รอลุ้น! คนไทยอยู่ในล็อต 50 ตัวประกันที่ฮามาสจะปล่อยตัว

การเมือง
25 ต.ค. 66
13:58
321
Logo Thai PBS
รอลุ้น! คนไทยอยู่ในล็อต 50 ตัวประกันที่ฮามาสจะปล่อยตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา"ลุ้นข่าว "ฮามาส" เล็งปล่อย 50 ตัวประกันว่าจะมีคนไทยด้วยหรือไม่ ยันฝ่ายมั่นคงไทยไร้จุดบอด ไม่ต้องตั้งรองนายกฯดูแลความมั่นคง เล็งหาช่องช่วยแรงงานกู้เงินบินทำงานต่างประเทศ เสี่ยงชีวิตอยู่ต่อ

วันนี้ (25 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีกลุ่มฮามาส เตรียมปล่อยตัวประกัน 50 คนว่ามีคนไทยอยู่ด้วยหรือไม่ว่า ยังไม่ได้คุยกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ แต่เห็นนายปานปรีย์ บอกว่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ ก็พยายามอย่างเต็มที่

ส่วนฝ่ายความมั่นคงของเราสามารถเจาะข้อมูลเชิงลึกได้มากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มาก ยืนยันว่าด้านความมั่นคง ไม่มีจุดบอด ทางฝ่ายความมั่นคง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำงานอย่างเต็มที่ และมีรายงานมาโดยตลอด เมื่อถามว่าจำเป็นต้องตั้งรองนายกรัฐมนตรี มาดูแลด้านความมั่นคงหรือไม่

 ไม่จำเป็น เพราะมีสายตรงถึงตนตลอด

อ่านข่าว กต.เผยอพยพกลับไทยแล้ว 3,400 คน ขอคนไทยในอิสราเอลรีบกลับ

ทั้งนี้ยังมีคนไทยในอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกัน 19 คนร่วมกับอีก 200 คนที่เป็นชาวต่างชาติ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

เล็งถกหนี้เงินกู้แรงงาน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีแนวทางดีขึ้น หลังจากที่ได้ขอให้แรงงานไทยในอิสราเอลเดินทางกลับประเทศไทย และในช่วงเที่ยงวันนี้ ก็จะคุยกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือแรงงาน เพราะจากการดูเชิงลึกแรงงาน แต่ละคนที่เดินทางไปต่างประเทศ มีการกู้เงินมา เป็นเหตุผลหนึ่งที่หลายคนตัดสินใจไม่กลับ

ยอมเสี่ยงชีวิตก็เป็นเพราะเรื่องเงินกู้ จึงต้องกลับมาดูว่าสามารถช่วยเหลือตรงไหนได้บ้าง พยายามอย่างเต็มที่ ทั้งกดดันว่าอย่าให้นายจ้างเอาเงินมาล่อ ทั้งทำให้ส่วนที่ทำได้เอง ทำทุกส่วนพร้อมกัน

อ่านข่าว แรงงานกลับไทยอีก 320 คน - ส่ง 7 ศพถึงไทย 26 ต.ค.

ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานว่า จากการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในวันที่ 24 ต.ค.ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีเพื่อยุติ “ความทุกข์ทรมานครั้งใหญ่” ในฉนวนกาซา และไม่มีฝ่ายใดที่มีความขัดแย้งทางอาวุธอยู่เหนือกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ส่วน ซาเมห์ โชครี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์เรียกร้องให้หยุดยิง พร้อมแสดงความเสียใจ ต่อคณะมนตรีความมั่นคง ที่ล้มเหลวในการลงมติเรียกร้องให้มีข้อตกลงหยุดยิง

ขณะที่มีการชุมนุมนอก UN เรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันกว่า 200 คนที่กลุ่มฮามาสจับตัวประกันไว้ 

อ่านข่าว

เตียงไม่พอ! ผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีล้น รพ.ในกาซา ซิตี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง