อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 66
06:55
1,252
Logo Thai PBS
อิสราเอลช่วย "สัตว์" ถูกทิ้งในบ้าน-ฟาร์ม หลังเผชิญสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ไม่เพียงกระทบต่อมนุษย์ ยังส่งผลกระทบกับสัตว์หลายชนิดที่ถูกทอดทิ้งอยู่ในบ้านหรือฟาร์ม แต่มีคนกลุ่มหนึ่งเสียสละเข้าไปช่วยชีวิต

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 เจ้าหน้าที่จากองค์กร Wildlife Organisation องค์กรช่วยเหลือและอนุรักษ์สัตว์ป่าในอิสราเอล ลัดเลาะไปตามบ้านหลังต่างๆ เพื่อช่วยกันหาสัตว์เลี้ยงที่ยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถูกทิ้งร้างหลังการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ค้นหาสัตว์เลี้ยงหลายชนิด รวมถึงไก่ กระต่าย แพะ สุนัขและสัตว์อื่นๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในบ้านหรือฟาร์มต่างๆ ซึ่งมีหลายคนจำเป็นต้องทิ้งสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไว้

Avihu Sherwood ผู้ก่อตั้งองค์การแห่งนี้ กล่าวว่า ได้รับอนุญาตและได้รับคุ้มครองจากกองทัพอิสราเอลในการเข้าถึงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ ซึ่งสัตว์ทั้งหมดจะถูกอพยพไปยังศูนย์พักพิงในพื้นที่ปลอดภัยของอิสราเอล

นอกจากสัตว์เลี้ยงตามบ้านเรือนประชาชนแล้ว ตามสวนสัตว์ต่างๆ รวมถึงสวนสัตว์ในคิบบุตซ์ แบ' แอรี ซึ่งอยู่ห่างจากกาซาประมาณ 5 กิโลเมตร และถูกโจมตีเป็นเมืองแรกๆ มีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเช่นกัน ทั้งนำอาหารไปให้ รวมทั้งช่วยอพยพสัตว์เหล่านี้ออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งมีทั้ง ลีเมอร์ ค่าง โคอาติ เต่า งู นก และอื่นๆ

สัตว์แพทย์คนหนึ่ง ระบุว่า ท่ามกลางสถานการณ์การต่อสู้เช่นนี้ เป็นเรื่องยากมากที่จะดูแลรักษาสัตว์เหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และกลัวว่าสถานการณ์เลวร้ายอาจทำให้สัตว์เหล่านี้พยายามหนีไป ตาย หรือกลายเป็นสายพันธุ์ดุร้ายได้

"เด็กกาซา" อพยพหนีเหตุรุนแรง แต่ไม่ทิ้งสัตว์เลี้ยง

เด็กชายชาวกาซาวัย 13 ปีคนหนึ่ง อพยพไปพักพิงตามศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังครอบครัวต้องหลบหนีเอาชีวิตรอดท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส แต่เขาได้นำสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นนกติดตัวไปด้วย ถือเป็นสมบัติไม่กี่ชิ้นที่เขาเลือกจะหยิบมา

เด็กชาย เล่าว่า เลี้ยงนกตัวนี้มาตั้งแต่เล็กจนโต และมองว่าการโจมตีไม่ได้แบ่งแยกระหว่างมนุษย์กับสัตว์ เพราะสัตว์ก็เหมือนมนุษย์ นอกจากนี้เด็กชายยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้ย่ำแย่ เขาต้องทิ้งการศึกษาและข้าวของทุกๆ อย่าง ไม่รู้ชะตากรรมของเพื่อนๆ ชีวิตกลายเป็นเรื่องยาก ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถสื่อสารกับเพื่อนๆ ได้และต้องถูกบังคับให้ละทิ้งบ้านของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่อพยพ! กาซาตอนใต้คนแออัด-ขาดแคลนขั้นวิกฤต

ยูเอ็น ห่วงเชื้อเพลิงสำรองใน รพ.กาซา หมดภายใน 24 ชม.

"พันธมิตรผู้นำอิสราเอล" ชี้รัฐล้มเหลวปกป้องประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง