ตอบโต้! "อินเดีย" ระงับออกวีซาให้พลเมืองแคนาดา

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 66
07:06
915
Logo Thai PBS
ตอบโต้! "อินเดีย" ระงับออกวีซาให้พลเมืองแคนาดา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อินเดีย" ระงับการออกวีซาให้ชาวแคนาดาเป็นการชั่วคราว ให้เหตุผลจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง ขณะที่ผู้นำแคนาดาวอนอินเดียร่วมมือสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของผู้นำศาสนาซิกข์

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2566 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า อินเดียจะระงับการออกวีซาให้พลเมืองแคนาดาเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าเกิดจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง ที่ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานด้านการทูตของอินเดียในแคนาดา หลังพบการส่งคำขู่ไปสถานเอกอัครราชทูตอินเดียและสถานกงสุลต่างๆ จึงทำให้หน่วยงานเหล่านี้ไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการคำร้องขอวีซาได้ตามปกติ

การระงับการออกวีซาให้แก่พลเรือนของชาติตะวันตกของอินเดียครั้งนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น และสะท้อนถึงจุดต่ำสุดในสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและแคนาดา

ท่าทีล่าสุดของอินเดียเกิดขึ้นไล่เลี่ยกันกับการประกาศปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของแคนาดาที่ประจำในอินเดีย หลังจากนักการทูตบางส่วนเผชิญคำขู่ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

ขณะที่การออกวีซาแคนาดาให้แก่พลเมืองอินเดียยังดำเนินต่อไปตามปกติ โดยจากสถิติของรัฐบาลอินเดียพบว่าเมื่อปี 2021 มีนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาประมาณ 80,000 คนเดินทางเข้าประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ โดยเป็นรองแค่เพียงนักเดินทางจากสหรัฐฯ บังกลาเทศและสหราชอาณาจักรเท่านั้น

ความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดิ่งเหวครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นหลังจาก จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวหาว่าอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำศาสนาซิกข์ในแคนาดา วัย 45 ปี

ล่าสุด นายกฯ แคนาดา เรียกร้องให้อินเดียให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในบริติชโคลัมเบีย เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าแคนาดาจะไม่เปิดเผยหลักฐานในคดีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมพันธ์ "แคนาดา-อินเดีย" ร้าวหนัก-ตกต่ำถึงขีดสุด ?

ประท้วงหนัก! อินเดียขับทูตแคนาดา ตอบโต้ถูกกล่าวหาเอี่ยวสังหารผู้นำซิกข์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง