"อนุดิษฐ์" ประชุมฝ่ายค้านนัดแรก เดินหน้าลุยงานเพื่อประชาชน

การเมือง
12 ต.ค. 66
17:25
341
Logo Thai PBS
"อนุดิษฐ์" ประชุมฝ่ายค้านนัดแรก เดินหน้าลุยงานเพื่อประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"น.อ.อนุดิษฐ์" ระบุประชุมฝ่ายค้านนัดแรกบรรยากาศดี เน้นทำงานตามความเหมาะสม ยึดประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ระบุเตรียมลุยเวทีฝ่ายค้านเพื่อประชาชน หลังปิดสมัยประชุม

วันนี้ (12 ต.ค.2566) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เผยผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นนัดแรกของการประชุมอย่างเป็นทางการร่วมกัน โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นประธาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมการประชุม

น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุว่า การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกพรรคการเมือง ในซีกของฝ่ายค้านมุ่งมั่นที่จะร่วมมือทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ทั้งการติดตามการออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่พรรคฝ่ายค้านจะติดตามการทำงานอย่างรอบคอบ

รวมถึงการประเมินนโยบายต่างๆของรัฐบาลว่ามีประสิทธิภาพ หรือประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินภาษี อย่างคุ้มค่าหรือไม่

การประชุมฝ่ายค้านในวันนี้เห็นตรงกันว่า จะใช้กลไกของวิปฝ่ายค้านพูดคุยเป็นหลัก ซึ่งต้องขอบคุณ นายชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายในการทำงาน ให้ใช้ความเหมาะสมเป็นหลัก ไม่ยึดติดการใช้สัดส่วนของ สส.ที่หารออกมาเป็นโควตาแบ่งให้พรรคการเมือง

ซึ่งจะทำให้พรรคที่มีจำนวน สส.ไม่มากพอ มีบทบาทและโอกาสในการทำงานในฐานะฝ่ายค้านมากยิ่งขึ้น ทั้งการอภิปราย กฎหมายต่างๆที่เข้าสู่สภา การเสนอความคิดความเห็นในญัตติต่างๆ

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าคาดว่า จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งเรื่องเวทีพรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ซึ่งรูปแบบอาจเป็นการลงพื้นที่ โดยจะได้ข้อสรุปอีกครั้งหลังมีการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

รวมถึงพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคคงต้องเตรียมอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในช่วงเดือนม.ค.2567 และ การอภิปรายรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือ 152 ก็คงจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างช้าสุดก่อนปิดสมัยประชุมที่ 2 ในเดือนเม.ย.

อ่านข่าว

ปมฉาวแชทไลน์ สส.ปราจีนบุรี สะเทือน “ก้าวไกล”

"จุรินทร์" เล็งเสนอ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ติดตามนโยบาย "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง