"วันนอร์" เผย "ฮามาส"อาจปล่อยตัวประกันคนไทยในเร็วนี้

การเมือง
15 พ.ย. 66
14:24
287
Logo Thai PBS
"วันนอร์" เผย "ฮามาส"อาจปล่อยตัวประกันคนไทยในเร็วนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
‘วันนอร์’ เผย "ฮามาส"อาจปล่อยตัวประกันเร็วๆนี้หากหยุดยิงชั่วคราว ยันตัวประกันไทย ยันอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

วันนี้ (15 พ.ย.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาสว่า คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่แทนรัฐบาลและประชาชน ตนก็ได้ช่วยประสานงานในฐานะภาคประชาชนขณะนี้ทราบว่าตัวประกันที่ถูกจับไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

อ่านข่าว UN สูญเสีย จนท.มากที่สุดในประวัติศาสตร์จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส 

ส่วนจะมีการปล่อยตัวประกันเมื่อใดนั้น คงมีการชี้แจงเมื่อตกลงกันได้ และคงจะมีการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการหยุดยิงเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ในการตกลงกันระหว่างฝ่ายปาเลสไตน์และฝ่ายอิสราเอล ตามหลักมนุษยธรรม

แต่ขณะนี้ทางองค์การสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก และประเทศต่าง ๆ ก็ผลักดันอยากให้เกิดการหยุดยิง และยุติความเดือดร้อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในแต่ละวันโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงคราม ดังนั้นความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่จะให้เกิดการหยุดยิงชั่วคราวคงจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากถูกกดดัน

อ่านข่าว ก.แรงงาน จ่ายแล้ว 74 ล้าน ช่วยแรงงานจากอิสราเอล เกือบ 5,000 คน 

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุมีการคาดการณ์ว่า สำหรับตัวประกันคนไทย ตนคิดว่าหากมีการหยุดยิงและมีการปล่อยตัวประกัน คนไทยจะเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับบุคคลที่ตนได้ส่งไปเจรจากับตัวแทนฮามาสที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ที่นำโดยนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางกลับแล้ว ส่วนคณะทำงานอีกคนหนึ่ง ที่ยังติดตามการเคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศอิหร่าน ก็จะเดินทางกลับมาในวันที่ 16 พ.ย. ในเวลาประมาณ 10.00 น. และจะเข้ารายงานตนที่รัฐสภา เชื่อว่าคงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่ตนได้ชี้แจงในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องตัวประกัน ในส่วนของข้อมูลที่ไม่ได้เป็นความลับก็จะให้มีการชี้แจงต่อสื่อมวลชน

อ่านข่าว "ฮามาส" เสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงแลกหยุดยิง 5 วัน 

แต่ล่าสุดจากที่ตรวจสอบทราบว่า ตัวประกันคนไทยอยู่ในที่ปลอดภัยในพื้นที่ฉนวนกาซ่า ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็ได้ทำหน้าที่ในเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว ทางสหประชาชาติ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ก็จะช่วยปกป้องตัวประกันให้ออกมาได้โดยเร็ว

อ่านข่าว

"ปานปรีย์" ยันคนไทยตายในอิสราเอลอีก 5 จากผล DNA  

อิสราเอลชี้ฮามาสซ่อนในอุโมงค์ใต้ รพ.กาซา ใช้เป็นฐานบัญชาการ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง