รอยทรงจำของตึกแฝดบนแผ่นฟิล์ม

Logo Thai PBS
รอยทรงจำของตึกแฝดบนแผ่นฟิล์ม

แม้ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์จะพังทลายจากเหตุวินาศกรรมไปแล้ว แต่ภาพนี้ยังปรากฎในภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง นำมาซึ่งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะฉายซ้ำภาพอาคารนี้ ขณะที่อีกมุมหนึ่งเห็นว่าเป็นการเสนอภาพความจริงซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ของนิวยอร์ก

ภาพของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ปรากฎในภาพยนตร์เป็นสัญลักษณ์นิวยอร์กมาเกือบ 3 ทศวรรษ แม้มีภาพยนตร์ที่ออกฉายหลังเหตุการณ์ 11 กันยายนอีกไม่น้อยเลือกเก็บภาพตึกแฝดเอาไว้ ทั้ง A.I.,Vanilla Sky จนถึง Gangs of New York แม้แต่หนังยอดแย่อย่าง Glitter กลับสร้างเสียงเชียร์ลั่นโรงจากผู้ชมในการฉายที่แมนฮัตตัน หลังภาพตึกแฝดปรากฏบนจอ
 
หลายปีมานี้ตึกแฝดถูกชุบชีวิตกลับมาในหนังมากมายที่ต้องการความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ของเมืองนิวยอร์กก่อนเหตุวินาศกรรม ทั้งหนังล่าสังหารผู้ก่อการร้ายยุค 70 อย่าง Munich เป็นฉากหลังให้หนังยอดมนุษย์ยุค 80 ใน Watchmen และการย้อนรอยการล่มสลายขอตัวเองในเรื่อง World Trade Center

แต่ก็มีผลงานมากมายที่ตัดสินใจใช้เทคนิคดิจิตอลลบภาพตึกแฝดที่ถ่ายทำเอาไว้เพื่อไว้อาลัยต่อโศกนาฎกรรม ทั้งตอนท้ายเรื่องของ Men in Black II ที่นำเทพีสันติภาพมาแทนที่ตึกแฝดที่ถ่ายทำไว้ หรือ Spider-Man ที่ลบฉากตึกแฝดออกทั้งในตัวอย่างหนังและภาพยนตร์ โดยเพิ่มฉากพระเอกของเรื่องกับธงชาติสหรัฐฯ ผืนใหญ่เพื่อปลุกใจกระแสรักชาติ

วันนี้บริเวณที่ตึกแฝดเคยตั้งอยู่กลายเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งสร้างไว้เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น โดยมี One World Trade Center ที่เตรียมเปิดตัวในปี 2013 มาเป็นตึกระฟ้าแห่งใหม่ของแมนฮัตตัน ด้วยความสูงใกล้เคียงกับตึกแฝดหลังเก่าที่ 1,700 ฟุต  แม้วันนี้ตึกแฝดหลังเดิมจะไม่มีให้เห็นที่แมนฮัดตันอีกแล้วแต่อย่างน้อย ภาพทรงจำเหล่านั้นก็จะยังถูกเก็บบันทึกอยู่ในภาพยนตร์นับร้อยเรื่อง ที่เคยใช้ความสง่างามของตึกแฝดมาเติมเสน่ห์ให้กับผลงานของตนไปอีกยาวนาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง