จับกระแสการเมือง : วันที่ 26 ต.ค.2566 ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ใครขีดเส้นแบ่ง "จน-รวย"

การเมือง
26 ต.ค. 66
17:56
1,670
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 26 ต.ค.2566 ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ใครขีดเส้นแบ่ง "จน-รวย"

ยังไม่สะเด็ดน้ำ สำหรับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โครงการของรัฐบาลเพื่อไทยว่า จะเป็นไปในรูปแบบไหน แม้คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการแจกเงินฯ จะเสนอ 3 หลักเกณฑ์ แต่ต้องรอ "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวเป็นผู้เคาะว่าจะรับข้อเสนอทั้งหมด หรือมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอื่นใดหรือไม่ คาดว่า สัปดาห์คงรู้กัน 

เบื้องต้นเกณฑ์ 3 แนวทางเรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มมนุษย์คนเงินเดือนที่หวังจะได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ และยังถกกันไม่จบว่า คณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าวใช้หลักเกณฑ์ใดในการขีดแบ่งความจน-รวย และใครสมควรจะได้รับหรือไม่ได้รับหรือไม่ได้รับ

หากหยิบรายละเอียดการรับเงินดิจิทัลมาพิจารณาพบว่ามี 3 แนวทาง คือ 

  • จ่ายเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 15-16 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท
  • มีรายได้เดือนละ 25,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 1 แสนบาท จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท
  • ผู้ที่มีรายได้เกินเดือนละ 50,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท จะเหลือผู้ได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

และถ้าเป็นไปแนวทางข้างต้น ยังมีคำถามตามมาว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ล่าช้าแล้ว โครงการเติมเงินดิจิทัล อาจจะทอดเวลานานออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เป็นเมษายน-พฤษภาคม 2567 ซึ่งประชาชนทุกคนคงก็ต้องจับตาดู

3 แนวทางแบ่งเกณฑ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

3 แนวทางแบ่งเกณฑ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

3 แนวทางแบ่งเกณฑ์รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

แม้แนวทางนี้จะสอดคล้องกับ ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ที่ระบุว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจและจะเกิดประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน มี 2 ตัวแปรที่สำคัญ คือไซส์หรือขนาดของโครงการ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งกระตุ้นได้มาก และเงินไปลงที่ใคร รูปแบบที่ภาครัฐเข้าไปกระตุ้น ยิ่งภาครัฐให้เงินที่มีรายได้น้อยเท่าไหร่ ยิ่งเกิดการใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น เพราะกลุ่มคนเหล่านั้นมีความจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายของเงินทั้งหมดที่ภาครัฐให้ ซึ่งกลุ่มคนชั้นกลางคนที่มีฐานะจะแรงจูงใจที่จะจ่ายน้อย

ไม่อยากให้ใช้นโยบายนี้เพราะไทม์มิ่งไม่ได้ ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวที่จำเป็นต้องมีการกระตุ้น เพราะฉะนั้นต่อให้ใช้จริงก็อยากให้ใช้ที่ตรงเป้า คือไปยังกลุ่มคนที่ยากจนจริงๆ คืออาจจะมุ่งเน้นที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีมูลเหตุอยู่ ซึ่งภาครัฐได้ลงทะเบียนแล้วว่าใครสมควรที่จะได้รับการช่วยเหลือ เพื่อให้เงินมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ดังนั้นจึงจะเห็นว่าไซต์ของโครงการลดลง แต่ประสิทธิภาพน่าจะหมุนไปในทางที่ดีขึ้นเพราะเงินไปลงที่กลุ่มมีฐานะยากจน

ในทางวิชาการจะใช้ตัวเลข ที่เรียกว่าตัวคูณ ที่คล้ายๆ กับพายุหมุน คือเงินลงทุนไป 1 บาทเกิดพายุหมุนขนาดไหน
ถ้าเทียบกับนโยบายแรกการที่จะแจกทุกคนผลประมาณการจะอยู่ 0.4 -0.9 คือเงิน 1 บาทเกิดพายุหมุด 40-90 สตางค์ น้อยกว่าเงินที่ลงไป ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้แจกแบบถ้วนหน้า

ถ้าเจาะกลุ่มคนที่ยากจน ประมาณการจะอยู่ประมาณ 1.3 ในแง่ประสิทธิภาพ พายุหมุนได้มากขึ้น

คำนิยาม "คนจน" สภาพัฒน์จะใช้เส้นทางความยากจน หลักคิดที่มีรายได้อย่างน้อยที่จะไปซื้อข้าวซื้อของที่จะพออยู่ได้โดยที่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หลักวิชาการตั้งไว้ 3,000 บาท/เดือน ซึ่งถ้าใครที่มีรายได้ต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นคนยากจน

ปัญหาสำคัญที่มีการปรับหลักเกณฑ์โดยที่มีการคัดกรองคนรวยออก ก็ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลอาจจะมีปัญหาการเงินที่จะนำมาใช้กับโครงการนี้ จึงจำเป็นที่จะต้องทำให้ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มีจำนวนลดลง ถึงแม้จะพยายามลดลงแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ได้รับเงินตรงนี้อยู่ประมาณ 43 - 49 ล้านคน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวไว้ว่าดังนั้น หากเป็นจำนวน 43 ล้านคน จะใช้งบประมาณราว 430,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณปี 2567 ไม่เพียงพอภายในปีเดียว เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะใช้เงินงบประมาณประจำปี 2567 ก็มีค่อนข้างน้อย

และมีข้อเสนอออกมาอีกว่าจะใช้เป็นงบผูกพัน โดยผูกพันปีละ 100,000 ล้านบาทไปอีก 4 ปี ยิ่งชัดเจนว่าหลังจากที่ได้คำนวณมาแล้วแสดงว่างบประมาณปี 2567 มีที่ว่างให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแค่ 100,000 ล้านบาทเท่านั้น และในกรณีที่จำเป็นจะต้องผูกพันไปจนถึง 4 ปีก็เท่ากับว่าจะมีร้านค้าบางส่วนจะไม่ได้เงินสดทันที และต้องรอแลกเป็นรายรอบปีงบประมาณไป

ไม่ว่าเสียงคัดค้านจะดังเพียงใด แต่ดูแล้วก็ไม่สามารถต้านทานได้ อย่างไรก็ต้อง เดินหน้า ไม่มีคำว่าถอยแน่นอน จากคำยืนยันของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้ทำแค่ประชานิยม หรือหวังซื้อเสียง แต่เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยทุกคน ทุกระดับ ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

สอดคล้องกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะที่เป็น 1 ใน 11 พรรคร่วมรัฐบาล ที่บอกว่า เมื่อต้องลงเรือลำเดียวกันแล้วก็ต้องเห็นพ้องสนับสนุนนโยบายนี้แน่นอน และงานนี้จะไม่มีการลอยแพพรรคเพื่อไทยแน่นอน เมื่อเป็นนโยบายของรัฐบาล พรรคร่วมจะต้องช่วยกันสนับสนุน

ส่วนจำนวนเม็ดเงินก้อนโตที่ใช้สำหรับโครงการนี้ แม้จะมีคำถามถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่รัฐบาล ภายใต้การนำของ นายกฯนิด จะต้องตอบคำถามสังคมและประชาชนให้ได้ว่าจะนำมาจากไหน

วันนี้นายกฯนิดไม่หนีสภาฯ แถมเข้าตอบกระทู้สดเป็นครั้งแรก และยังเดินหน้าตอบทุกกระทู้ ยกเว้นของหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยมอบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมตอบแทน ขณะที่ สส.ก้าวไกลประท้วงวุ่น โดยระบุว่าไม่เป็นตามข้อบังคับ สุดท้าย "พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ในฐานะรองประธานสภา ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานรัฐสภาฯ ต้องออกมาตัดบท โดยย้ำว่าได้ทำถูกตามข้อบังคับแล้ว 

ฝั่งค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม "พรรคประชาธิปัตย์" แม้ช่วงนี้ช่วงนี้จะเงียบๆไป  ล่าสุด "มาดามเดียร์" น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ได้ออกมายื่น พ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อ สส.ของพรรค เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในสมัยประชุมนี้ เนื่องจากข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า วันนี้ประเทศไทยปกคลุมด้วย PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มและเป็นเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพของทุกคน

สิ่งที่ "มาดามเดียร์" เสนอ แสดงให้เห็นว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้ สส.จากเขตกรุงเทพฯ เลยแต่นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาเราทำจริงและเราตั้งใจทำจริงไม่ได้เป็นนโยบายที่ทำเพื่อการโฆษณาให้ประชาชนระหว่างการเลือกตั้ง แต่ทุกนโยบายทำมาจากความตั้งใจจริง และจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะไม่มี สส.ในกรุงเทพฯ แต่เราก็มุ่งมั่นทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ในสภาหรือนอกสภา

ฝากถึงรัฐบาลว่าอย่ามุ่งเน้นเพียงแค่ปัญหาเศรษฐกิจหรือการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ปัญหาที่กำลังกระทบและหลีกเลี่ยงไม่ได้เรียกคืนไม่ได้คือคุณภาพชีวิตของทุกคน ปอดที่กำลังสูญเสียไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อเราสูญเสียไปแล้วเรียกคืนกลับมาไม่ได้ อยากให้รัฐบาลตระหนักในสิ่งเหล่านี้

อีกเรื่องสำคัญที่ใหญ่ระดับโลกคือการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อแรงงานไทย คือการให้ความช่วยเหลือเร่งอพยพคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด กระทรวงการต่างประเทศแย้มข่าวดีว่า แรงงานไทย 54 รายที่ตกเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่และเมื่อไหร่ ...เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายกำลังรอลุ้น

อ่านข่าวอื่นๆ :

"ศิริกัญญา" ชี้ เงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจถึงทางตัน รบ.เจอปัญหางบประมาณ

คลังตั้ง 3 เกณฑ์ "คนรวย" หมดสิทธิ "ดิจิทัล วอลเล็ต"

“เศรษฐา ปัดตอบทันจ่ายเงินดิจิทัล 1 ก.พ.67

"เศรษฐา" พร้อมปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำหวังกระตุ้นเศรษฐกิจไม่แบ่งจ่าย 3 รอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง