รับร่าง 5 แรงงานไทยจากอิสราเอลกลับถึงมาตุภูมิ

สังคม
16 พ.ย. 66
16:11
317
Logo Thai PBS
รับร่าง 5 แรงงานไทยจากอิสราเอลกลับถึงมาตุภูมิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พิพัฒน์ มอบ เลขาฯ อารี ร่วมพิธีรับร่าง 5 แรงงานไทยจากอิสราเอลกลับถึงมาตุภูมิ ก่อนส่งกลับประกอบพิธีทางศาสนาที่ภูมิลำเนา

วันนี้ (16 พ.ย.2566) เวลา 12.15 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย น.ส.กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นผู้แทนกระทรวงแรงงานรับศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลอีกจำนวน 5 ราย พร้อมร่วมวางพวงหรีดแสดงความอาลัย โดยมี น.ส.เชาวนี ตังวงศ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการกองกองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และ นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย และผู้บริหารระดับสูงจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมพิธี ณ บริเวณอาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

นายอารี กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้ส่งเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด เข้าแจ้งสิทธิประโยชน์ครอบครัวของแรงงาน ทั้งในส่วนรัฐบาลไทยเรียบร้อยแล้ว และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานที่อยู่ในจังหวัดภูมิลำเนาของแรงงานไทยได้ประสานครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่ออำนวยความสะดวกร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับร่างแรงงานทุกรายกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ภูมิลำเนาใน 3 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ อุดรธานี และ เชียงราย แล้วเช่นกัน

โดยหลังจากร่างผู้เสียชีวิตไปถึงภูมิลำเนา กระทรวงแรงงานจะนำเงินช่วยเหลือไปมอบให้กับทายาทของแรงงานไทยที่เสียชีวิต จำนวน 40,000 บาท ซึ่งเป็นเงินสิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ นอกจากนี้ มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคมอิสราเอล 

ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบสิทธิแรงงานที่เสียชีวิต 5 ราย เรียบร้อยแล้ว พบว่า มีสิทธิจากกองทุนประกันสังคม 4 ราย อีกจำนวน 1 ราย ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน รวมเป็นเงินประโยชน์ทดแทนที่สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้กับทายาทผู้เสียชีวิต เป็นเงิน 91,700.44 บาท

สำหรับแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับมา 5 รายล่าสุด มีรายชื่อ ดังนี้

  1. นายเทียนชัย ยอดทองดี จ.บุรีรัมย์
  2. นายจักรพันธ์ เดี่ยวไธสง จ.บุรีรัมย์
  3. นายไชยา รักษานนท์ จ.อุดรธานี
  4. นายศักดิ์สิทธิ์ จำปาสิม จ.อุดรธานี
  5. นายสมชัย แซ่ยาง จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ส่ง 5 ศพแรงงานจากอิสราเอลถึงไทย 12.15 น. วันนี้

UN สูญเสีย จนท.มากที่สุดในประวัติศาสตร์จากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

"ฮามาส" เสนอปล่อยตัวประกันเด็ก-ผู้หญิงแลกหยุดยิง 5 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง