สั่งเฝ้าระวังขาย "ขนมโรลออน" รอบโรงเรียน หลัง อย.พบลอบนำเข้า

สังคม
25 ต.ค. 66
12:43
3,093
Logo Thai PBS
สั่งเฝ้าระวังขาย "ขนมโรลออน" รอบโรงเรียน หลัง อย.พบลอบนำเข้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.เพิ่มพูน" กำชับสถานศึกษาเฝ้าระวังขาย "ขนมโรลออน" รอบโรงเรียนในช่วงเปิดเทอม หวั่นส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของนักเรียน หลัง อย.พบลักลอบนำเข้า ไม่ได้ยื่นขออนุญาต

วันนี้ (25 ต.ค.2566) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งเตือนกระทรวงศึกษาธิการให้เฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แ ซึ่งกำลังเป็นกระแสแพร่หลายในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยขนมดังกล่าวยังไม่มีการยื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. ฉลากและภาชนะบรรจุไม่ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ทาง อย.จึงขอความร่วมมือมายัง ศธ. เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยที่อาจจะเกิดกับนักเรียน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ

รมว.ศธ. กล่าวว่า ในช่วงทยอยเปิดเทอมของโรงเรียนต่าง ๆ ได้กำชับไปยังทุกสังกัดทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นที่ (สพฐ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ให้สื่อสารไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ให้โรงเรียนต่าง ๆ เฝ้าระวังและติดตามการขายขนมลูกกลิ้งบริเวณโดยรอบโรงเรียน ตามคำเตือนของ อย.

สำหรับขนมโรลออน เป็นผลิตภัณฑ์น้ำหวานที่มีรสเปรี้ยว ใส่อยู่ในภาชนะที่มีลักษณะคล้ายลูกกลิ้งสีสันสวยงาม จึงห่วงว่าหากเด็กกินเข้าไปอาจส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของเด็กได้ พร้อมฝากไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชน ร่วมสอดส่องดูแลการขายอาหารและขนมบริเวณรอบโรงเรียน หากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลทางสายด่วน อย.1556 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อย.เตือนอย่าซื้อ "ขนมโรลออน" ลอบนำเข้า เสี่ยงอันตราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง