อิสราเอลโจมตี รพ. "ฮามาส" ซุ่มยิงก่อน - ฝรั่งเศสกดดันยุติยิง

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 66
13:58
1,771
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตี รพ. "ฮามาส" ซุ่มยิงก่อน - ฝรั่งเศสกดดันยุติยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝรั่งเศสกลายเป็นชาติล่าสุดที่ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการทิ้งระเบิดและปกป้องพลเรือนในกาซา ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนต้องเร่งอพยพจากโรงพยาบาลที่ใช้เป็นศูนย์พักพิงในพื้นที่ทางตอนเหนือ หลังโรงพยาบาลหลายแห่งถูกโจมตีและปิดล้อม

วันนี้ (11 พ.ย.2566) เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของ โรงพยาบาลอัล คุดส์ ในกาซา ซิตี ต้องอาศัยเพียงไฟฉายให้แสงสว่างระหว่างทำการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 28 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และมี 2 คน อาการสาหัสจากการซุ่มยิงของกองทัพอิสราเอลโจมตีโรงพยาบาล

ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กองทัพไม่ได้ยิงโรงพยาบาล แต่ถ้าเห็นผู้ก่อการร้ายฮามาสยิงออกมาจากโรงพยาบาล ทหารก็จะทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ พร้อมทั้งระบุว่า ตระหนักดีถึงความอ่อนไหวของประเด็นนี้ แต่ย้ำว่า กองทัพจะสังหารฮามาส ถ้าพบตัว

ขณะที่ชาวกาซาหลายพันคน ซึ่งรวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ต้องแบกข้าวของเดินเท้าเร่งอพยพจาก โรงพยาบาลอัล ชีฟา ในกาซา ซิตี ไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา หลังจากโรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือ ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงของผู้อพยพหลายหมื่นคน ถูกโจมตีหรือปิดล้อม ระหว่างที่กองทัพอิสราเอลรุกคืบเข้าพื้นที่ใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในกาซา

นานาชาติกดดันอิสราเอลปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์

แอมานุแอล มาครง ปธน.ฝรั่งเศส ระบุว่าแม้ฝรั่งเศสจะประณามการก่อการร้ายของฮามาสและรับรองสิทธิในการปกป้องตนเองของอิสราเอล แต่เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการทิ้งระเบิดโจมตีกาซาและสังหารพลเรือน เนื่องจากไม่มีเหตุผลใดจะสร้างความชอบธรรมให้การกระทำดังกล่าวได้ และการหยุดยิงจะเป็นประโยชน์กับอิสราเอล

ปธน.ฝรั่งเศส แอมานุแอล มาครง เรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงพลเรือนปาเลสไตน์

ปธน.ฝรั่งเศส แอมานุแอล มาครง เรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงพลเรือนปาเลสไตน์

ปธน.ฝรั่งเศส แอมานุแอล มาครง เรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงพลเรือนปาเลสไตน์

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสยังหวังให้ผู้นำประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ออกมาร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซาด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงความกังวลถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาที่เพิ่มสูงขึ้น โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารและต้องเจ็บปวดมากเกินไปแล้วตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นี่ถือเป็นท่าทีที่แข็งกร้าวมากที่สุดของรัฐบาลสหรัฐฯ นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีกาซาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.โดยกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 11,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นเด็กมากกว่า 4,500 คน

ด้านผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า เฉลี่ยแล้วมีเด็กกาซา 1 คนเสียชีวิตทุกๆ 10 นาที ซึ่งปัจจุบัน ไม่มีที่ไหนและไม่มีใครปลอดภัยในกาซา

อ่าน : WHO ชี้เด็กในกาซา 1 คน เสียชีวิตเฉลี่ยในทุก 10 นาที จากเหตุรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง