“e-Refund” ปลอบใจคนช้ำ ชวดเงินดิจิทัล 10,000 บาท

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 66
12:54
11,097
Logo Thai PBS
“e-Refund” ปลอบใจคนช้ำ ชวดเงินดิจิทัล 10,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐปลอบใจคนชวดเงินดิจิทัล ดันโครงการ“e-Refund” ลดภาษีไม่เกิน 50,000 บาท ดีเดย์ 1 ม.ค.67 เร่งกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ

ชัดเจนแล้ว สำหรับเงื่อนไขผู้ที่ได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท จากรัฐบาลเพื่อไทย หลัง"เศรษฐา ทวีสิน"นายกรัฐมนตรี ออกมาเคาะ ให้สิทธิคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปมีรายได้ไม่ถึง 70,000 บาทต่อเดือน หรือมีเงินฝากต่ำกว่า 500,000 บาท ครอบคลุมคนไทยกว่า 50 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 70 ล้านคน

หมายความว่า จะมีกลุ่มคนไทยที่มีรายได้ไม่เกิน 70, 000 บาท หรือมีเงินฝากเกิน 500,000บาท จะไม่ได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

และเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ รัฐบาลจึงมีแคมเปญ"ปลอบใจ"คนไทยใจช้ำ ที่ไม่ได้รับสิทธิได้เงินหมื่น คือ โครงการ "e-Refund" รองรับผู้ที่ไม่เข้าข่ายหรืออยู่ในเงื่อนไขของโครงการเงินดิจิทัล10,000 บาท

ตลาดนัด

ตลาดนัด

ตลาดนัด

ไทยพีบีเอส ออนไลน์ เปิดความหมาย " e-Refund" หนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่หวังให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) โดยผู้ที่ใช้บริการ หรือ ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่รัฐบาลเร่งเข็นออกมา

เปิดเงื่อนไขการใช้ "e-Refund"

สำหรับเงื่อนไข e-Refund คือ การรองรับผู้ที่มีเงินเดือนไม่เกิน 70,000 บาท มีเงินฝากในบัญชีเกิน 500,000 บาท ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาทออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) เพื่อมายื่นลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งผู้ที่ร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทสามารถเข้าร่วมโครงการ e-Refund เพื่อลดหย่อนภาษีได้ด้วย

 e-Refundจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ม.ค.2567 เป็นต้นไป และต้องติดตามเงื่อนไขว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หรือไม่

สำหรับรายการหักลดหย่อนภาษี โครงการ e-Refund เบื้องต้นจะเป็นค่าชำระสินค้า และค่าบริการทุกประเภท จากร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี และเฉพาะที่ออกใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยังต้องติดตามว่า สินค้าและบริการ ดังกล่าว จะมีการประกาศห้ามลดหย่อนให้กับรายการใดบ้างต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แนะเร่งจ่าย "ดิจิทัลวอลเล็ต"ช่วงสงกรานต์ เอกชนเชื่อรัฐรอบคอบ

ร่วมโครงการคู่แฝด"ช้อปดีมีคืน" 

อย่างไรก็ตาม ที่รัฐบาลเพื่อไทยเปิดจะไฟเขียวโครงการ e-Refund เมื่อช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยจัดโครงการช้อปดีมีคืน ให้ประชาชนสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ ที่ซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท เช่น หากซื้อสินค้าหรือค่าบริการ จำนวน 30,000 บาทแรก จะใช้เป็นใบกำกับภาษีแบบกระดาษ หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ส่วนที่เกิน 30,000 บาท สามารถใช้ใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนได้เพิ่มเติมอีก 10,000 บาท (On top

โดยรายการหักลดหย่อนภาษี ในโครงการช้อปดีมีคืนทั้งค่าซื้อสินค้า ค่าบริการทุกประเภทที่ซื้อจากผู้ประกอบการ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าสินค้าโอทอป และค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิง

"e-Refund"ทางเลือกคนชวดเงินดิจิทัล 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดบ.เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า มาตรการแจกเงินดิจิทัล และ e-Refund เป็นการกระตุ้นการจับจ่ายในกลุ่มห้างสรรพสินค้าได้ดีและ ตรงจุดครอบคลุมทุกระดับกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะ e-Refund ที่จะเจาะกลุ่มกำลังซื้อสูง คล้ายกับโครงการช็อปดีมีคืน แต่ขยายวงเงินลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้สูงสุด 50,000 บาท ถือว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก ขณะที่ทางห้างสรรพสินค้าได้เตรียมพร้อมระบบชำระเงินรองรับดิจิทัลแล้วเป็นการต่อยอดจากของเดิมที่มี

อยากให้รัฐบาลเลื่อนช่วงเวลาเริ่มแจกเงินดิจิทัล ให้เร็วขึ้น หรือช่วงเม.ย. 2567 จากเดิมพ.ค.2567 จะเป็นช่วงวันหยุดยาวและกระตุ้นให้คนใช้จ่ายมากขึ้น

ขณะที่ผู้ใช้บริการห้างสรรพสินค้ารายหนึ่ง กล่าวว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลจะมีโครงการ e-Refundให้กับผู้ที่ไม่ได้รับมาตรการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งเหมือนกับโครงการช้อปดีมีคืน ถือว่าตอบโจทย์คนที่มีรายได้สูง

แม้ขณะนี้โครงการดังกล่าวจะมีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน เช่นเดียวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตใช้เงิน 500,000ล้านบาท และโครงการ e-Refund

แต่รัฐบาลยังต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 บาทที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือพ.ร.บ.การเงินการคลังหรือไม่

และคงต้องลุ้นกันต่อไปว่า ในที่สุดประชาชนที่ตั้งตารอเงินดิจิทัล10,000 บาท จะได้เมื่อไหร่ ส่วนคนใจช้ำที่ชวดเงินดังกล่าว อาจใช้ e-Refund เป็นตัวเลือกช่วยลดการเสียภาษีไปพลางก่อน

ข่าวที่เกี่ยข้อง:

นักวิเคราะห์ชี้ "ตลาดทุนผันผวน" เหตุกังวลนโยบายแจกเงินดิจิทัล

เช็กเลย! กระชากเศรษฐกิจด้วยเงินหมื่น Digital ยังไงบ้าง"ดิจิทัลวอลเล็ต" แจก 50 ล้านคน รายได้ไม่เกิน 7 หมื่นฝาก 5 แสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง