"เศรษฐา" พร้อมปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำหวังกระตุ้นเศรษฐกิจไม่แบ่งจ่าย 3 รอบ

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 66
13:35
789
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" พร้อมปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำหวังกระตุ้นเศรษฐกิจไม่แบ่งจ่าย 3 รอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ย้ำพร้อมปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่มีการแนะนำเข้ามา ชี้เล็งหาคำนิยาม "คนรวย" ให้เหมาะสม ยันจ่ายงวดเดียว-ไม่แบ่ง 3 รอบ ลั่นพรรคร่วมหนุนไม่มีมีปัญหา

วันนี้ (25 ต.ค.66) ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” ว่า

ตลอด 10 ปี GDP ไทยเติบโตต่ำที่ 1.8% และหนี้ครัวเรือนขึ้นสูงสุด อีกทั้ง สงครามอิสราเอล-ฮามาส ส่งผลกระทบแรงงานไทย แม้รัฐบาลไทยพร้อมที่จะนำแรงงานไทยกลับ แต่บางส่วนไม่ต้องการกลับเพราะทางนายจ้างอิสราเอลเพิ่มจูงใจทำงานให้เงิน 50,000 บาท ซึ่งสะท้อนความเปราะบางทางเศรษฐกิจว่าไทยจำเป็นต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต้องเกิดขึ้น ทั้งลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็น 20 บาทตลอดสาย

ส่วนระยะกลางและระยะยาวเรื่องเจรจาการค้าระหว่างประเทศไม่ได้ดำเนินการมาหลายสิบปี บริษัทยักษ์ใหญ่กำลังย้ายฐานการผลิต ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำ 10 ปีที่ผ่านมาขึ้น 12 % เท่านั้น จึงตั้งคำถามว่าหลายคนรับได้หรือไม่

นายกฯยังชี้พร้อมแจงการเดินทางไปต่างประเทศไม่ได้เจอผู้นำแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ยังได้พบปะนักธุรกิจการค้า เพื่อชักเชิญมาลงทุน โดยมั่นใจการเดินทางครั้งต่อไปไม่เหนียมอายที่จะเชิญนักธุรกิจต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทำแต่นโยบายประชานิยม หรือการเสียงด้วยดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าไม่กระตุ้นเศรษฐกิจ จะไม่เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลกำลังปรับปรุงเงื่อนไข รัศมีการใช้ 4 กม. และอื่น ๆ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย”

ขณะที่โครงการแลนด์บริดจ์ไม่ใช่การขุดคอคอดกะ หรือ แบ่งแยกดินแดน แต่เป็นการเชื่อมทางขนส่งระหว่างอันดามันและอ่าวไทย ซึ่งอาจเกิดศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค ทำให้โลจิสติกส์ทั่วโลกดีขึ้น ทำให้ประเทศไทยน่าลงทุน สร้างฐานการผลิตสินค้าหลายชนิด

นอกจากนี้ ในการประชุมเอเปกเดือนหน้านายกฯย้ำที่จะพยายามดึงนักลงทุนต่างประเทศ โชคดีที่จะได้พบกับ "ทิม คุก" CEO Apple และได้ยืนยันความตั้งใจและจริงใจที่ไม่ต้องการให้ประเทศไทยตกอยู่ในระดับประเทศรายได้ปานกลาง ย้ำจะยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ให้ประชาชนดีขึ้น 

ขณะที่ภายหลังการกล่าวปาฐกถาพิเศษ นายกฯได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในหลายประเด็น โดยนายเศรษฐา กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ในครั้งต่อไปว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบต้องถามทางนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนการกำหนดไทม์ไลน์นั้น หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.66) ได้คุยเบื้องต้น ซึ่งทีมงานได้คุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหาวิธีการปรับแต่งเติม ตามที่ทุกภาคส่วนเสนอแนะเข้ามา ซึ่งเดี๋ยวต้องขอเจอก่อน

ส่วนที่นายกฯได้กล่าวบนเวทีปาฐกถาว่าจะต้องมีการปรับเงื่อนไขในส่วนของคนรวยนั้นเป็นอย่างไร นายกฯ ระบุว่า ตนรับฟังอยู่ และจะต้องมีการปรับตรงนี้ โดยกำลังหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่า คนรวยคืออะไร พร้อมน้อมรับคำแนะนำจากผู้ว่า ธปท.อยู่แล้วว่า ควรที่จะเจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนอาจไม่ต้องรับซึ่งรับฟังอยู่

นายกฯยังตอบคำถามถึงข้อเสนอที่ขอให้รัฐบาลทบทวนการจ่ายเงินเป็น 3 งวดแทนงวดเดียวว่าจะนำมาพิจารณาหรือไม่ ซึ่ง นายกฯ ระบุว่าพิจารณาแล้วก็คงคิดว่าไม่เอา ซึ่งจะยังคงจ่ายรวดเดียว เพราะอยากให้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งเดียวเนื่องจากเป็นเม็ดเงินจำนวนมากซึ่งจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน

ส่วนกรณีที่มีประเด็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่ออกตัวในโครงการดังกล่าว ในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร ซึ่งนายกฯ ระบุว่า ก็ไม่มีใครมีปัญหา พร้อมยืนยันว่าสนับสนุน

เมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตถึงทางตันแล้ว เพราะอาจจะขัดต่อกฎหมาย นายกฯ ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด และเมื่อถามย้ำว่านายกฯไม่กังวลในประเด็นดังกล่าวใช่หรือไม่ ซึ่ง นายกฯ ระบุว่า ไม่ครับ

ส่วนที่มีหลายฝ่ายเดินหน้าร้องเรียนโครงการดังกล่าวกับองค์กรอิสระจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องชี้แจง เพราะองค์กรอิสระก็ทำหน้าที่ และตนเองก็มีหน้าที่ชี้แจง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน  ย้ำพร้อมปรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่แบ่งจ่าย 3 งวด เนื่องจากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ย้ำพร้อมปรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่แบ่งจ่าย 3 งวด เนื่องจากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ย้ำพร้อมปรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่แบ่งจ่าย 3 งวด เนื่องจากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า นายกฯจะทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนและมุมดี ๆ ของโครงการดังกล่าวดังกว่าเสียงท้วงติง นายกฯระบุว่า มันไม่เกี่ยวว่า ดังหรือเบากว่าแต่อยู่ที่ว่าความจริงคืออะไร ความจริงคือ 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศไทยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8%  หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% เป็น 90% ซึ่งสูงสุดติดท็อปเท็นของโลก เพราะฉะนั้นประเทศไทยจึงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนจึงต้องเดินสายชี้แจงและรับฟังข้อท้วงติง และเมื่อมีผู้ไปร้องตนก็ต้องชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่านายกฯ มีแผนสองในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯตอบทันทีว่า ผมไม่ได้มีแผนสอง ผมมีเป็น 10 แผนตามที่เคยกล่าวไปแล้ว เช่น การยกระดับเศรษฐกิจไทย การบริหารจัดการน้ำและหลายอื่น ๆ 

ส่วนกระแสข่าวอาจจะเลื่อนการแจกเงินจากวันที่ 1 ก.พ.67 ออกไปนั้น นายกฯ ระบุว่า กำลังดูอยู่ ส่วนจะทันไตรมาสแรกของปี 67 หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า พยายามทำให้เร็วที่สุด ส่วนเม็ดเงินดังกล่าวขอให้มีการประชุมก่อน เพราะคำถามดังกล่าวมีเข้ามาเยอะเหลือเกินหากพูดไปก็จะเกิดความสับสน

เมื่อถามกรณีที่เรียกรัฐมนตรีสัดส่วนพรรคเพื่อไทยไปประชุมบนตึกไทยคู่ฟ้าและมีการกำชับให้ทำงานควิกวิน-ส่งการบ้านภายใน 2 สัปดาห์นั้น นายกฯระบุว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เป็นเรื่องที่เน้นไปในที่ประชุมคณะมนตรีด้วย และมีการเน้นกับ ครม.เพื่อไทย อีกครั้ง เพราะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และอย่างที่บอกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีจำนวนมาก หลายนโยบายแต่ละกระทรวงก็สามารถส่งผลงานกันได้

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีแต่ละคน พยายามที่จะเดินหน้าแต่ละงานแล้วใช่หรือไม่ นายกฯระบุว่า เป็นเรื่องภายในขอเก็บไว้ก่อน แต่หวังว่าเขาจะเดินหน้าเต็มที่ หากไม่เดินหน้าเต็มที่ก็คงเป็นหน้าที่ตนในการบริหารจัดการให้เขาเดินหน้าอย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นโยบายต่างประเทศของไทย ความท้าทายในโลกยุคแบ่งขั้ว-เลือกข้าง  

ชำแหละนโยบายแจกเงินของญี่ปุ่น ใช้กับไทยได้ผลหรือไม่ ?  

“จุลพันธ์” ยันไม่ได้ลอกดิจิทัลวอลเล็ตจากญี่ปุ่น  

"คลัง" ห่วงข้อจำกัด กม.-แอปฯ อาจแจกเงินดิจิทัลไม่ทัน ก.พ.67 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง