พิธีปิดเอเชียนเกมส์ ญี่ปุ่น รับไม้ต่อเจ้าภาพปี 2026

กีฬา
8 ต.ค. 66
14:54
5,614
Logo Thai PBS
พิธีปิดเอเชียนเกมส์ ญี่ปุ่น รับไม้ต่อเจ้าภาพปี 2026
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปิดฉากลงในวันนี้ ฝ่ายจัดการเเข่งขันเอเชียนเกมส์ ยืนยันว่า พิธีปิดการเเข่งขันจะใช้เวลาภายใน 75 นาที ภายใต้เเนวคิด "สวนดอกไม้ใหญ่ที่สวยงามที่สุด" ขณะที่เจ้าเหรียญทองเป็นของเจ้าภาพจีนคว้าไปได้ถึง 201 เหรียญทอง

วันนี้ (8 ต.ค.2566) ปิดฉากกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด "สวนดอกไม้ใหญ่ที่สวยงามที่สุด" ในสนาม หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ หรือ "ดอกบัวยักษ์" 

เปิดฉากด้วยการเล่าเรื่องราวว่าทำไมหางโจวถึงเป็นน่าจดจำที่สุด นอกจากนี้ยังใช้จอ LED บนพื้นขนาดยักษ์ที่ให้ภาพ 3 มิติด้วยตาเปล่า เป็นสนามหญ้าดิจิทัลแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของเอเชียเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับระบบนิเวศ สามารถแสดงภาพที่ขยับได้ เช่น ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดวงดาว ดอกไม้ และเกลียวคลื่น

จากนั้นได้มีขบวนพาเหรดนักกีฬาเดินเข้าสนาม พร้อมด้วยการแสดงดอกบัวบาน จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ของนักกีฬา รวมทั้งดอกหมื่นลี้ ที่เบิกบานสื่อถึงความรุ่งโรจน์และเกียรติยศ 

โดยพิธีการได้มี นาย เกา ซีดาน ประธานคณะกรรมการจัดแข่งขันเอเชียนเกมส์ และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจีน รวมถึง นาย ราชา รานธีร์ สิงห์ รักษาการประธานสภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ โอซีเอ กล่าวสุนทรพจน์ เเล้วได้ทำการลดธงโอซีเอ

ก่อนที่ นาย เหยา เกาหยวน นายกเทศมนตรีเมืองหางโจว ส่งมอบธงโอซีเอ ให้แก่ โอมูระ ฮิเดอากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ และ นากาตะ ฮิเดโอะ รองนายกเทศมนตรีเมืองนาโกยา 2 ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมเชิญธงชาติญี่ปุ่น เจ้าภาพครั้งต่อไปขึ้นสู่ยอดเสา

ขณะที่ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ ผู้ถือคบเพลิงดิจิทัลเสมือนจริงขนาดยักษ์เป็นภาพเออาร์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการดับเปลวไฟในกระถางคับเพลิง พร้อมกับอาสาสมัครและนักกีฬา

โดยเอเชียนเกมส์ 2026 ครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นที่เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 19 ก.ย.-4 ต.ค. 2569 จัดแข่งทั้งหมด 41 ชนิดกีฬา ภายใต้เเนวคิด "เอเชียเดียว" ผ่านพลังแห่งกีฬา

ขณะที่ผลงานนักกีฬาไทยในปีนี้ส่งนักกีฬาลงแข่งจำนวน 939 คน ถือว่ามากที่สุดจาก 45 ชาติที่ลงชิงชัย ซึ่งมากกว่าเจ้าภาพจีน ที่ส่งทั้งหมด 886 คน พร้อมกับครองเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 11 จำนวน 201 เหรียญทอง , 111 เงิน เเละ 71 ทองเเดง

ส่วนทีมชาติไทย ทำได้ 12 เหรียญทอง , 14 เหรียญเงิน เเละ 32 เหรียญทองแดง จบอันดับ 8 แต่รั้งเบอร์ 1 อาเซียน

ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมาย 15 เหรียญทองที่วางไว้ก่อนเดินทางมาจีน

แต่ถือว่าผลงานโดยรวมดีกว่าครั้งที่แล้วในปี 2018 ที่อินโดนีเซีย ซึ่งไทยทำไป 11 เหรียญทอง

สำหรับเหรียญทองในหางโจวเกมส์มาจาก 6 ชนิดกีฬา นำโดย ตะกร้อ กวาดครบทั้ง 4 เหรียญทอง ตามด้วย เทควันโด , กอล์ฟ และ เรือใบ
คว้ามาได้ประเภทละ 2 เหรียญทอง ส่วนอีก 2 เหรียญทองมาจาก อีสปอร์ต และวินด์เซิร์ฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สรุปเหรียญ เอเชียนเกมส์ 2022 จีนเจ้าเหรียญทอง 201 เหรียญ ไทยอันดับ 8 มี 12 เหรียญทอง

12 เหรียญทองศึกเอเชียนเกมส์ ทีมชาติไทยได้จากกีฬาอะไรบ้าง? ลุ้นคว้าเพิ่ม ถึง 8 ต.ค.66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง