รถบินได้แบบ 2 ที่นั่ง ได้รับอนุมัติจากสหรัฐฯ ทดสอบการบินครั้งแรก

Logo Thai PBS
รถบินได้แบบ 2 ที่นั่ง ได้รับอนุมัติจากสหรัฐฯ ทดสอบการบินครั้งแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขับรถบนถนนมันธรรมดาไปแล้ว ทะยานขึ้นฟ้าไปกับ "สามล้อบินได้" ซึ่งเป็นรถ 2 ที่นั่ง ที่สามารถแปลงร่างเป็นเครื่องบินได้ ล่าสุด ได้รับอนุมัติจากสำนักบริหารการบินสหรัฐฯ เตรียมทดสอบเที่ยวบินแรกหลังการพัฒนามานานกว่า 14 ปี

สำนักบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ได้อนุมัติให้รถสามล้อบินได้ที่พัฒนามานานกว่า 14 ปีได้เริ่มทดสอบการบินครั้งแรกที่สนามบินนานาชาติ Grant Country ในเมือง Moss Lake รัฐวอชิงตัน ทะยานขึ้นสูงถึง 500 ฟุต (150 เมตร) และบินวนไปรอบ ๆ ก่อนลงแตะพื้นในเวลา 6 นาทีถัดมา

รถบินได้ แบบ 2 ที่นั่ง เป็นรถ 3 ล้อ ที่สามารถแปลงร่างเป็นเครื่องบินได้ ซึ่งขณะใช้งานเป็นรถยนต์ปกตินั้น ปีกทั้ง 2 ข้างจะถูกพับเก็บไว้ในตัวรถบริเวณใต้ที่นั่ง ในขณะที่ส่วนหางจะถูกพับเก็บไว้ด้านหลังของตัวรถ เมื่อต้องการใช้ปีกและหางจะใช้เวลาในการกางออกเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น ด้วยการสั่งการด้วยปุ่มกดในห้องควบคุม

ภายในตัวเครื่องประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ระบายความร้อนด้วยของเหลว และใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเบนซิน 91 ให้กำลัง 190 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ตัวนี้ทำหน้าที่ปั่นไฟเพื่อใช้ขับเคลื่อนล้อในโหมดรถ 3 ล้อ และขับเคลื่อนใบพัดขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องในขณะทำการบิน ซึ่งความเร็วสูงสุดในโหมดรถ 3 ล้อ คือ 125 ไมล์ หรือ 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วสูงสุดในโหมดเครื่องบินคือ 200 ไมล์ หรือ 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถบินได้คันนี้ถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจอดมันไว้ในโรงรถที่บ้าน และเมื่อต้องการเดินทางไปยังเมืองที่ห่างไกล ก็สามารถขับรถบินได้คันนี้ไปยังสนามบินที่อยู่ใกล้ที่สุดแล้วขึ้นบินไปลงที่สนามบินเมืองเป้าหมาย จากนั้นเปลี่ยนโหมดเป็นรถ 3 ล้ออีกครั้งเพื่อขับรถเข้าเมืองต่อได้เลย

ที่มาข้อมูล: newatlas, samsonsky
ที่มาภาพ: samsonsky
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง