WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 66
10:12
408
Logo Thai PBS
WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
WHO ระบุว่า โดยเฉลี่ยในทุก 10 นาที จะมีเด็ก 1 คนเสียชีวิตในกาซา และเตือนว่า ไม่มีที่ไหนหรือใครเลยที่จะปลอดภัย โดยกองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซาด้วย

ศูนย์รับผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลอัล ชีฟา ในกาซา ซิตี้ ถูกกระสุนตกใส่บริเวณสนาม เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 พ.ย.66) แพทย์ของโรงพยาบาล ระบุว่า ยังคงมีการใช้จรวดและขีปนาวุธโจมตีพื้นที่ใกล้โรงพยาบาลแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.66) รัฐบาลฮามาส ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลบริเวณโรงพยาบาลดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 พ.ย.66) ที่โรงพยาบาลอัล ชีฟา ซึ่งใหญ่ที่สุดในกาซา มีมีผู้อพยพอาศัยอยู่ที่นี่หลายพันคน

ล่าสุด นักข่าวสำนักข่าวอัลจาซีราในพื้นที่ยืนยันข้อมูลโฆษกกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ซึ่งระบุว่า ประตูหน้าของโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกอิสราเอลโจมตี

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติร่วมกันยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของพลเรือนในอิสราเอลและกาซามากกว่า 12,000 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้อพยพปาเลสไตน์ขององค์การสหประชาชาติในกาซาอีก 101 คน

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไม่มีที่ไหนและไม่มีใครปลอดภัยในกาซา โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เสียชีวิตจากการสู้รบในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีเด็ก 1 คนเสียชีวิตทุก ๆ 10 นาทีในกาซา

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ระบบสาธารณสุขในกาซาใกล้ล่มสลาย โดยโรงพยาบาล 18 แห่งจากทั้งหมด 36 แห่ง และศูนย์ดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นอีก 2 ใน 3 ไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนที่ยังใช้การได้อยู่ก็ทำงานเกินขีดความสามารถไปแล้ว

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา มีสถานพยาบาลถูกโจมตีในกาซาและเวสต์ แบงค์ มากกว่า 250 ครั้ง และในอิสราเอลอีก 25 ครั้ง โดยอิสราเอล ระบุว่า กลุ่มฮามาสซ่อนอาวุธเอาไว้ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองทัพที่ประจำการอยู่บริเวณพรมแดนที่ติดกับกาซา พร้อมทั้งย้ำว่า อิสราเอลพุ่งเป้าไปที่การกำจัดกลุ่มฮามาส โดยล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลประกาศปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุฮามาสบุกโจมตี เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นประมาณ 1,200 คน

ส่วนในกรุงเทล อาวีฟ เจ้าหน้าที่อิสราเอลเข้าเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุ หลังจากระบบป้องกันขีปนาวุธอิสราเอลยิงสกัดจรวด และทำให้เศษชิ้นส่วนตกลงมาสร้างความเสียหาย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ซึ่งกลุ่มฮามาส ระบุว่า ยิงจรวดโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสู้รบในกาซาที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า มีจรวด ขีปนาวุธและโดรนถูกยิงเข้ามาโจมตีอิสราเอลกว่า 9,500 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา ซึ่งในจำนวนนี้ 2,000 ลูก ถูกสกัดเอาไว้ได้ หลังจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลถูกออกแบบให้เลือกยิงสกัดเฉพาะลูกที่เป็นอันตราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง