11 กสทช.มีมติเลือก "พล.อ.อ.ธเรศ" นั่งประธานฯ

เศรษฐกิจ
12 ก.ย. 54
08:00
7
Logo Thai PBS
11 กสทช.มีมติเลือก "พล.อ.อ.ธเรศ" นั่งประธานฯ

11 กสทช.เดินหน้าทำงานประชุมนัดแรกแล้วเพื่อเลือกประธานและรองประธานอีก 2 คน จากนั้นจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลฯ ล่าสุด กสทช.มีมติเลือก "ธเรศ" นั่งประธาน กสทช.แล้ว

วาระในการประชุมนัดแรกของ กสทช. ทั้ง 11 คน วันนี้ ( 12 ก.ย.) คือการเลือกประธาน และรองประธานอีก 2 คน ซึ่งข้อมูลจากแหล่งข่าว คาดว่าผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นประธาน กสทช. คือ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ซึ่งเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียง ส่วนรองประธานอีก 2 คนมีผู้ที่ถูกคาดหมาย 3 คน คือ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ และพล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร

ในการประชุมวันนี้นางนรรัตน์ เศรษฐบุตร เลขาธิการวุฒิสภาได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยหลังเสร็จสิ้นการเลือกประธานและรองประธานทั้ง 2 คนแล้ว สำนักเลขาวุฒิสภาและเลขา กสทช. จะร่วมกันนำรายชื่อทั้งหมดส่งให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินในการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมต่อไป

ทั้งนี้ก่อนรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลฯ นายกรัฐมนตรีจะรอการตีความข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับคดีกระบวนการสรรหาไม่โปร่งใสขึ้นเป็นคดีพิเศษ ทั้งนี้คาดว่า จะใช้เวลาภายใน 1 - 2 สัปดาห์จึงจะทราบผลสรุป

ภายหลังได้ประธานและรองประธานแล้ว สิ่งที่ กสทช.ต้องทำต่อตามกฎหมาย พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ คือการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด โดยชุดแรกคือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และ กิจการโทรทัศน์ โดยเรียกชื่อย่อ ว่า กสท. และอีกชุดคือคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เรียกชื่อย่อว่า กทค. ซึ่งทั้งสองชุดจะต้องตั้งคณะกรรมการรวม 7 คน โดยไม่มีประธานและรองประธาน กสทช.

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม กสทช.ทั้ง 11 คนมีมติเลือก พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ด้านกิจการกระจายเสียงโทรทัศน์ เป็นประธานกสทช. ส่วนตำแหน่งรองประธาน 2 ตำแหน่ง คือ พ.อ.นธี ศุกลรัตน์ และ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง