เสียงสะท้อนผู้ปลูกกัญชา ขอร่วมหาทางออกที่เหมาะสม

ภูมิภาค
24 ต.ค. 66
10:41
1,160
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนผู้ปลูกกัญชา ขอร่วมหาทางออกที่เหมาะสม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศจะยกเลิกกัญชาเสรี โดยให้ใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ก็สร้างความกังวลให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชารวมถึงร้านต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โดยขอให้ร่วมหาทางออกแก้ปัญหาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับคนปลูก

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชสนุนไพรบ้านธิ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ยังคงดูแลต้นกัญชาที่ปลูกไว้อย่างใกล้ชิด รวมถึงคัดแยกผลผลิตเตรียมส่งขายให้กับลูกค้า สำหรับวิสาหกิจชุมชนฯ แห่งนี้ได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่หลังเปลี่ยนรัฐบาลใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า จะเร่งดำเนินการให้กัญชาใช้ได้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น เนื่องจากขณะนี้มีร้านจำหน่ายกัญชาผุดขึ้นนับพันแห่งทั่วประเทศ

ประวีณ สายเลิศ รองประธานวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรบ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ระบุว่า แม้ระเบียบจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย แต่อยากให้ภาครัฐเข้ามาหาทางออกร่วมกัน เนื่องจากได้ลงทุนไปจำนวนมากจะได้รับผลกระทบหนัก

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านกัญชา ในตัวเมืองเชียงใหม่ อย่าง น.ส.จิราพร บ่างศรีวงษ์ ระบุว่า กัญชาควรเข้าถึงได้กับทุกคน เห็นด้วยที่ควรมีข้อบังคับที่ชัดเจน เช่นใบคำสั่งแพทย์ หรือ การมีข้อบังคับต่างๆในการควบคุมร้านจำหน่ายกัญชาให้เป็นไปทิศทางเดียวกัน เพราะหากควบคุมและนำกลับเป็นยาเสพติดอีกครั้งจะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ ขอให้พิจารณารอบด้าน

วันที่ 12 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา ฉบับประชาชนต่อรัฐสภา เข้าพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เพื่อถกข้อเท็จจริงข้อดีข้อเสียกัญชา พร้อมยืนยันสิทธิพื้นฐานประชาชนปลูกได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาต โดยที่ผ่านมาไม่เคยค้านการควบคุมกัญชา แต่ขอให้ฟังข้อมูลรอบด้านอย่าและปิดกั้นกีดกันการเข้าถึงกัญชาของประชาชน


เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโส รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง