เปิด "วัดบางคลาน" ทอดกฐิน 25 พ.ย.นี้ ตรวจสอบทรัพย์สินคืบหน้าแล้ว 80%

สังคม
8 พ.ย. 66
09:26
605
Logo Thai PBS
เปิด "วัดบางคลาน" ทอดกฐิน 25 พ.ย.นี้ ตรวจสอบทรัพย์สินคืบหน้าแล้ว 80%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วัดบางคลาน" เตรียมเปิดตามปกติ พร้อมเปิดให้ชมทรัพย์สินมีค่ากว่า 100 รายการ ที่อยู่ในกุฎิเจ้าอาวาสหลังเก่ามาให้ผู้ที่สนใจได้เยี่ยมชม ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชุดเคลียร์คดีความระหว่างชาวบ้านและวัด ปิดคดีไปได้แล้ว 6 คดี จาก 80 คดี

วันนี้ (8 พ.ย.2566) คณะกรรมการแก้ปัญหา วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ยังคงเร่งตรวจสอบทรัพย์สินมีค่าของทางวัดบางคลาน ล่าสุดสามารถตรวจสอบไปแล้วถึงร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือเป็นวัตถุโบราณ ที่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการตรวจสอบ

ส่วนคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่แก้ปัญหาในด้านคดีความ สามารถปิดคดีไปแล้ว 6 คดี จากคดีความของชาวบ้านและวัด เกือบ 80 คดี ที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ พิจิตร จ่อเสนอ "ดีเอสไอ" ทำคดีวัดบางคลาน

พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 ชุด ชุดแรกประกอบด้วยเทศบาลบางคลาน ผู้แทนจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนา และตัวแทนกรรมการวัดชุดรักษาการ เพื่อหารือในการเปิดวัด และส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยเฉพาะการนำทรัพย์สิน มีค่า งาช้าง และ พระพุทธรูปโบราณ กว่า 100 รายการ ที่อยู่ในกุฎิเจ้าอาวาสหลังเก่ามาให้ชาวบ้านได้ชม รวมทั้งการทำความสะอาดวัด และ การจัดงานทอดกฐิน ในวันที่ 25 พฤษจิกายนนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดวัดให้ชาวบ้านมาร่วมทำบุญ

ด้าน พ.ต.ท.พิเชษฐ์ หล่ายพันธ์ นายกเทศบาลตำบลบางคลาน กล่าวว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ชาวบ้านร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะการนำวัตถุโบราณที่ชาวบ้านเกิดความขัดแย้งกันมา 8-9 ปี มาให้ชาวบ้านได้ชม ซึ่งสถานที่คงต้องรอเวลาให้กรมศิลป์มาตรวจสอบถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

และในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการจัดงานทอดกฐินด้วยแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน สำหรับประชาชนสามารถเดินทางมาร่วมทอดกฐินกับชาวบ้านบางคลาน และกราบหลวงพ่อเงินได้

อ่านข่าว : เปิดชนวนขัดแย้ง ผลประโยชน์ "วัดบางคลาน"

วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน หลวงพ่อเงิน  

ย้อนดูประวัติ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน เดิมมีชื่อว่า "วัดวังตะโก" ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านเก่า วัดนี้ มี พิพิธภัณฑ์ คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ "หลวงพ่อเงิน" เกจิอาจารย์ที่ชาวไทยรู้จักและเคารพนับถือ เลื่อมใสศรัทธา

ส่วนชั้นล่าง เป็นที่แสดงโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีผู้นำมาถวาย เช่น พระพุทธรูป พระพิมพ์ เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ

บรรยากาศภายในวัดมีต้นไม้ร่มรื่นลมพัดเย็นสบาย อีกทั้งสถานที่แห่งนี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของ จ.พิจิตร ซึ่งวัดจะเปิดให้ประชาชนนมัสการระหว่างเวลา 08.00-17.00 น.

วัดบางคลาน แห่งนี้ หลวงพ่อเงิน เป็นผู้สร้างไว้ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2377 แรงศรัทธาทำให้ศิษยานุศิษย์จำนวนมาก เข้ามาฟังธรรม ขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้

หลวงพ่อเงิน ยังได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ และสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนา อีกด้วย

หลวงพ่อเงิน มรณภาพเมื่อวันศุกร์ แรม 11 ค่ำ เดือน 10 ปีมะแม ตรงกับ พ.ศ.2462 อายุได้ 109 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง