ลุ้น ผบ.ตร.คนใหม่ "เศรษฐา" เคาะเลือกผู้ท้าชิง 4 รายชื่อ

การเมือง
27 ก.ย. 66
14:56
14,820
Logo Thai PBS
ลุ้น ผบ.ตร.คนใหม่ "เศรษฐา" เคาะเลือกผู้ท้าชิง 4 รายชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี นั่งประธาน ก.ตร. เลือก ผบ.ตร.คนที่ 14 “บิ๊กต่าย-บิ๊กต่อ” ร่วมประชุม ลุ้นใครจะเป็น ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ฉบับใหม่ ที่เน้นลำดับอาวุโส-ความรู้ความสามารถ

วันนี้ (27 ก.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

การประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายเศรษฐาเข้าร่วมประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย ตร.ได้จัดกองเกียรติยศต้อนรับบริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นผู้บังคับกองเกียรติยศ ได้กล่าวรายงานท่ามกลางสายฝน โดยนายกรัฐมนตรี พร้อม ผบ.ตร.ได้งดการเดินตรวจแถวตามธรรมเนียมปฏิบัติ จากนั้นได้เดินเข้ามาในอาคาร เพื่อมาถวายสักการะพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ก่อนจะเดินขึ้นไปประชุม ก.ตร. ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2

สำหรับรอง ผบ.ตร.ที่เป็นผู้ชิงตำแหน่ง ผบ.ตร. และเข้าร่วมประชุมในวันนี้ คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ร่วมประชุมกับคณะ ก.ตร. ส่วน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ลาราชการ และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ติดภารกิจเวรราชสำนัก

การประชุมเพื่อพิจารณาตำแหน่ง ผบ.ตร.ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 โดยจะพิจารณาตามลำดับอาวุโส และความรู้ความสามารถ จากนั้นจะให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ตร. ซึ่งผู้มีสิทธิต้องออกเสียงเห็นชอบรวม 12 คน จากทั้งหมด 16 คน

สำหรับลำดับอาวุโสของทั้ง 4 นาย ในปีนี้ คือ ลำดับที่ 1 พล.ต.อ.รอย ลำดับที่ 2 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลำดับที่ 3 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ และลำดับที่ 4 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่นไม่ฟ้อง หากถูกข้ามอาวุโส ผบ.ตร.คนที่ 14 

จับตา! วาระ ก.ตร.แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ลือสะพัดส่อเลื่อนเคาะ 

กำนันนก ส่งผล “สะเทือนโผ” ชิง ผบ.ตร. 

เปิด 4 นายพลตัวเต็ง ลุ้นชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. คนที่ 14 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง