ครบ 100 วันหลังเหตุระเบิด "มูโนะ" ชาวบ้านเครียดหนัก ยังไม่ได้บ้าน

ภูมิภาค
6 พ.ย. 66
11:31
328
Logo Thai PBS
ครบ 100 วันหลังเหตุระเบิด "มูโนะ" ชาวบ้านเครียดหนัก ยังไม่ได้บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบ 100 วัน หลังเหตุโกดังพลุระเบิดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ชาวบ้านร้องยังไม่ได้บ้าน-ไม่มีงานทำ บางคนเครียดหนักต้องเข้าโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Abdulloh Chesoh ต.มูโนะ อ.สุไหง-โกลก โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ครบ 100 วัน โศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดในชุมชนมูโนะ ในฐานะเป็นประชาชนที่เดือดร้อนในชุมชนมูโนะ ขอตำหนิรัฐอย่างรุนแรงว่าไร้ความสามารถ ปล่อยปละละเลยการดูแลวัตถุอันตรายจนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนบริสุทธิ์ และบาดเจ็บหลายคน อีกทั้งยังสูญเสียทรัพย์สินจากเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา

"มูโนะกำลังร่ำไห้ มูโนะกำลังกรีดร้อง ผู้คนกำลังฟูมฟายและเหนื่อยล้า" เปาะจิ (นามสมมุติ) ผู้ได้รับผลกระทบชาวมูโนะเชื้อสายมลายู บอกกับตนเอง และเรียกร้องให้ผู้ที่รับผิดชอบต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

"ฉันรู้มาตลอดว่าพวกเราถูกปกครองโดยพวกไร้ฝีมือ รัฐที่ไร้น้ำยา แต่ฉันบอกคุณได้เลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้มันคือ อาชญากรรม เต็มรูปแบบ" เมาะติ นามสมมุติ สตรีชาวมูโนะที่รักษาตัวในโรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ กล่าวว่า ขณะนี้มูโนะต้องการบ้าน มูโนะต้องการตลาดกลับคืนมา จะได้มีงานมีรายได้ และมูโนะต้องการกลับไปสู่ภาวะปกติ โดยต้องการทราบถึงความคืบหน้าของคดีความ และความรับผิดชอบ

ขณะที่นิฟารา เปาะอาเดะ ชาวบ้านหมู่ 1 ต.มูโนะ กล่าวว่า ผ่านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ชาวบ้านยังไม่ได้บ้าน แม้จะมีการลงเสาเอกเพื่อสร้างบ้าน แต่ก็ยังไม่เสร็จ รวมถึงมีการถมที่ดินในบริเวณบ้านพักอาศัยที่ถูกแรงระเบิด แต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ไม่มีการชี้แจง

นิฟารา ระบุว่า ชาวบ้านบางส่วนต้องซ่อมแซมพี่พักที่ยังพออาศัยได้ แต่ไม่มีอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ทำให้ชาวบ้านมีความเครียดมาก แม้จะได้เงินค่าเช่าบ้านที่รัฐออกให้ แต่ก็ไม่มีบ้านอยู่ ไม่รู้จะทำมาหากินอย่างไร

ด้านนายสุนันท์ ยูโซ๊ะ ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านมูโนะ กล่าวว่า ทราบข่าวเพียงว่าจะมีการปรับแผนผังการก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด จากคนที่มีบ้าน 2 ชั้น จะเหลือเพียง 1 ชั้น หรือชั้น 1 ครึ่ง แต่ยังไม่มีการเรียกผู้เสียหายไปชี้แจง ส่วนในพื้นที่แม้จะมี สส.หรือผู้ใหญ่ลงมาเยี่ยม และรับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้าน แต่ยังไม่มีคามคืบหน้าใด ๆ

ตอนนี้ชาวบ้านเครียดมาก บางคนต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะเข้าเดือนที่ 4 แล้ว บ้านก็ไม่รู้จะได้สร้างหรือไม่ แล้วจะได้เมื่อไหร่ คนต้องกินต้องใช้ทุกวัน งานไม่ได้ทำ ไม่มีเงิน ไม่มีอาชีพ ไม่ทราบว่างบประมาณที่รัฐให้มาฟื้นฟูนั้นอยู่ที่ไหน

สำหรับเหตุพลุระเบิดในพื้นที่บ้านมูโนะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 389 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 649 หลังคาเรือน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โกดังเก็บพลุระเบิด นราฯ เสียชีวิต 5 เจ็บ 82 คน 

"วิกฤตเรา เอื้อประโยชน์ใคร" คำถามจากบ้านมูโนะ 

เสียงชาวบ้านมูโนะ "ค่าของคน" คนของใคร 

เอาผิด 16 เจ้าหน้าที่ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่-รับส่วยพลุมูโนะ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง