มุกใหม่! เตือนภัยฟังเพลงรับเงิน-ตีเนียนจำได้ไหมใครโทรมา?

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 66
15:22
1,448
Logo Thai PBS
มุกใหม่! เตือนภัยฟังเพลงรับเงิน-ตีเนียนจำได้ไหมใครโทรมา?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์-สืบนครบาล เตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพโทรเข้าหาหลอกตีเนียนจำได้ไหมใครโทรมา? หากเผลอเรียกชื่ออาจถูกสวมรอยขอยืมเงิน ส่วนอีกมุก หลอกให้รับโปรโมทเพลง อ้างได้เงินสูงสุดท้ายถูกหลอกโอนเงิน

วันนี้ (23 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจสืบนครบาล IDMB แจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ โดยระบุว่า สืบนครบาลอยากจะขอมาเตือนภัยพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้บุตรหลานของท่านตกเป็นเหยื่อ โดยวิธีการโกงของมิจฉาชีพ จะมีรูปแบบ ดังนี้

  • โปรโมตรับสมัครงานทั้ง Part Time และ Full Time โดยแค่ดูคลิปเพลงก็ได้เงินทันที โดยคนร้ายจะเสนอผลตอบแทนที่ยั่วยวน เพื่อให้เหยื่อรู้สึกว่า งานสบาย รายได้ดี ไม่ซับซ้อน
  • ให้เหยื่อแอดไลน์ อ้างว่า เป็นช่องทางติดต่อกับแอดมินเพื่อรับงาน และรับเงินเมื่อดูเพลงจบทันที
  • จากนั้นคนร้ายจะให้เหยื่อโอนเงินเข้าระบบก่อน เพื่อเป็นการสำรองเงินขั้นต่ำ และคนร้ายสัญญาว่าจะได้เงินคืนตามแพคเกจงานที่เลือก
  • หากแต่เมื่อเหยื่อทำภารกิจแรกสำเร็จ คนร้ายจะให้เหยื่อโอนเงินเพิ่ม เพื่อทำภารกิจที่ 2 และ 3 โดยมอบข้อเสนอที่มีผลตอบแทนสูงกว่ามาก ซึ่งทำให้เหยื่อหลายรายหลงเชื่อ ตัดสินใจโอนเงินเพิ่ม
  • หากเหยื่อไม่สามารถโอนเงินเพิ่มได้ มิจฉาชีพจะบอกว่า ทำภารกิจไม่สำเร็จ ไม่สามารถถอนเงินได้ อีกทั้งการถอนเงิน ต้องจ่ายค่าภาษีและค่าดำเนินการถอนเงินออกจากระบบ ซึ่งเป็นยอดเงินที่สูงจนสุดท้ายเหยื่อหลายรายเงินหมดตัว สูญทั้งเงิน สูญทั้งเวลา

ทั้งนี้ สืบนครบาล ขอฝากเตือนภัย ด้วยความห่วงใยจากใจจริง หลังจากที่เราพบว่า คนร้ายปรับรูปแบบการหลอกทำภารกิจ มาเน้นเหยื่อที่เป็นเด็กและเยาวชนมากขึ้น

ข้อเสนอที่ฟังดูดี หรือมีผลตอบแทนสูงเกินจริง ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเป็นมิจฉาชีพ หรือหากพบว่า มีการให้วางเงินมัดจำ หรือสำรองเงินก่อนจะทำงานได้ ให้ท่านฉุกคิดทันทีว่า กำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง อย่าโอนเงินโดยเด็ดขาด

มุกใหม่ จำได้ไหม ใครโทรมา 

ขณะที่โลกออนไลน์ได้แชร์ประสบการณ์มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ขึ้นต้น "จำได้ไหม ใครโทรมา?" โดยหนึ่งในผู้มีประสบการณ์เล่าให้ฟังว่าได้รับสายแปลกโทรหา 2 วันติด จึงรับสาย และปลายทางทำทีถามแบบคนรู้จัก ให้ทายว่าจำได้ไหม แต่บังเอิญว่าตัวเองไม่ชอบวุ่นวาย และรู้สึกว่าไม่น่าจะใช่คนที่รู้สึก จึงตัดสายไป 

เรื่องดังกล่าว ตำรวจไซเบอร์–บช.สอท.เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กถึงวิธีการรับมือกับมิจฉาชีพ มุกใหม่..แก๊งคอลเซ็นเตอร์ " จำได้ไหมใครโทรมา? "

  • ตีเนียนเป็นเพื่อนให้เหยื่อเดาว่าเป็นใคร มักถามด้วยคำถาม เช่น จำได้ไหมใครโทรมา? นี่จำเพื่อนไม่ได้หรอ? เพื่อให้เหยื่อคาดเดาจะได้เผลอพูดชื่อเพื่อนออกมา
  • ถ้าเหยื่อเผลอพูดชื่อเพื่อนไปแล้ว มิจฉาชีพก็จะสวมรอยเป็นคนๆ นั้นทันที
  • มิจฉาชีพ อาจใช้ AI ปลอมเสียง เลียนเสียงให้คล้ายกับคนที่คุณรู้จัก
  • ชวนเหยื่อคุยจนสนิทใจ มิจฉาชีพจะชวนคุยเรื่องทั่วไปถามสารทุกข์สุขดิบตามประสาเพื่อนเก่า
  • หลังชวนคุยจนเหยื่อตายใจ ก็จบด้วยการขอยืมเงิน มักจะอ้างว่าตนกำลังมีปัญหาเรื่องเงิน อาจจะเป็นปัญหาขัดสนทางการเงิน หรือเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องใช้เงินในทันทีทันใดแต่เงินไม่พอ

อ่านข่าว 

ตร.ประสานอายัดบัญชีหลอกยายวัย 82 โอนเงินสูญกว่า 2.5 ล้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง