"ศุภมาส" เชื่อใช้เวลาหลายปี ก่อนขยับขยาย "อุเทนถวาย" ไปพื้นที่อื่น

สังคม
31 ต.ค. 66
10:14
499
Logo Thai PBS
"ศุภมาส" เชื่อใช้เวลาหลายปี ก่อนขยับขยาย "อุเทนถวาย" ไปพื้นที่อื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศุภมาส" รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เชื่อว่า ใช้เวลาหลายปีก่อนขยับขยายอุเทนถวายไปยังพื้นที่อื่น ย้ำรับฟังทุกฝ่าย และต้องทำให้นักศึกษามีความสุข เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

วันนี้ (31 ต.ค.66) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงการพิจารณาย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หลังคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิมว่า นักศึกษาเก่าและปัจจุบัน ได้มายื่นหนังสือที่กระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีส่วนร่วมในการประชุมของคณะกรรมการชุดนี้ ที่จะมีการตั้งขึ้นที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาเก่าเป็นคณะกรรมการด้วย

ทางกระทรวงอุดมศึกษาฯ จะเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยึดหลักนิติธรรม แม้จะมีกฎหมายออกมาให้ย้ายพื้นที่ แต่เราก็จะยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ซึ่งการเยียวยานักศึกษาและศิษย์เก่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นสถาบันเก่าแก่และมีสิ่งที่ทุกคนเคารพบูชา มีองค์พระวิษณุกรรมและตึกเก่าแก่

ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้นักศึกษาทุกคนมีความสุข ถ้ามีการขยับขยายเพื่อให้ใหญ่โตขึ้น แต่ไม่ใช่เป็นการย้าย เนื่องจากจะมีการขยายคณะ

พร้อมยืนยันว่า ทางกระทรวงอุดมศึกษาฯให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้ทุกคนมีความสุขที่สุด โดยจะไม่มีการบังคับ จะเป็นการเจรจากันด้วยดีด้วยเหตุด้วยผลด้วยความเข้าใจกัน เพราะกระทรวงอุดมศึกษาฯมีหน้าที่ดูแลเยาวชน พยายามให้ทุกอย่างจบลงให้ดีที่สุด

น.ส.ศุภมาส ยืนยันว่า มีพื้นที่ใหม่หลายพื้นที่ แต่ที่ได้คุยกับนักศึกษา ที่มีการถูกเล่าให้ฟัง ว่าไปดูมาหลายที่แต่ไม่ได้ที่ที่เคยบอกไว้ แน่นอนถ้ามีการขยับขยายและมีพื้นที่ที่ไปเรียนที่แน่นอน มั่นคง และไม่ต้องไปย้ายอีก ซึ่งนักศึกษาติดใจในเรื่องดังกล่าวมากกว่าการย้ายหรือไม่ย้าย เพียงแต่ขอความชัดเจนในการย้าย จากที่มีการยื่นหนังสือเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม หากบังคับใช้กฎหมายแล้วต้องดูว่า บ้านเมืองสงบหรือไม่ เราต้องพยายามดูในเรื่องดังกล่าว พร้อมยกตัวอย่าง กรณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขยายจากท่าพระจันทร์ไปยังรังสิต ซึ่งไม่ได้เป็นการเก็บกระเป๋าย้ายชั่วข้ามคืน ก็ใช้เวลาในการขยายหลายปีเช่นกัน เพราะฉะนั้น การขยายอุเทนถวายก็คงไม่ได้เป็นการวางแผนย้ายในชั่วข้ามคืน พร้อมยอมรับว่า ต้องมีการพูดคุยกับศิษย์เก่า

น.ส.ศุภมาส ยังกล่าวถึงกรณี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีหนังสือเวียนถึงนิสิตจุฬาเรื่องความปลอดภัย ว่า นักศึกษาอุเทนถวายก็น่ารักมีการชุมนุม เลือกความสงบ และอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยของตนเอง ไม่เหมือนที่ผ่านมา เพราะทุกคนมาเรียกร้องด้วยเหตุด้วยผล อย่างไรก็ตามการดูแลเรื่องความปลอดภัยก็มีคนดูแลอยู่แล้ว อยากให้ทุกอย่างจบลงด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ใจการย้ายอุเทนถวายจะใช้เวลาหลายปีหรือไม่ ซึ่งรอผลของคณะกรรมการที่จะรีบประชุม ยืนยันจะฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพราะไม่อยากให้ใครไม่มีความสุข โดยมติที่ประชุมจะต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น โดยคาดว่า จะเริ่มประชุมได้ในสัปดาห์หน้า

นางสาวศุภมาส ยังย้ำว่า ให้ความเป็นธรรมกับนักศึกษาอุเทนถวายทุกคน เพราะเป็นเยาวชน ที่เราจะต้องทำให้นักศึกษาเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพและมีความสุข

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ศุภมาส" เชิญ "จุฬา - อุเทนถวาย" หารือทำตามคำสั่งศาลฯ ให้ย้าย "อุเทนถวาย" ออกจากพื้นที่  

"จุฬาฯ" เปิด "แผนพัฒนาที่ดิน" แจงขอคืนพื้นที่ "มทร.อุเทนถวาย" ยันดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย  

บช.น.จัดตร.450 นายดูแล"อุเทนถวาย"คัดค้านขอคืนพื้นที่่-"จุฬาฯ"เปิดเรียนปกติ  

"อุเทนถวาย"ทยอยชุมนุมคัดค้านจุฬาฯขอคืนพื้นที่ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม"ศธ.-สภาฯ"  

"นศ.-ศิษย์เก่า" อุเทนถวาย เริ่มเดินขบวนคัดค้านจุฬาฯ กรณีขอคืนพื้นที่   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง