กะเหรี่ยงคะยาระดมทหาร 1,200 นาย บุกฟ้าผ่า! ยึด 4 ค่าย "ทหารเมียนมา"

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 66
13:44
615
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยงคะยาระดมทหาร 1,200 นาย บุกฟ้าผ่า! ยึด 4 ค่าย "ทหารเมียนมา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา เมืองดีมอโซ, PDF เมืองลอยก่อว์, PDF เมืองโมเบีย, PDF เมืองแผ่โข่ง และ PDF รัฐฉานใต้ สนธิกำลังรวม 1,200 คน จัดชุดปฏิบัติการ 3 ชุด บุกยึดค่ายทหารเมียนมา 4 ค่าย แบบฟ้าผ่า

วันนี้ (13 พ.ย.2566) แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาประกอบด้วย KNPLF, KA/KNPP, KNDF, PDF เมืองดีมอโซ, PDF เมืองลอยก่อว์, PDF เมืองโมเบีย, PDF เมืองแผ่โข่ง และ PDF รัฐฉานใต้ สนธิกำลังรวม 1,200 คน

โดยจัดชุดปฏิบัติการออกเป็น 3 ชุด เข้าปฏิบัติการตามแผนยุทธการ 1111 บุกเข้าโจมตีและยึดค่ายทหารเมียนมา ในเมืองลอยก่อว์ ค่ายกองบัญชาการควบคุมทางทหารเมืองลอยก่อว์, ค่ายกองพันทหารราบที่ 54 และพื้นที่เขตรอยต่อรัฐคะยา (เหนือ) กับรัฐฉาน (ใต้) จำนวน 4 ค่าย พร้อมกัน ได้แก่ ค่ายวารีสุปราย อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อ ประมาณ 35 กม.

ค่ายน้ำจ๋ามคำ อยู่ทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ ประมาณ 20 กม., ค่ายพญาผิ่ว อยู่ทิศ ตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ ประมาณ 10 กม., ค่ายเหย่โหย่ อยู่ในพื้นที่เมืองลอยก่อว์ ห่างตัวเมืองลอยก่อไปทางทิศตะวันตก 5 กม. และค่ายทหารอีก 3 ค่าย ที่ยังไม่ทราบชื่อ

อย่างไรก็ตามเมื่อทหารเมียนมาถูกโจมตีพร้อมกัน โดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้แตกพ่ายและหนีออกจากฐานที่มั่นไปอยู่บริเวณรอบ ๆ และถูกกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ทำการไล่ล่า

ขณะที่ทางการเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่ มาโจมตีฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการทิ้งระเบิดและเสียชีวิตไปจำนวนหนึ่ง และมีผู้ลี้ภัยหนีออก ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน จากเมืองลอยก่อว์ มุ่งหน้ามาทางเมืองดีมอโซว์ด้านทิศใต้ของเมืองลอยก่อว์

การสู้รบดังกล่าว สร้างความหนักใจให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ชนกลุ่มน้อยจำนวนมาก พากันเปิดแผนยุทธการบุกเข้ายึดค่ายทหารเมียนมา พร้อมกันในหลายพื้นที่ และการสู้รบยังทำให้กองทัพอากาศเมียนมา ต้องสูญเสียเครื่องบินรบไปด้วย 1 ลำในรัฐคะยา หรือรัฐคาเรนนี

ในส่วนของผู้ลี้ภัยชาวคะยา ล่าสุดในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เหลือยอดผู้ลี้ภัย 3,063 คน ในศูนย์พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง ได้แก่ พื้นที่บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง, พื้นที่บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม, พื้นที่บ้านอุนู ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และ พื้นที่บ้านจอปร่าคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ส่วนพื้นที่บ้านใหม่ในสอย ผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาในรัฐคะยาหมดแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

ยังไม่พักงานป่าไม้นามสกุล "ทองด้วง" ตร.แจ้งข้อหาพาเสี่ยแป้งหนี

ตร.เผยรู้สถาบันมือยิงครูเสียชีวิต-เร่งติดตามตัว

"ศิริกัญญา" โต้นายกฯปัดประเทศวิกฤต ย้ำกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ตขัดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง