ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลกให้เวียดนาม

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 66
14:59
3,245
Logo Thai PBS
ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลกให้เวียดนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยหลุดส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลก เหตุเวียดนามซื้อข้าวกัมพูชาเพื่อส่งออก ผู้ส่งออกข้าวนัดถก “ภูมิธรรม”แก้ปัญหาข้าวไทย 11ต.ค.นี้

วันนี้ (3ต.ค. 2566) นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะเข้าพบนายภูมิธรรม รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เพื่อหารือและพูดคุยถึงสถานการณ์การส่งออก ผลผลิตของข้าวไทย และการแข่งขันข้าวในตลาดโลกที่ไทยร่วงลงมาอยู่อันดับ 3 โดนเวียดนามแซงขึ้นเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ2ของโลก ซึ่งเดิมเวียดนามส่งออกข้าวประมาณ 7 ล้านตันต่อปี แต่แค่ 8 เดือนเวียดนามส่งออกถึง 5.81 ล้านตันแซงหน้าไทยที่ส่งออกได้เพียง 5.27ล้านตัน

นายชูเกียรติ กล่าวอีกว่า ปีนี้เวียดนามน่าจะส่งออกได้ 7.5-8 ล้านตัน เนื่องจากเวียดนามไปซื้อข้าวกัมพูชาเพื่อส่งออกมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาข้าวเปลือกกัมพูชาไหลเข้าเวียดนามปีละ 2 ล้านตันข้าวเปลือกถ้าเป็นข้าวสารประมาณล้านกว่าตัน แต่ปีนี้สูงถึง 4 ล้านตันข้าวสาร สาเหตุคือเวียดนามไปซื้อข้าวกัมพูชามาสีเป็นข้าวสารเพื่อส่งออกทำให้ในช่วง 8 เดือนเวียดนามจึงส่งออกมากกว่าไทย 0.54 แสนตัน

การสวมสิทธิการส่งออกข้าวหรือไม่คงไม่มีใครมาเช็คดีเอ็นเอข้าว และพันธุ์ข้าวของกัมพูชาอาจจะใกล้เคียงกันประกอบกับเวียดนามไม่มีกฎหมายห้ามนำเข้าข้าว เหมือนกับไทยที่มีกฏหมายห้ามนำเข้าข้าวจากต่างประเทศเพราะรัฐบาลกลัวจะกระทบกับราคาข้าวในประเทศ แต่ก็มีบ้างที่ลักลอบนำเข้ามาตามชายแดนแต่คงไม่มากหมือนช่วงจำนำข้าว

ลุ้นไทยทวงคืนเบอร์2ส่งออกข้าว

นายชูเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยจะกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 2 ของโลกหรือไม่ต้องดูในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่าการส่งออกข้าวของเวียดนามจะลดลงหรือไม่ต้อง และต้องลุ้นว่าในช่วง 2 เดือนจากนี้ไทยจะกลับมาส่งออกเพิ่มขึ้นเพราะปกติข้าวใหม่ของไทยจะออกช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมซึ่งจะมีน่าจะมีออเดอร์จากประเทศผู้นำเข้าข้าวที่ต้องการข้าวใหม่

คาดการณ์ผลผลิตข้าวโลกปี 67 เพิ่มขึ้นสูง

สำหรับแนวโน้มผลผลิตข้าวโลกในครึ่งแรกของปี 2567 คาดว่าจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2566 ประมาณ 4-5 ล้านตันข้าวสาร โดยประเทศที่น่าจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้น เช่นปากีสถาน จีน อินเดีย รวมถึงดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นตามด้วยซึ่งอาจจะส่งผลให้สต็อกข้าวโลกลดลงบ้าง ส่วนในเรื่องราคาข้าวหากอินเดียยกเลิกแบนส่งออกข้าวก็อาจจะทำให้ราคาข้าวทั่วโลกลดลง 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ในทางกลับกันถ้าอินเดียยังคงแบนส่งออกราคาข้าวจะยังคงทรงๆตัว

ปีหน้ายังคงเป็นชาแลนท์ว่าอินเดียจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ขณะที่ปัจจัยบวกยังคงเป็นเรื่องของภูมิอากาศที่เราต้องโฟกัสเพราะมีเรื่องภัยแล้งเข้ามาแต่ก็เชื่อว่าส่งผลดีต่อราคาที่ผู้ซื้อจะมีการกักตุนสต็อกมากขึ้น ส่วนปัจจัยลบถ้าอินเดียเลิกแบนส่งออกก็อาจจะทำให้ราคาข้าวทั่วโลกก็จะลดลงเกิดการแข่งขันในเรื่องของราคา ส่วนเป้าส่งออกปีหน้าน่าจะอยู่ที่ 7.5 ล้านตัน

ข้าวไทยราคาถูกกว่าคู่แข่ง

สำหรับราคาข้าว FOB ข้าวขาว 5% ของไทยราคา 580-585 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เวียดนาม ราคา610ดอลลาร์สหรัฐต่อตันเนื่องจากเวียดนามมีปัญหาเรื่องค่าเงินในประเทศที่พุ่งสูง และปากีสถาน ราคา 600 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนข้าวหอมมะลิ ของไทยราคา 850 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ลดลงจาก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันสาเหตุที่ราคาร่วงลงมาเพราะค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในช่วงนี้ ส่วนราคาข้าวนึ่งอยู่ที่ 580 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

ทั้งนี้ในวันที่ 19ต.ค.นี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะมีการจัดสัมมนาเรื่องข้าวนานาชาติ โดยจะมีนายกสมาคมข้าวจากทั่วโลกเข้ารวม ทั้ง อินเดีย เวียดนาม ปากีสถาน เมียนมาร์ กัมพูชา เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับภัยแล้ง ทิศทางข้าวในตลาดโลก สถานการณ์ข้าวในอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง