ยกฟ้อง! สุนทร-กนกวรรณ คดีบุกรุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ย. 66
16:28
1,110
Logo Thai PBS
ยกฟ้อง! สุนทร-กนกวรรณ คดีบุกรุกป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 พิพากษายกฟ้อง "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" พร้อมพวกรวม 10 คน คดีถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่าเขาใหญ่ ชี้ไม่มีเจตนา และไม่ใช่ผู้สนับสนุนกระทำความผิด

วันนี้ (21 ก.ย.2566) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค2 ต.ท่าประดู่ อ.เมืองทจ.ระยอง นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ พร้อมพวก 8 คนได้เดินทางมารับฟังคำตัดสินคดีบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

หลังจากถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 โดยทั้งหมดได้ถูกนำตัวไปที่หัองพิจารณาคดี ชั้น2

ทั้งนี้หลังจากใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง โดยศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 2 มีคำพิพากษา ยกฟ้องนายสุนทร และนางกนกวรรณ

ในคำพิพากษาของศาล ระบุว่า จำเลยที่ 1,2,3,5,10 ไม่มีหน้าที่ตามประ มวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 จึงวินิจฉัยว่า ป.ป.ช.ไต่สวนโดยมิชอบการกระทำของจำเลย 1,2,3,5,6,10 ไม่มีเจตนา ดังนั้นจำเลยที่ 4,7,8,9 จึงไม่ใช่ผู้สนับสนุนการกระทำความผิด จึงไม่ต้องวินิจฉัยประเด็นอื่น

ซึ่งหลังจากฟังคำพิพากษา นายสุนทร พร้อมด้วยนางกนกวรรณ ออกมาจากห้องพิจารณา ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ก่อนจะขึ้นรถที่จอดรออยู่ด้านหน้า โดยนายสุนทร เปิดกระจกรถยนต์ บอกสั้นๆ ว่า

ศาลได้ยกฟ้องทั้งหมด รู้สึกดีใจที่ได้รับความยุติธรรม เพราะตนเองซื้อมาด้วยความถูกต้องตามกระบวนการ ซื้อมาก็ให้มีการตรวจสอบตามขั้นตอน โดยยกฟ้องทั้งหมด 10 คน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 ศาลฎีกา มีคำพิพากษาให้นางกนกวรรณ พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ กรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 (3) (4) และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี 

อ่านข่าว

ไม่รอด! ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่

กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่

ศาลสั่ง “กนกวรรณ” รมช.ศึกษาฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ปมคดีรุกป่า

แจ้งจับ "นักการเมืองดัง" ปราจีนบุรี งาบป่าเขาใหญ่

ศาลรับฟ้อง "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ให้ประกันนัดสอบ 5 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง