"ผ้าทอคนแคระ" อัตลักษณ์ผ้าพื้นเมือง "ศรีเทพ"

สังคม
22 ก.ย. 66
13:33
1,393
Logo Thai PBS
"ผ้าทอคนแคระ" อัตลักษณ์ผ้าพื้นเมือง "ศรีเทพ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ้าทอมือลายคนแคระและปรางค์ศรีเทพ ยอดสั่งจองเพิ่มขึ้นผลิตไม่ทัน หลังเมืองศรีเทพ ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น

กลุ่มผ้าทอมือบ้านเนินละคร ต.นาสนุ่น อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ก่อตั้งเมื่อปี 2544 โดยมีสมาชิกเริ่มแรก 20 คน มีกิจกรรมทอผ้ามัดหมี่ ผ้าขาวม้า จากเส้นใยไหม เส้นใยประดิษฐ์ ซึ่งชาวบ้านจะผลิตเฉพาะช่วงฤดูที่ว่างเว้นจากการทำนา ทำไร่ และทำเป็นอาชีพเสริม

นางนงลักษณ์ พรมราช สมาชิกกลุ่มผ้าทอมือบ้านเนินละคร เปิดเผยว่า เมื่อปี 2560 มีการส่งเสริมการผลิตทอผ้าจากลวดลายให้เป็นเอกลักษณ์ จึงมีการคิดค้นลวดลายคนแคระ และลายปรางค์ศรีเทพ ให้เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มทอผ้าบ้านเนินละคร

ลวดลายผ้าคนแคระ เป็นรูปคนแคระหน้าคนที่ปรากฏใต้ฐานเจดีย์เขาคลังใน ส่วนลายปรางค์ศรีเทพ ก็เป็นปรางค์ศรีเทพที่อยู่ใกล้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ใช้เทคนิคการมัดย้อมและทอมือที่ต้องชำนาญเป็นพิเศษ ซึ่งในกลุ่มมีผู้ทำได้เพียง 3-4 คนเท่านั้น การทอมือแต่ละผืนสัปดาห์หนึ่งได้คนละ 2-3 เมตร ทำให้ตอนนี้ไม่เพียงพอความต้องการมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก

ผ้าทอบ้านเนินละคร จะนำไปผลิตเป็นเสื้อและสไบเท่านั้น ชาวบ้านเชื่อว่าลายผ้าถือเป็นลายศักดิ์สิทธิ์ และคนที่สวมใส่ก็จะเป็นสิริมงคลกับคนที่สวมใส่
ปรางค์ศรีเทพ

ปรางค์ศรีเทพ

ปรางค์ศรีเทพ

น.ส.คำพันธ์ คำศรี นายก อบต.นาสนุ่น ระบุว่า ปัจจุบันลายผ้าทอบ้านเนินละครได้จดลิขสิทธิ์แล้ว ในอนาคต อบต.นาสนุ่น เตรียมผลักดันการผลิตเพิ่มมากขึ้นเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเตรียมวางแผนการพัฒนาชุมชนให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ที่พักโฮมสเตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวเมืองศรีเทพ ที่ประกาศเป็นเมืองมรดกโลกล่าสุดของไทย

สำหรับ ผ้าทอมือลายคนแคระ ทอได้สัปดาห์ละ 2 เมตร ขายในราคาเมตรละ 500 บาท ขึ้นไป ซึ่งหากจะตัดเสื้อผู้ชาย จะต้องใช้ผ้าอย่างน้อย 2 เมตรขึ้นไป

อ่านข่าวอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง