ผู้บริโภคเฮ! ลดราคาสินค้า 3 กลุ่มสูงสุด 87% กว่า 1.5 แสนรายการ

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 66
14:34
4,800
Logo Thai PBS
ผู้บริโภคเฮ! ลดราคาสินค้า 3 กลุ่มสูงสุด 87% กว่า 1.5 แสนรายการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พาณิชย์" จับมือผู้ประกอบการลดราคาสินค้า 3 กลุ่ม "สินค้าอุโภคบริโภค-บริการ-แพลตฟอร์ม" กว่า 150,000 รายการ โดยลดราคาสูงสุด 87% เริ่มแล้วถึง 31 ธ.ค.นี้

วันนี้ (2 ต.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ประชุมร่วมกับผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ จำนวน 288 ราย เพื่อหารือแนวทางลดราคาสินค้าหลังราคาพลังงานปรับลดลง

รมว.พาณิชย์ ระบุว่า จากการหารือผู้ประกอบการ พร้อมให้ความร่วมมือลดราคาสินค้า เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนในช่วงปลายปี โดยลดสูงสุดร้อยละ 87 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.นี้ เป็นเวลา 3 เดือน คาดว่าจะสามารถช่วยลดค่าครองชีพได้ 2,000-3,000 ล้านบาท

สำหรับสินค้าที่นำมาลดราคา ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มกว่า 3,000 รายการ ลดสูงสุดร้อยละ 87 เช่น อาหาร ข้าวสาร เครื่องดื่ม ซอสปรุงรส/ของใช้จำเป็น ปัจจัยทางการเกษตร ปุ๋ยเคมีและอาหารสัตว์, กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มบริการ เช่น รถยนต์ บริการทางการแพทย์ และค่าขนส่ง ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มแพลตฟอร์มสั่งอาหารและอีคอมเมิร์ซ รวมสินค้าและบริการทั้งสิ้น 151,676 รายการ

อ่านข่าว : จับตา "พาณิชย์" ประกาศลดราคาสินค้า 20 รายการ ลดค่าครองชีพ

กระทรวงพาณิชย์หารือผู้ประกอบการเพื่อลดราคาสินค้า

กระทรวงพาณิชย์หารือผู้ประกอบการเพื่อลดราคาสินค้า

กระทรวงพาณิชย์หารือผู้ประกอบการเพื่อลดราคาสินค้า

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า การลดราคาสินค้าครั้งนี้มาจากต้นทุนการผลิตสินค้าที่ลดลง เช่น ค่าไฟ น้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนเพียงบางส่วนเท่านั้น จึงต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องช่วยลดต้นทุนในส่วนที่สามารถลดได้

ทั้งนี้ หากราคาสินค้ามีต้นทุนสูงขึ้นจากปัจจัยต่างๆ จะมีการทบทวนราคาสินค้าตามความเหมาะสม เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้ พร้อมยืนยันว่าการลดราคาสินค้าครั้งนี้ไม่ได้มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

ด้านนายสมเกียรติ มรรยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า ผู้ประกอบการข้าวถุงพร้อมให้ความร่วมมือลดราคาสินค้า โดยข้าวหอมมะลิ ขนาด 5 กิโลกรัม ราคาปรับลดลง 20% ส่วนข้าวขาวที่มีความต้องการสูงและมีการส่งออกค่อนข้างมาก ขึ้นอยู่กับต้นทุนของผู้ประกอบการแต่ละรายว่าจะสามารถลดได้มากน้อยเพียงใด

เช่นเดียวกับนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักงานผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ ระบุว่า การลดราคาสินค้าสามารถทำได้ เพราะหลายส่วนให้ความร่วมมือ พร้อมยกตัวอย่างการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ห่อละ 7 บาท จะมีต้นทุนทั้งแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ค่าไฟ ค่าขนส่ง ค่าแรง ไปจนถึงห้างฯ หากต้นทุนบางอย่างลดลงก็สามารถทำให้สินค้าถูกลงได้ แต่ไม่ใช่ให้ผู้ผลิตเป็นผู้ลดราคาฝ่ายเดียว

อ่านข่าวอื่นๆ

อดใจรอ! "เบนซิน" มีแนวโน้มลดราคาได้คำตอบต.ค.นี้

บอร์ด รฟม.เคาะค่าโดยสารสายสีม่วง 20 บาท คาดเริ่ม 1 ธ.ค.นี้

ครม.เคาะพักหนี้เกษตรกรรายย่อย 2.7 ล้านคน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง