"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 66
12:14
1,348
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" เรียกร้องชาติมุสลิมตัดสัมพันธ์-คว่ำบาตรอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิหร่าน" เรียกร้องให้ประเทศมุสลิมตัดความสัมพันธ์และกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิสราเอล ขณะที่คนในหลายประเทศรวมตัวสนับสนุนปาเลสไตน์

วันนี้ (19 ต.ค.2566) อีบราฮิม ราอีซี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวปราศรัยระหว่างการรวมตัวเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในกรุงเตหะราน ระบุว่า เหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซาเป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งจุดจบของระบอบไซออนิสต์

นอกจากนี้ ผู้นำอิหร่านยังกล่าวหาสหรัฐอเมริกาและผู้นำสหรัฐฯ ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการก่ออาชาญกรรมของอิสราเอลด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมตัดความสัมพันธ์กับอิสราเอล

ส่วนในที่ประชุมขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ในเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิสราเอลโดยทันที รวมถึงการคว่ำบาตรน้ำมันและด้านอื่นๆ และขับเอกอัครราชทูตอิสราเอลออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีของอิหร่านยังเรียกร้องให้จัดตั้งทีมทนายความอิสลาม เพื่อบันทึกอาชญากรรมสงครามที่อิสราเอลอาจก่อขึ้นในกาซา

อ่านข่าว : ไม่หยุด! อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา-สู้รบกลุ่มเฮซบอลลาห์

สถานทูตอิสราเอลในอาร์เจนตินาถูกขู่วางระเบิด

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลและสหรัฐฯ ในกรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้รับอีเมลขู่วางระเบิด ทำให้ต้องอพยพเจ้าหน้าที่ออกมาทั้งหมด โดยตำรวจกองกำลังพิเศษของอาร์เจนตินาได้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบสถานเอกอัครราชทูต

แต่ผลการตรวจสอบไม่พบระเบิดแต่อย่างใด ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่มีภัยคุกคามใดๆ เกิดขึ้นและยังคงดำเนินการตามปกติ

ผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ชูป้ายข้อความให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์

ผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ชูป้ายข้อความให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์

ผู้ประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ชูป้ายข้อความให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์

ทั่วโลกประท้วงหนุน "ปาเลสไตน์"

ประชาชนในหลายประเทศทั่วโลกแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์ พร้อมประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซาและเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิง

- เลบานอน กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนรวมตัวประท้วงในกรุงเบรุตและปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน ผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของและจุดพลุแฟลร์ใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนถูกตอบโต้ด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งเหตุชุลมุนที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บหลายคน

- เยเมน ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมารวมตัวและโบกธงชาติปาเลสไตน์ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซา พร้อมทั้งส่งเสียงประณามอิสราเอลและสหรัฐฯ

- ตุรกี ผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์รวมตัวประท้วงหลายจุด รวมถึงบริเวณนอกสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลในนครอิสตันบูล เพื่อประณามการโจมตีกาซาของอิสราเอล

- สหรัฐอเมริกา ภายในอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดีซี มีกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสหยุดยิง โดยผู้ประท้วงบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ส่วนบริเวณด้านนอกอาคาร มีกลุ่มผู้ประท้วงแสดงพลังสนับสนุนและเรียกร้องเสรีภาพให้กับชาวปาเลสไตน์

ส่วนที่นิวยอร์ก กลุ่มผู้ประท้วงชูป้ายข้อความและส่งเสียงเรียกร้องให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการส่งความช่วยเหลือไปอิสราเอล

- กรีซ กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์รวมตัวนอกสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ในกรุงเอเธนส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจการโจมตีกาซาของอิสราเอล ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลได้รวมตัวเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับอิสราเอลเช่นกัน

- อิตาลี กลุ่มผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ร่วมกันจุดเทียนในกรุงโรม เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มองทิศทางสงครามหลัง "ไบเดน" เยือนอิสราเอล

กต.เผยนำศพ 8 แรงงานในอิสราเอล กลับถึงไทย 20 ต.ค.

2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา

"ฮามาส" เผยจับตัวประกัน 200-250 คน จะปล่อยตัวชาวต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง