"หมอชลน่าน" เคาะปรับแก้ พ.ร.บ.กัญชาเหลือ 70 มาตรา

สังคม
14 พ.ย. 66
18:37
3,408
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" เคาะปรับแก้ พ.ร.บ.กัญชาเหลือ 70 มาตรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอชลน่าน"เคาะแก้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จาก 90 มาตราเหลือ 70 มาตรา แต่ยังมีรายละเอียดต้องรับฟังความเห็น เน้นปลูกต้องขออนุญาต ส่วนร้านคานาบิส ช็อป ให้ใช้ใบอนุญาตเดิมแต่คุม ส่วนสถานะกัญชาคงเดิมสาร THC เกิน 0.2% เป็นยาเสพติด

วันนี้ (14 พ.ย.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวภายหลังประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ....ว่า ขณะนี้ยกร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในที่ประชุมกรรมการมีข้อสังเกตหลายประเด็น แต่ยังไม่มีข้อสรุป ต้องรับฟังความคิดเห็นและข้อสังเกตอย่างรอบด้าน

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปรับแก้ร่างเดิมหลายมาตราจาก 90 มาตรา เหลือ 70 มาตรา เน้นสาระสำคัญเรื่องมาตรการ การควบคุม อนุญาต อนุมัติผู้ที่จะปลูกกัญชา เดิม จดแจ้งแต่เนื่องจากเป็นสมุนไพรควบคุม ต้องมีการอนุญาต

ส่วนโทษ ปรับให้สอดรับกับยาเสพติดทั่วไป มาตรการควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาผิดประเภท เช่น ขออนุญาตเปิดร้านคานาบิส ช็อป ก็ให้ใช้ใบอนุญาตเดิมต่อไป แต่ต้องอยู่ในการควบคุม

ยืนยันว่าสถานภาพกัญชา ยังคงเดิมหากมีค่า THC เกิน 0.2 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่ายาเสพติด แต่พืชกัญชา เป็นพืชที่มีสารเสพติด ต้น ใบ ดอก หากใช้เกินก็สามารถเกิดการเสพติดได้ จึงเป็นสมุนไพรควบคุม

อ่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง