จับตา คลังใช้เงิน "ออมสิน" แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 66
14:23
8,322
Logo Thai PBS
จับตา คลังใช้เงิน "ออมสิน" แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คลัง ซุ่มตรวจเยี่ยมมอบนโยบายธนาคารออมสิน ท่ามกลางข่าวหาแหล่งเงินบริหารโครงการแจกเงินเงินดิจิทัล 10,000 บาท ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รับความเห็นไม่ตรงกับนายกรัฐมนตรี แต่ทำงานร่วมกันได้

วันนี้ (4 ต.ค.2566) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงค่าเงินบาทในวันนี้ ยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยยอมรับว่า ค่าเงินบาท ผันผวนสูงกว่าประเทศในภูมิภาค หลังปัจจัยต่างประเทศและในประเทศกดดัน ส่งผลให้เงินทุนไหลออกสุทธิ ทั้งตลาดหุ้นและพันธบัตร รวมกันมากกว่า 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า ตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เพราะยังขาดบริษัทจดทะเบียนฯ กลุ่มเทคโนโลยี จึงไม่ดึงดูดการลงทุนเมื่อเทียบกับตลาดคู่แข่ง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่กระทบเสถียรภาพ จากแนวโน้มดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุล ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และหนี้ต่างประเทศในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จะไม่เข้าไปแทรกแซง ตรึง หรือกำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจเกิดปัญหาเก็งกำไรค่าเงิน พร้อมย้ำว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุดเป็นไปตามการพิจารณาจากความเสี่ยงตามบริบทเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงินพิจารณา

ส่วนการเข้าพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นั้น ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นการพบปะพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และได้แลกเปลี่ยนความเห็นนโยบายต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งความเห็นตรงกัน และไม่ตรงกัน พร้อมชี้แจงว่า ความขัดแย้งทางความเห็นเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เฉพาะกับรัฐบาล แต่การประชุม กนง.ก็มีความเห็นขัดแย้งกันหลายครั้ง ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล และบทบาทการทำงานต่างกันเท่านั้น แต่ทำงานร่วมกันได้

เช่นเดียวกับการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ได้รับการบ้านไปพิจารณา ส่วนจะทบทวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาแต่ละเรื่องอีกครั้ง

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวถึงการนั่งในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นซูเปอร์บอร์ด ในการขับเคลื่อนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ถือเป็นโอกาสดี ที่จะได้แลกเปลี่ยนความเห็น และความกังวลของธนาคารแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เตรียมมอบนโยบายผู้บริหารธนาคารออมสิน ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยไม่แจ้งวาระงาน

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลัง ต้องการใช้เงินสภาพคล่องของธนาคารออมสิน ตามกรอบมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เป็นแหล่งเงินสำคัญหนึ่งในการดำเนินนโยบาย ซึ่งซูเปอร์บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีกำหนดประชุมนัดแรกในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง