 ก.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ในหลายจังหวัด ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบนถนนหลายสาย การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

ที่ จ.ตาก เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ ต.แม่กุ อ.แม่สอด ปริมาณน้ำจำนวนมาก ไหลลงมาจากภูเขาผ่านลำห้วยหลายแห่ง ในเขตชุมชนเทศบาลตำบลแม่กุ เข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัยในเขตหมู่ที่ 2,6,7,8 และหมู่ 12 ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร และท่วมพื้นผิวจราจรของถนนทางหลวงสาย 1090 กม. ที่ 11-12

เทศบาลตำบลแม่กุ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและช่วยประชาชนขนของขึ้นสู่ที่สูงแล้ว

อ.แม่สอด จ.ตาก (ภาพ : ปภ.)

อ.แม่สอด จ.ตาก (ภาพ : ปภ.)

อ.แม่สอด จ.ตาก (ภาพ : ปภ.)

ฝนถล่มยโสธร น้ำท่วมขังใน 3 อำเภอ 

ที่ จ.ยโสธร ฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังใน 3 อำเภอ เสียหายหลายจุด ดังนี้ ที่ อ.เมืองยโสธร ต.เดิด รวม 2 หมู่บ้าน บ้านแสนพันธ์ หมู่ 6 และบ้านใหม่ชุมพร หมู่ 9 ขณะที่ อ.มหาชนะชัย ต.ฟ้าหยาด หมู่ที่ 5 ลำน้ำชีเอ่อล้นหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 180 ไร่ 

และที่ อ.คำเขื่อนแก้ว น้ำลำเซบายเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กระทบ 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลกุู่จาน หมู่ที่ 7,10,12 และตำบลเหล่าไฮ หมู่ 4,5,6 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 3,600 ไร่  

จ.อุดรธานี มีน้ำท่วมในพื้นที่เช่นกัน ทั้งที่ อ.หนองวัวซอ บริเวณหมู่ 2 และหมู่ที่ 3 ต.หนองอ้อ และถนนสาย หนองวัวซอ-บ้านอุบมุง บริเวณ หน้าหมู่บ้านโคกหนองแซง ไปจนถึงบ้านเสาเล้า ต.โนนหวาย และในพื้นที่ อ.หนองแสง จุดฝายน้ำล้น หมู่ 11 ต.ทับกุง และ ถนนข้ามห้วยขี้เหล็ก ศาลาประชาคม หมู่ 12 ต.ทับกุง

โดยฝ่ายปกครองได้ออกสำรวจพื้นที่ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในการใช้เส้นทาง รวมถึงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จ.ยโสธร  (ภาพ : ปภ.)

จ.ยโสธร (ภาพ : ปภ.)

จ.ยโสธร (ภาพ : ปภ.)

ขอนแก่น น้ำท่วมถนนในเมืองหลายจุด

ที่ จ.ขอนแก่น ฝกตกต่อเนื่องในเขต อ.เมือง ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย. วัดปริมาณนำ้ฝนได้ 145 มม. ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน โดยเฉพาะที่ ซอยแวร์ดู บ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 14 ต.บ้านเป็ด ซึ่งปริมาณน้ำท่วมขังระดับอยู่ที่ 30 - 80 ซม. ปัญหาน้ำท่วมขังดังกล่าวเกิดจากการถมที่ขับลำรางสาธารณะ ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถระบายลงบึงหนองโคตรได้

ขณะที่ นายศิริศักดิ์ สกุลโสรัจจะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรสาธารณภัย และอุปกรณ์ เข้าสนับสนุนเพื่อเร่งแก้ปัญหา ทั้งรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำ ระยะไกล 3 กม. จำนวน 2 คัน บริเวณซอยเทพารักษ์ 8 และซอยริมบึง 6 และสนับสนุนเรือ m8 จำนวน 2 ลำ เพื่อเข้าช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมสูง

ส่วนพื้นที่ภาคกลาง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเช้า เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนนและพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณหมู่ที่ 1,2,3,8 ต.บ้านมุ อ.เนินมะปราง โดยระดับน้ำลดเข้าสูู่ภาวะปกติในเวลา 10.20 น.

ปภ.พิษณุโลก รายงานน้ำป่าได้ไหลลงเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 2,4,5 ต.เนินมะปราง (กลางน้ำ) ไปยังหมู่ 2,3,8 ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง ซึ่งอยู่ปลายน้ำ และจะไหลเข้าพื้นที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ต่อไป

ปิด "น้ำตกเหวสุวัต" ห้าม นทท.ลงข้างล่าง

นอกจากนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วัดได้ 50 มิลลิเมตร ซึ่งมากที่สุดในรอบปี ทำให้มีน้ำไหลลงในลำตะคอง และน้ำตกเหวสุวัตเป็นจำนวนมาก

วันนี้ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งปิดน้ำตกเหวสุวัต ห้ามประชาชน นักท่องเที่ยวลงไปบริเวณชั้นล่างของน้ำตกเด็ดขาด เนื่องจากมีกระแสน้ำเชี่ยวและไหลแรง

ส่วนน้ำที่ไหลหลากลงด้านล่าง นายชัยยา ฝากเตือนประชาชน และ หน่วยงานที่อยู่ด้านล่าง ระวังน้ำที่ไหลลงจากเขาใหญ่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีสีขุ่น ในส่วนของประชาชนและนักท่องเที่ยวหากเดินทางขึ้นมาท่อง เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ขับช้าๆให้ดูต้นไม้ด้วย เพราะอาจมีฝนตก ถนนลื่น และ ต้นไม้ล้มได้

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

ปภ.เฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน - น้ำป่าไหลหลาก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันนี้ เวลา 08.00 น. โดยมี พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังในระยะสั้น ในพื้นที่ ดังนี้ 

  • ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ สบเมย แม่สะเรียง) น่าน (อ.ปัว) ตาก (อ.ท่าสองยาง) สุโขทัย (อ.คีรีมาศ) กำแพงเพชร (อ.คลองขลุง) และเพชรบูรณ์ (อ.วิเชียรบุรี)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี (อ.หนองวัวซอ) เลย (อ.เมืองฯ) ขอนแก่น (อ.เมืองฯ เขาสวนกวาง) และชัยภูมิ (อ.เมืองฯ บ้านเขว้า)
  • ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี (อ.สังขละบุรี ทองผาภูมิ)

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.มุกดาหาร (อ.ดงหลวง) ร้อยเอ็ด (อ.โพนทอง เสลภูมิ) และอุบลราชธานี (อ.เมืองฯ)

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณปากแม่น้ำ และพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง

  • ภาคกลาง จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพมหานคร
  • ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อ่านข่าวอื่นๆ

กราวรูด! ตร.ระดับสูงเมินช่วย "สารวัตรแบงค์" โดนข้อหาให้การเท็จ-ม.157

DSI เรียกผู้ประมูลถนน 375 ชี้แจง 18 ก.ย.นี้ ปมฮั้วงานกำนันนก

ใจเย็น! เบนซินมีสิทธิลด "เศรษฐา" บอกรอลุ้นเจรจา "แพนด้า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง