ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย

การเมือง
27 ต.ค. 66
14:31
2,431
Logo Thai PBS
ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมทำงาน "วันนอร์" บินเจรจาอิหร่านในนามรัฐสภาไทย แย้มผลพูดคุยช่วยตัวประกันราบรื่นเป็นอย่างมาก มีลุ้นข่าวดี บอกฮามาสให้สัญญานกับตัวแทนฝ่ายไทยแล้ว

วันนี้ (27 ต.ค.2566) นายไซยิด สุไลมาน ฮุไซนี ผู้นำชีอะห์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก SaiyidSulaiman Husaini เป็นภาพนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้มอบหมายคณะทำงานเจรจากับผู้แทนฮามาสประจำกรุงเตหะรานประเทศอิหร่าน เพื่อช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

พร้อมข้อความระบุว่า "วันพฤหัสบดีที่ 26/10/ 2023 คณะเจรจาที่ถูกแต่งตั้งโดยายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาไทย ซึ่งประกอบด้วย นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต สส.นราธิวาส นายเลอพงษ์ ซาร์ยีด ผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ และนายสัยยิดมุมิน ศักดิ์กิตติชา ได้เดินทางมาถึงกรุงเตหะราน และมีกำหนดการเริ่มการเจรจาในเวลา 10.00 น ตามเวลาท้องถิ่น ณ สำนักงานใหญ่ ผู้แทนฮามาสประจำกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน”

นอกจากนี้ยังได้โพสต์อีกว่า “เช้าวันนี้คณะเจรจาได้รายงานผลการเจรจาว่า ทุกอย่างราบรื่นไปด้วยดีเป็นอย่างมาก แต่ขออนุญาตไม่เปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ จนกว่าการเจรจาจะจบสิ้นกระบวนความอย่างสมบูรณ์”

และโพสต์ล่าสุด ระบุว่า รายงานความคืบการเจรจาตัวแทนไทยกับฮามาส (ฉบับ 2) ความคืบการเจรจาเรื่องแรงงานที่ถูกควบคุมตัวฮามาส ฝ่ายฮามาสให้สัญญาณกับตัวแทนฝ่ายไทยแล้วว่าจะปล่อยตัวแรงงานไทยทันทีที่การเคลื่อนยัายตัวประกันปลอดภัยเพราะในขณะนี้อิสราเอลโจมตีทุกเส้นที่เข้าออกเมืองกาซา โดยอิสราเอลต้องการที่จะให้ตัวประกันต่างชาติที่ควบคุมโดยฮามาสเสียชีวิตทั้งหมดเพื่อที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของฮามาส

ทั้งนี้ นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังไม่เห็นคำสั่งการตั้งตัวแทนคณะทำงานเจรจาของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แต่ยอมรับว่านายวันมูหะมัดนอร์ พยายามพูดคุยกับทุกฝ่าย เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกตัวประกัน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรให้ได้รับความปลอดภัย

ล่าสุดยืนยันว่า นายวันมูหะมัดนอร์ได้พูดคุยกับทุกฝ่ายไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยล่าสุดมีกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมชีอะฮ์จะเดินทางไปประเทศอิหร่านก็ได้มาพบโดยนายวันมูหะมัดนอร์ ได้ฝากความห่วงใยคนไทยที่ถูกจับตัวไป และขอให้ช่วยพูดคุยเมื่อมีโอกาส ซึ่งประธานรัฐสภาก็ขอไปยังทุกกลุ่มแม้กระทั่งตอนที่เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเดินทางมาพบ ก็ยังฝากให้ช่วยดูแลคนไทย ดังนั้น หากเจอใครและสามารถสื่อสารได้ ก็อยากจะให้ช่วยคนไทยทั้งหมด

ส่วนที่มีข่าวว่าประธานสภาจะเดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบียในวันที่ 3 พ.ย.นั้น ได้ยกเลิกการเดินทางไปก่อนแล้ว เนื่องจากทางประเทศซาอุดีอาระเบียแจ้งว่ายังไม่พร้อม เพราะสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อิสราเอล" ส่งรถถังข้ามแดนเข้าเขตกาซา เตรียมการโจมตี  

กต.เผย "คนไทย" ในอิสราเอล ตายเพิ่ม 2 คน รอตรวจสอบข่าวถูกจับ 54 คน  

จับกระแสการเมือง : วันที่ 26 ต.ค.2566 ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ใครขีดเส้นแบ่ง "จน-รวย" 

"รอยเตอร์ส" ระบุตัวประกันฮามาสเป็นคนไทย 54 คน    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง