สถานทูตอเมริกันในอัฟกานิสถานจัดรำลึก 10 ปี เหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 54
11:06
14
Logo Thai PBS
สถานทูตอเมริกันในอัฟกานิสถานจัดรำลึก 10 ปี เหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ

สถานทูตอเมริกันในอัฟกานิสถาน จัดพิธีรำลึกครบรอบ 10 ปีเหตุวินาศกรรมสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน

เอกอัครราชทูตทหารอเมริกันและผู้แทนกองทัพนานาชาติร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 10 เหตุวินาศกรรมสหรัฐ ที่จัดขึ้นในสถานทูตอเมริกันประจำอัฟกานิสถานในกรุงคาบูล โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำอัฟกานิสถาน ระบุว่าพิธีนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งรำลึกถึงความเสียสละของทหารอเมริกันและพันธมิตร ที่ร่วมต่อสู้ในสงครามที่เป็นผลมาจากเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544

สำหรับปฏิบัติการทางทหารที่เกิดขึ้นหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน  เป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายที่อาศัยอัฟกานิสถานเป็นฐานปฏิบัติการและได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มตอลีบานที่ปกครองอัฟกานิสถานในขณะนั้น แม้กองกำลังนานาชาติจะสามารถโค่นล้มการปกครองของตอลีบานลงได้ แต่ยังไม่สามารถสร้างสันติให้เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานอย่างที่หวังไว้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำของสหรัฐฯ ปรับลดกำลังทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน และเตรียมส่งมอบการดูแลความมั่นคงทั้งหมดกลับคืนให้รัฐบาลอัฟกานิสถานภายใน 3 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง