41 คนไทยเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกกลับแผ่นดินเกิด

สังคม
18 พ.ย. 66
12:26
1,417
Logo Thai PBS
 41 คนไทยเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกกลับแผ่นดินเกิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดดีใจ! 41 คนไทยชุดแรกจากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมาเดินทางกลับแผ่นดินเกิด หลังรัฐบาลไทยประสานช่วยเหลือมาเกือบครึ่งเดือน

วันนี้ (18 พ.ย.2566) บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนท่าขี้เหล็ก ฝั่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก มอบหนังสือข้ามแดนเพื่อเตรียมรับ 41 คนไทยจากเมืองเมืองเล่าก์ก่ายชุดแรกที่จะเดินทางกลับไทยเข้ามทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเป็นข้อตกลงว่าคนไทยทั้ง 41 จะไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมือง

ตามขั้นตอนหลังเข้ามาแล้ว จะทำเอกสารต่างๆ ก่อน เดินทางต่อไปสโมสรค่ายเม็งราย ซึ่งมีระยะทางราว 60 กม.เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพ 

ต่อมาเวลา 12.10 น. บรรยากาศที่ด่านท่าขี้เหล็ก รถทหารจาก มทบ.34 จำนวน 3 คัน เริ่มทยอยเข้าไปรับคนไทยแล้ว โดยจะมีการส่งตัวบริเวณกลางสะพานด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 มุ่งหน้าเข้าไทย

ช่วยคนไทย 200 คนกลับไทยผ่านจีน

กลุ่มเป็นคนไทยที่ติดค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย จำนวน 254 คน สะท้อนผ่านญาติ และโซเชียลว่าต้องอยู่ลำบาก และอย่างหวาดกลัว เพราะกังวลว่าภายในเขตเมืองจะมีการยกระดับการสู้รบ กระทบกับความปลอดภัย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้จะสามารถเคลื่อนย้ายคนไทยจำนวน 200 คน ผ่านเส้นทางที่ปลอดภัยไปยังพื้นที่ของประเทศจีน จากนั้นจะมีเครื่องบินพาณิชย์ ไปรับตัวกลับ เบื้องต้นรัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ก่อน

แต่เมื่อคนไทยทั้งหมดกลับมาแล้ว จะถูกนำตัวไปคัดแยกที่เขตหนองจอก โดยมีเจ้าหน้าที่ร่วมสอบปากคำ เพื่อคัดแยก กลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ และกลุ่มที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ออกจากกัน เนื่องจากประสบการณ์การช่วยเหลือคนไทยจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กัมพูชาพบว่า 70% เป็นผู้ต้องหาไม่ใช่เหยื่อ

อ่านข่าว ชะตากรรม 162 คนไทยในภาวะสงคราม "เมืองเล่าก์ก่าย"

ญาติคนไทยยื่นหนังสือขอให้จีนเปิดเส้นทาง

ก่อนหน้านี้ ญาติคนไทยในเมืองเล่าก์ก่าย รวมตัวกันหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือขอให้จีนช่วยประสานและเปิดช่องทางให้ผู้เสียหายเหยื่อค้ามนุษย์ชาวไทยในเมียนมา กลับไทยเร็วที่สุด

เพราะเมืองเล่าก์ก่ายยอยู่ตอนเหนือของเมียนมา มีเส้นทางและชายแดนติดกับจีน หากไม่สามารถส่งผู้อพยพกลับมาทางชายแดนไทยได้ ก็อยากให้ส่งตัวไปทางจีนก่อน เดินทางมาประเทศไทย

 

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ สรุปข้อมูลคนไทยในเล่าก์ก่าย 3 กลุ่ม 

  • กลุ่มแรก 254 คน คืนคนที่เคยอยู่ในค่ายทหาร และย้ายไปอยู่ที่โรงเรียน ซึ่งดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลสนาม 165 คน กับคนที่นายจ้างปล่อยตัวออกมาแล้ว อยู่ระหว่างรอส่งไปรวมกับคนไทยกลุ่มใหญ่ 89 คน
  • กลุ่มที่สอง คนที่ตัดสินใจอพยพออกมาก่อนเกิดเหตุการต่อสู้  41 คน ซึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ในจังหวัดเชียงตุง จะเดินทางกลับไทยในวันนี้
  • กลุ่มที่สาม กระทรวงการต่างประเทศเป็นห่วง คือกลุ่มที่อาจอยู่ในพื้นที่ทำงาน และนายจ้างยังไม่ปล่อยตัว คาดว่าเหลืออยู่ 40-50 คน

อ่านข่าว

มทบ.37 จัดพื้นที่รองรับ 41 คนไทยชุดแรก กลับจากเล่าก์ก่าย

ล็อตแรก 41 คนไทยกลับจากเล่าก์ก่าย คาดถึงไทยช้าสุดพรุ่งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง