นศ.อาชีวะในอิสราเอล ขอกลับไทยทั้งหมด หวั่นสู้รบทวีความรุนแรง

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 66
09:07
588
Logo Thai PBS
นศ.อาชีวะในอิสราเอล ขอกลับไทยทั้งหมด หวั่นสู้รบทวีความรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เร่งชี้แจงครอบครัวคนไทยในอิสราเอลให้รีบเดินทางกลับประเทศ หลังการสู้รบเริ่มรุนแรง ขณะที่ นักศึกษาอาชีวะในอิสราเอล ขอกลับไทยทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (29 ต.ค.) นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอลที่ขณะนี้ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนมีชาวไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ดูแลและติดตามนักศึกษาอาชีวะที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ตามโครงการความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนทวิภาคี

ในระดับ ปวส. สาขาพืชศาสตร์ ไทย-อิสราเอล ประจำปี 2566 รุ่นที่ 24 จำนวน 78 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมนานาชาติด้านการเกษตร ในเขตอาราวา The Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) สาธารณรัฐอิสราเอล

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ได้แจ้งกลับขอกลับประเทศไทยมาแล้ว 7 คน จึงเหลือนักศึกษายังอยู่ฝึกงานที่ประเทศอิสราเอลอีก 71 คน โดยสถานทูตไทยที่อิสราเอลได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์สู้รบในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจขยายพื้นที่การทำสงครามไปตามเขตเมืองต่าง ๆ ดังนั้น จึงขอแจ้งให้มีการอพยพคนไทยที่อยู่ในประเทศอิสราเอลเดินกลับประเทศไทยโดยเร็ว

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนักศึกษาอาชีวะ ที่ฝึกประสบการณ์ตามโครงการดังกล่าวที่เหลืออยู่ทั้งหมดแล้ว เพราะหากยังฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่อาจได้รับผลกระทบได้ แม้สถานที่ฝึกงานจะอยู่ห่างไกลจากพื้นที่การสู้รบก็ตาม ซึ่งนักศึกษาอาชีวะทุกคนยืนยันจะเดินทางกลับประเทศไทยทันที โดยจะออกเดินทางจากประเทศอิสราเอล ในนี้ และเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เวลา 15.50 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอลคลี่คลายแล้ว หากนักศึกษาประสงค์จะกลับมาฝึกประสบการณ์ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเตรียมงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับฝึกวิชาชีพที่ประเทศอิสราเอลต่อไป

มท.สั่ง ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เร่งคุยญาติเกลี้ยกล่อมแรงงานกลับไทย

ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยในอิสราเอล เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเนื่องมาจากสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล - กาซา และ กองทัพอิสราเอลได้เพิ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์สู้รบรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัยของชาวไทยในอิสราเอล รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าการสู้รบจะขยายพื้นที่ซึ่งอาจส่งผลต่อการเดินทางภายในประเทศและกระทบต่อกระบวนการอพยพ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชาให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ใช้เครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยเร่งประชาสัมพันธ์กับครอบครัวและญาติของผู้ไปทำงานในอิสราเอล โดยขอวิงวอนให้แรงงานไทยได้ตัดสินใจเดินทางกลับโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต

รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับพร้อมทั้งเร่งออกมาตรการเยียวยาหาทางลดภาระต่าง ๆ อย่างเต็มที่ โดยหากครอบครัวต้องการให้ช่วยติดต่อประสานเรื่องการเดินทางกลับ ก็ให้ญาติได้ทำการแจ้งมายังอำเภอหรือจังหวัดได้ เพื่อจะได้ประสานงานอำนวยความสะดวกให้ต่อไป

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ครอบครัวและญาติของผู้ไปทำงานในอิสราเอลสามารถใช้ช่องทางศูนย์ดำรงธรรม หมายเลขโทรศัพท์ 1567 เพื่อประสานงานให้กับญาติของตนเอง และผู้ไปทำงานในอิสราเอลสามารถแจ้งสถานทูตฯ หรือเดินทางมายังศูนย์พักพิงได้ทันทีที่โรงแรม David InterContinental, Kaufmann Street 12, Tel Aviv- Yafo, 61501 หมายเลขโทรศัพท์ศูนย์พักพิง 050-443 8094, 053-557-4115 หมายเลยโทรศัพท์สถานทูตฯ 055-271 2201, 053-254 2826, 054-636 8150 เพื่อประสานงานในการกลับประเทศได้

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดที่ไม่มีผู้ไปทำงานในอิสราเอลให้ประชาสัมพันธ์ผ่านข่าว วิทยุ หรือสื่อสาธารณะของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยให้รายงานผลการดำเนินงานทุกวัน ตั้งแต่ 30 ต.ค.2566 เป็นต้นไป จนกว่าเหตุการณ์จะยุติ

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทั่วโลกประท้วง ยุติสงคราม-หยุดยิงกาซา

"ฮามาส" กร้าวไม่เจรจา "ปล่อยตัวประกัน" ถูกอิสราเอลโจมตีหนัก

กต.เผย "คนไทย" ในอิสราเอล ตายเพิ่ม 2 คน รอตรวจสอบข่าวถูกจับ 54 คน

"รอยเตอร์ส" ระบุตัวประกันฮามาสเป็นคนไทย 54 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง