"พิธา" คนการเมืองร่วมรำลึก 47 ปี "6 ตุลา 19"

การเมือง
6 ต.ค. 66
11:17
651
Logo Thai PBS
"พิธา" คนการเมืองร่วมรำลึก 47 ปี "6 ตุลา 19"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนการเมืองจากทุกพรรค ร่วมรำลึก 47 ปี "6 ตุลา 2519" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ "พิธา" ชี้ 47 ปีประวัติศาสตร์ที่ไม่ลืม และยังไม่มีคำตอบให้สังคมจากเหตุการณ์ในอดีต ลั่นถอดฟืนออกจากกองไฟ

วันนี้ (6 ต.ค.2566) บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานครบรอบ 47 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ประจำปี 2566 ที่บริเวณสวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ “ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย” หน้าหอประชุมใหญ่

มีนักการเมืองจากหลายพรรคการเมืองหลายคน และผู้แทนองค์กรต่างๆ มาร่วมงาน เช่น ผู้แทนนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะตัวแทนประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ญาติวีรชน 6 ตุลาฯ  มูลนิธิและสถาบันปรีดี พนมยงค์  ญาติวีรชน 14 ตุลาฯ  องค์การและสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับตัวแทนพรรคการเมือง พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. น.ส. จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค

นอกจากนี้ยังมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย  น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทัญยา บุนนาค แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เข้าร่วมด้วย

โดยมีกิจกรรมผู้ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 19 รูป ซึ่งตรงกับปี 2519 จากนั้นพิธีกรกล่าวนำสู่พิธีการ และร่วมยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 และขานนามรายชื่อผู้เสียชีวิต พร้อมวางพวงหรีดและช่อดอกไม้ ที่ประติมานุสรณ์ 6 ตุลาฯ 2519 ก่อนที่จะมีการอ่านบทกวีรำลึก โดยนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"พิธา" ชี้ 47 ปีประวัติศาสตร์ที่ไม่ลืม

ด้านนายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนวางพวงหรีดรำลึกว่า เป็นบทเรียนที่ไม่ควรลืมว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้นที่นี่เมื่อ 47 ปีที่แล้วมันไปได้ไกลมากถึงขนาดไหน เพราะในฐานะนักการเมือง ในฐานะประชาชนในยุคปัจจุบัน จะต้องถอดบทเรียนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เหตุการณ์ 6 ตุลาฯ จะไม่เกิดขึ้นในอนาคต มองว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ทำให้คนตั้งใจจะศึกษา และทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามว่านายพิธา เป็นหนึ่งในคนธรรมศาสตร์ มีประสบการณ์หรือความผูกพันกับเหตุการณ์นี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วที่เรียน อยู่ฝั่งตรงข้ามสนามฟุตบอลที่เป็นสถานที่ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อในอดีตที่ผ่านมา มีหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆ มีโครงสร้างอะไรบางอย่างที่ทำให้เราไม่สามารถที่จะเข้าถึง พยายามที่ทำให้เราลืม เป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องการให้ทดแทนด้วยความว่าง

ชี้ถอดฟืนออกจากกองไฟ

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีความพยายามศึกษาประวัติศาสตร์และเสาะหาข้อเท็จจริง จนถึงเวลานี้ยังไม่มีบทสรุปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้วเกิดอะไรขึ้นก็ยังไม่มีคำตอบให้สังคม

เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ เข้าถึงความจริงที่มีคนพยายามจะปกปิดมาตลอดมากกว่ารุ่นของตัวเองเยอะ

นายพิธา ย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกลไม่ได้สำคัญ และคิดว่าพรรคก้าวไกลก็ยังพยายามทำงานเพื่อทำให้เหตุการณ์แบบ 6 ตุลาฯ เป็นไปไม่ได้ เช่น การยื่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีการเมือง เพื่อจะเป็นการถอดฟืนออกจากกองไฟ ไม่ให้มีโอกาสทำให้เกิดความแตกแยกที่ไม่มีวันจบวันสิ้น

อ่านข่าว

"ชูศักดิ์" แนะคิดให้รอบคอบ หวั่น ร่างกม.นิรโทษกรรม สร้างความขัดแย้งรอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง