มีอะไรใหม่ใน “Raspberry Pi 5”

Logo Thai PBS
มีอะไรใหม่ใน “Raspberry Pi 5”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว" ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักสร้าง ได้รับการเปิดตัวใหม่ในรุ่นที่ 5 มาพร้อมกับชิปประมวลผลที่ทรงพลังมากขึ้น เพิ่มโอกาสการนำไปต่อยอดได้มากกว่าเดิม

Raspberry Pi เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กราคาประหยัด ขนาดไม่เกิน 1 ฝ่ามือ ที่ออกแบบมาให้นักสร้างนักพัฒนาสามารถนำไปใช้สร้างสรรค์อุปกรณ์อื่น ๆ ได้ เช่น หุ่นยนต์ (Robot) ระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) หรือเพียงแค่ใช้งานราวกับเป็นคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยมีราคาขายอยู่ประมาณ 3,000 - 4,000 บาท ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักสร้าง และมีกลุ่มสังคมของผู้ใช้งาน (Community) อยู่ทั่วโลก

ล่าสุด ผู้พัฒนาโครงการ Raspberry Pi ได้ประกาศเปิดตัว Raspberry Pi รุ่นที่ 5 ที่ออกแบบให้มีพลังการประมวลผลที่ดีกว่าเดิม และมีคุณสมบัติทางเทคนิคได้แก่

- ใช้ชิปประมวลผล ความเร็ว 2.4 GHz
- มีหน่วยความจำ (Memory) แบบ LPDDR4X ขนาด 4 หรือ 8 GB
- สามารถใช้ WiFi มาตรฐาน AC และมี Bluetooth รุ่น 5.0 Low Energy
- รองรับการแสดงผลบนจอขนาด 4K แบบ 60 เฟรมต่อวินาที
- มี RTC หรือ Real-time Clock จากเดิมที่ต้องดูเวลาจากอินเทอร์เน็ต

โดยยังคงมีช่องทางเชื่อมต่อ (Interface) กับอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง Micro SD Card ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องทางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในลักษณะโมดูล เช่น กล้อง เหมือนเดิม แถมยังมีการปรับให้สามารถรับไฟเลี้ยงผ่าน USB-C ได้ด้วย จากเดิมที่เป็น Micro-USB และมีปุ่มเปิดปิดแล้ว โดยสามารถสั่งเปิดปิดได้จากสัญญาณภายนอก

การปรับปรุง Raspberry Pi รุ่นที่ 5 นี้ ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ เช่นชิปประมวลผล ที่จากเดิมเป็น Broadcom BCM2711 ความเร็ว 1.8 GHz ตอนนี้มาใช้ Arm Cortex-A76 ความเร็ว 2.4 GHz และมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิกในตัว และยังมีอุปกรณ์เสริมที่เตรียมออกมาให้นักพัฒนาเพิ่มศักยภาพของ Raspberry Pi 5 อีกมากมายในอนาคต

ปัจจุบัน Raspberry Pi ถูกนำมาใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมและงานอดิเรก เนื่องจากมีราคาถูก ทั้งยังเปิดลายวงจรที่ใช้ให้สามารถนำไปพิมพ์ลงบนแผงวงจรแบบพิเศษได้ เช่น สำหรับการใช้ในอวกาศ เป็นต้น

เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี The Verge หรือ Engadget ได้เริ่มลงบทความพูดถึง Raspberry Pi 5 ว่ามีราคาที่ไม่ได้สูงมากนัก แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่น่าอัปเกรด ในขณะที่เว็บไซต์กลุ่มชุมชนนักสร้าง Hackster.io ได้ลงบทความรีวิวและทดสอบประสิทธิภาพของ Raspberry Pi 5 แล้ว ในบทความ Raspberry Pi 5 Review - Hands-On with the Most Powerful Raspberry Pi Yet 

ความเปลี่ยนแปลงนี้นับว่าจะช่วยให้กลุ่มนักพัฒนาสามารถนำเอา Raspberry Pi 5 ไปใช้ได้อย่างหลากหลายและทรงพลังมากขึ้น โดย Raspberry Pi 5 เปิดราคามาที่ 60 เหรียญสหรัฐ

ที่มาภาพ: Raspberry Pi 5

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง