เคาะ 2 มาตรการช่วยแรงงานไทยกลับมาได้ 5 หมื่น-เงินกู้ 1.5 แสน

เศรษฐกิจ
31 ต.ค. 66
13:31
1,992
Logo Thai PBS
เคาะ 2 มาตรการช่วยแรงงานไทยกลับมาได้ 5 หมื่น-เงินกู้ 1.5 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ระบุครม.เคาะมาตรการจูงใจแรงงานไทยจากอิสราเอลกลับไทยได้ชดเชยคนละ 50,000 บาท และพ่วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 150,000 บาท เร่งช่วยเหลือตัวประกัน ส่วนแรงงานไทยที่กลับมายื่นขอเยียวยา 865 คนรวม 13 ล้านบาท

วันนี้ (31 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงการช่วยเหลือแรง งานไทยในอิสราเอลได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงจากสถานทูตไทยประจำอิสราเอลว่า การต่อสู้ทวีความเข้มข้นขึ้น ยังไม่มีท่าทีที่จะเบาบางลง มีการปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความอันตรายเป็นอย่างมาก รัฐบาลยืนยันอยากให้แรงงานไทยในอิสราเอลกลับมา แต่การที่แรงงานไทยนั้นเลือกที่จะไม่กลับมา เพราะเรื่องของการเงิน

มาตรการหลัก ๆ คือแรงงานที่กลับมาแล้ว และแรงงานที่กำลังจะกลับมารวมถึงแรงงานที่จะกลับมาในอนาคตจะได้เงินชดเชยคนละ 50,000 บาท พร้อมกับได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะเวลายาว คนละไม่เกิน 150,000 บาท

อ่านข่าว คนไทยในอิสราเอลกลับถึงไทยอีก 2 เที่ยวบิน รวม 232 คน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับแรงงานที่ไปกู้เงินมาใช้ทำงานแล้วค่อยทำการผ่อนใช้ นอกจากนั้นยังได้รับทราบเรื่องที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี จะเดินไปทางกาตาร์และอียิปต์วั

โดยรับทราบข้อมูลของทุกฝ่ายที่มีการให้ความอนุเคราะห์ในการช่วยเหลือในการเจรจากับกลุ่มคนที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือหน่วยงาน อื่นๆ ซึ่งคิดว่าเพื่อเป็นการลดความสับสนตรงนี้ และนายปานปรีย์ รัฐมนตรีบินไปเจรจาเองก็จะช่วยเหลือได้มากขึ้น

อ่านข่าว 22 แรงงานไทยในอิสราเอลปลอดภัย ไร้เงื่อนไขปล่อยตัวประกัน

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

เช็กขั้นตอนยื่นแบบ ขอรับเงินค่าใช้จ่าย

ขณะที่เพจไทยคู่ฟ้า แจ้งประชาสัมพันธ์ไปยัง แรงงานไทยจากประเทศอิสราเอล ที่ประสงค์เดินทางกลับไทย /กลับไทยแล้ว สามารถยื่นแบบคำขอรับเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศจากเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศอิสราเอลได้ที่
ศูนย์ช่วยเหลือแรงงาน และติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล กระทรวงแรงงาน (ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง กทม.และสำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด) และสามารถติดตามการยื่นคำขอได้ที่ : Hotline call center กรมการกงสุล 02-572 8442 สำหรับเอกสาร/หลักฐานที่ต้องเตรียม ดังนี้

  • บอร์ดดิ้งพาส หรือ ตั๋วเครื่องบิน/ใบเสร็จรับเงิน หรือ เอกสารการจ่ายเงิน
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาหนังสือเดินทาง/เอกสารเดินทาง
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารผู้รับบริการ
  • อื่น ๆ (ถ้ามี) 

ทั้งนี้รายงานการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์กองทุน เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ต.ค.) พบว่าดำเนินการวินิจฉัยสั่งจ่ายไปแล้ว 865 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 13,090,000 บาท

อ่านข่าว

ทีมงาน "วันนอร์" บินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาสเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทย

"แรงงาน - นศ." กลับจากอิสราเอลอีก 307 คน

แรงงานไทยถูกจับอีก 3 คน- มท.ส่งกำนัน-ผญบ.ช่วยกล่อมกลับไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง